กรมสุขภาพจิตเริ่มโครงการพัฒนาอาสาสมัครฯ ให้ความรู้ ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเวช

กรมสุขภาพจิตมอบหมายให้อาสาสมัครสาธรณสุขประจำหมู่บ้าน ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 - 12 ดำเนินโครงการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้าน เชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน จะดำเนินโครงการต่อเนื่อง 3 ปี http://winne.ws/n15836

636 ผู้เข้าชม
กรมสุขภาพจิตเริ่มโครงการพัฒนาอาสาสมัครฯ ให้ความรู้ ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเวช

               น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงอาการป่วยทางจิตว่า เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว หากไม่ได้รับการดูแลหรือความเข้าใจจากคนรอบข้าง ก็อาจทำให้เกิดเป็นโรคจิตเวชได้ ทางกรมสุขภาพจิตเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงมอบหมายให้อาสาสมัครสาธรณสุขประจำหมู่บ้าน ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 - 12 ดำเนินโครงการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้าน เชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน จะดำเนินโครงการต่อเนื่อง 3 ปี โดยสาเหตุที่เลือกให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เพราะเชื่อว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนโครงการ ว่าจะช่วยส่งต่อและให้ความรู้แก่ประชาชนได้จำนวนมาก

             การดำเนินโครงการปีแรกจะจัดอบรมให้แก่อาสาสมัคร ให้สามารถให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและดูแลสุขภาพจิตของคนในชุมชนได้ ส่วนปีสุดท้ายจะเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และขยายการดำเนินโครงการให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพจิตและเกิดระบบการดูแลสุขภาพจิตของชุมชนอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ได้กำหนดพื้นที่ตำบลนำร่องทั้งหมด 878 อำเภอ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 1756 คน โดยจะใช้เวลาดำเนินโครงการ 2 เดือน ระหว่างเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2560


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=785648

แชร์