ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ยิ่งถ้าศึกษาตามคำสอนของหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่กล่าวว่า "ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว" และ "ใจมีลักษณะเป็นดวง จึงเรียกว่า ดวงใจ" ซึ่งสอดคล้องคำสอนในพระพุทธศาสนาที่ว่า "ดวงใจ..แท้จริงมีลักษณะ ประภัสสร หมายถึง ทั้งใสและสว่าง" http://winne.ws/n15838

4.2 พัน ผู้เข้าชม
ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?แหล่งภาพจาก พลังจิต

ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ? ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เลื่อม แปลว่า ว. เป็นเงามัน. (ว.หมายถึงคำวิเศษ ก.หมายถึงคำกริยา)

ใส แปลว่า ว. แจ่มกระจ่าง เช่น ฟ้าใส, ไม่ขุ่น, ไม่มัว, เช่น น้ำใส กระจกใส

เลื่อมใส แปลว่า ก. มีความเชื่อถือ เช่น เลื่อมใสศาสนา, มีจิตยินดี, เห็นชอบด้วย, เช่น เลื่อมใสในความรู้ความสามารถ เลื่อมใสในแนวการประพฤติปฏิบัติของเขา. 

น่าเลื่อมใส หมายถึง น่าเชื่อถือ น่าเคารพ น่าศรัทธา 

(พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๔)

ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?แหล่งภาพจาก www.cpall.co.th

เลื่อมใส เกิดจากจิตใจภายใน ของแต่ละคน ที่พึงพอใจ อย่างไม่มีข้อแม้ข้อสงสัย ไม่มีคำถามกับสิ่งนั้น ๆ บุคคลนั้น ๆ กิจกรรม เหตุการณ์ สถานที่ นั้น ๆ เลยแม้แต่น้อย ยิ่งมองเห็นคุณความดีของสิ่งที่เลื่อมใสมากเท่าไร ก็ยิ่งเลื่อมใสมากเท่านั้น 

        เลื่อมใสศรัทธา มักได้ยินบ่อย ๆ ดังความหมายตามพจนานุกรม ข้างต้นนั้น ก็แสดงว่า เลื่อมใส นั้น ต้องเกิดจากใจที่ใสสว่าง ไม่ใช่ที่ขุ่นมัวอย่างแน่นอน เพราะถ้าขุ่นมัว ย่อมไม่เลื่อมและไม่ใส

        ดังนั้น ผู้ที่เลื่อมใส ต่อพระพุทธศาสนา ต่อพระภิกษุสงฆ์หรือสามเณร ต่อวัด ต่อศาสนพิธีต่าง ๆ ต้องมาจากใจที่ใสสว่าง จึงเกิดความเลื่อมใส และแสดงอาการออกมาทางคำพูดและทางกาย เช่นกล่าวอนุโมทนาสาธุการ กล่าวคำสรรเสริญพระรัตนตรัย ก้มกราบ ปฏิบัติธรรมเพื่อระลึกถึงสิ่งที่ใจตนเองเลื่อมใส หรือแม้แต่การทำบุญด้วยทรัพย์สิ่งของที่ตนมีอยู่

         ยิ่งถ้าศึกษาตามคำสอนของหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่กล่าวว่า "ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว" และ "ใจมีลักษณะเป็นดวง จึงเรียกว่า ดวงใจ" ซึ่งสอดคล้องคำสอนในพระพุทธศาสนาที่ว่า "ดวงใจ..แท้จริงมีลักษณะ ประภัสสร หมายถึง ทั้งใสและสว่าง" 

         ความเลื่อมและความใส มาจากความสะอาดที่ปราศจากสิ่งปนเปื้อนทั้งปวง และเมื่อถูกขัดบ่อย ๆ ก็ทำให้ทั้งเลื่อมและใส และสว่างยิ่งขึ้น

        วิธีขัดใจของชาวพุทธ ทำได้ด้วยการสั่งสมบุญบ่อย ๆ สิ่งปนเปื้อน ปลอมปนในใจ ก็จะถูกขจัดออกไปด้วยพลังงานบริสุทธิ์ คือพลังบุญที่เราปฏิบัติด้วยตัวเอง ใครทำแทนไม่ได้

         ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ การใส่บาตร การปฏิบัติธรรม รักษาศีล การปฏิบัติกุศลกรรมบถ 10 ประการ ล้วนเป็นการขัดใจของเราให้ใสสะอาดและเลื่อมใสยิ่งขึ้น ทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งเป็นข้อแรกของอริยมรรคมีองค์ 8 นั่นเอง ซึ่งเป็นประตูสู่มรรคผลนิพพาน 

        ดังนั้น พุทธศาสนิกชน ทั้งหลาย ที่เลื่อมใส ในพระพุทธศาสนา นั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่ใจของแต่ละบุคคล และเป็นธรรมชาติของใจ ที่ประภัสสร ใสสว่างอยู่แล้ว จึงมิใช่ความงมงาย (ความเชื่อที่ปราศจากปัญญาและเหตุผล) อย่างแน่นอน 

ต้นกล้วยประตูหลังวัด

25 พ.ค. 2560 เวลา 16.50 น.

ตัวอย่างความเลื่อมใส : พระราชบิดาทำความเคารพด้วยความเลื่อมใส เจ้าชายสิทธัตถราชกุมาร

ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

พระราชบิดาทำความเคารพด้วยความเลื่อมใส ในเจ้าชายสิทธัตถราชกุมาร

เมื่อพระชมมายุ 7 พรรษา

ทรงตามเสด็จพระราชบิดาไปร่วมพิธีแรกนาขวัญ

และประทับรออยู่ใต้ต้นหว้า ทรงนั่งสมาธิ (Meditation) ที่ใต้ต้นหว้านั้น

พลังจิตอันเป็นสมาธิที่แน่วแน่ทำให้เกิดเหตุอัศจรรย์

ขณะนั้นแม้เป็นเวลาบ่าย แต่เงาต้นหว้ากลับอยู่กับที่ คอยบังแดดให้เจ้าชายซึ่งนั่งสมาธิอยู่

 มิได้เคลื่อนย้ายตามดวงอาทิตย์ไป 

พระราชบิดาทรงเลื่อมใสอย่างยิ่ง

จึงทรงยกพระหัตถ์ถวายนมัสการ(ไหว้)พระราชโอรส 

ที่มา: https://www.dmc.tv/pages/buddha_biography/Lord-Buddha-History-06.html

ตัวอย่างความเลื่อมใสพระพุทธศาสนาที่ประเทศเวียตนาม

ทำไม จึงเลื่อมใส ความเลื่อมใส เป็นอย่างไร ความเลื่อมใส เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

(VOVworld) ปี 2559 ณ กรุงฮานอย นาย เจิ่นแทงเหมิน รองประธานแนวร่วมปิตุภูมิเวียดนามได้ให้การต้อนรับนาย Kyoichi Sugino รองเลขาธิการองค์การศาสนาเพื่อสันติภาพสากลที่กำลังอยู่ระหว่างการเยือนเวียดนาม 

        โดยแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์การนับถือศาสนาต่าง ๆ ในเวียดนาม พร้อมทั้งเผยว่า จนถึงปัจจุบัน เวียดนามได้รับรององค์กร 40 แห่งของ 14 ศาสนา นโยบายที่เสมอต้นเสมอปลายของพรรคและรัฐเวียดนามคือ

        ให้ความเคารพ ค้ำประกันสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาและเสรีภาพในการไม่นับถือศาสนาของประชาชนทุกคน 

        ในหลายปีที่ผ่านมา ศาสนาต่าง ๆ ในเวียดนามได้เข้าร่วมอย่างเข้มแข็งต่อการสร้างสรรค์และพิทักษ์รักษาปิตุภูมิ ขบวนการแข่งขันรักชาติ การรณรงค์และกิจกรรมด้านการกุศล การศึกษาในโรงเรียนอนุบาล สาธารณสุข การอุปถัมภ์ด้านสังคมและการฝึกสอนอาชีพ

        ส่วนาย Kyoichi Sugino ได้เผยว่า องค์การศาสนาเพื่อสันติภาพสากลที่มีสำนักงานใหญ่ ณ นครนิวยอร์คได้รับการรับรองจากสภาเศรษฐกิจสังคมแห่งสหประชาชาติโดยมี 90 ประเทศเข้าร่วม พร้อมทั้งแสดงความประสงค์ว่าจะได้รับความสนใจจากแนวร่วมปิตุภูมิเวียดนามในการเข้าร่วมและร่วมมือในด้านศาสนาเพื่อสร้างพื้นฐานให้แก่ความร่วมมือกับศาสนาต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเวียดนาม.

ที่มา:http://vovworld.vn/th-TH/ขาวเดน/เวยดนามใหความเคารพและคำประกนสทธเสรภาพในความเลอมใสและนบถอศาสนาของประชาชนทกคนอยเสมอ-412403.vov

แชร์