อัศจรรย์แห่งศรัทธา"ถ้ำผาหลงเหมิน"สักการะพระพุทธรูปแกะสลัก 100,000 องค์ อายุกว่า 1,500 ปี

ภายในมีรูปแกะสลักหินพระพุทธรูปโบราณอยู่เป็นจำนวนมาก หรือราว 100,000 องค์ นอกจากนี้ยังมีแท่นบูชาคัมภีร์โบราณ รวมถึงเจดีย์พุทธอยู่อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่นอกจากจะสวยงามด้วยงานศิลปะโบราณ http://winne.ws/n15841

2.4 พัน ผู้เข้าชม
อัศจรรย์แห่งศรัทธา"ถ้ำผาหลงเหมิน"สักการะพระพุทธรูปแกะสลัก 100,000 องค์ อายุกว่า 1,500 ปีแหล่งภาพจาก www.baanjomyut.com

ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงกับประเทศไทยเราหลายคนก็คงจะนึกถึงการเที่ยวสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่ลืมประเทศยักษ์ใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองไทยเราอย่างประเทศจีนไป ทั้ง ๆ ที่ประเทศจีนมีของดีอยู่มากมาย 

       มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่าประเทศไหน ๆ ในแถบเดียวกัน อย่างสถานที่ที่เราจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกันวันนี้อย่างถ้ำผาหลงเหมิน (Long Men Grottoes) ก็เป็นสถานที่ที่น่าทึ่งไม่น้อย 

อัศจรรย์แห่งศรัทธา"ถ้ำผาหลงเหมิน"สักการะพระพุทธรูปแกะสลัก 100,000 องค์ อายุกว่า 1,500 ปีแหล่งภาพจาก thai.cri.cn

ถ้ำผาหลงเหมิน หรือถ้ำหลงเหมิน ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์แห่งหนึ่งของจีน

       โดยเป็นสิ่งก่อสร้างทางพุทธศาสนาที่ถูกสร้างมานับพันปี โดยเฉพาะสมัยที่พระพุทธศาสนาในเมืองจีนเจริญรุ่งเรืองอย่างในราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์กันว่าแท้จริงแล้วกลุ่มถ้ำแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นในระยะเวลายาวนานก่อนราชวงศ์ถังนัก (โดยว่ากันว่าเริ่มมีการก่อสร้างในปี ค.ศ. 494 ปัจจุบันที่นี่จึงมีอายุ ราว 1,500 ปี) 

        แต่เป็นการก่อสร้างที่ทำกันเรื่อยมา กินระยะเวลารวมหลายร้อยปี จึงไม่แปลกที่สถานที่แห่งนี้มีความอลังการระดับสุดยอด เพราะโดยลักษณะภูมิประเทศของถ้ำผาหลงเหมิน ซึ่งก็คือชะโงกผาที่สูงชันของหุบเขาหลงเหมิน ใกล้ ๆ กับเมืองลั่วหยาง (Lu Yang) เป็นบริเวณที่มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะมีสายน้ำตัดผ่านและอากาศดี อาจเป็นเหตุผลที่ชาวจีนโบราณเลือกสถานที่ที่มีทำเลอันพอเหมาะแห่งนี้เป็นสถานที่ก่อสร้างและสลักพระพุทธรูปไว้เพื่อเคารพบูชา

      ในกลุ่มถ้ำแห่งนี้ล้วนเป็นที่แสดงฝีมือของบรรดาศิลปินยุคโบราณกาลที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพราะภายในมีรูปแกะสลักหินพระพุทธรูปโบราณอยู่เป็นจำนวนมาก หรือราว 100,000 องค์ นอกจากนี้ยังมีแท่นบูชาคัมภีร์โบราณ รวมถึงเจดีย์พุทธอยู่อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่นอกจากจะสวยงามด้วยงานศิลปะโบราณแล้วยังน่าทึ่งในความอลังการและความเพียรพยายามของชาวจีนเป็นอย่างมากอีกด้วยค่ะ ดังนั้นหากใครอยากชื่นชมถ้ำผาแห่งนี้ก็อย่าลืมนึกถึงเมืองจีนไว้เป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อเติมศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนายิ่ง ๆ ขึ้นไป 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.talonteaw.com/ถ้ำผาหลงเหมิน-สุดยอดผลผลิตแห่งความเลื่อมใสทางพุทธศาสนา/

อัศจรรย์แห่งศรัทธา"ถ้ำผาหลงเหมิน"สักการะพระพุทธรูปแกะสลัก 100,000 องค์ อายุกว่า 1,500 ปีแหล่งภาพจาก Pantip
แชร์