ตำรวจแมนเชสเตอร์ เผยแพร่ภาพและประวัติมือระเบิดฆ่าตัวตาย วัยเพียง 22 ปี

สำนักงานตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ เผยแพร่ภาพนายซัลมาน อาเบดี อายุ 22 ปี ผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในงานคอนเสิร์ตอาริอานา กรานเด นักร้องดังชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย http://winne.ws/n15927

866 ผู้เข้าชม
ตำรวจแมนเชสเตอร์ เผยแพร่ภาพและประวัติมือระเบิดฆ่าตัวตาย วัยเพียง 22 ปีขอบคุณภาพจาก Nation TV

ตำรวจแมนเชสเตอร์เผยแพร่ภาพมือระเบิดฆ่าตัวตายในคอนเสิร์ตอาริอานา กรานเด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนในฐานะเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้อีก 11 คน ด้านพี่สาวมือระเบิดเผย น้องชายอาจทำไปเพื่อตอบโต้สหรัฐฯที่ทิ้งระเบิดในซีเรีย

สำนักงานตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ เผยแพร่ภาพนายซัลมาน อาเบดี ผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในงานคอนเสิร์ตอาริอานา กรานเด นักร้องดังชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย โดยภาพดังกล่าวมาจากกล้องวงจรปิด แต่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยว่าภาพนี้บันทึกไว้ในช่วงเวลาใดของวันที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ ตำรวจยังแถลงว่านับตั้งแต่เกิดเหตุ ได้จับกุมผู้ที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายครั้งนี้รวม 13 คน แต่ปล่อยตัวไปแล้วโดยไม่ได้ตั้งข้อหา 2 คน คงเหลือผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนต่อไป 11 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้ชาย และตำรวจเชื่อว่านายอาเบดีไม่ได้กระทำการตามลำพัง แต่เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการใหญ่

นายอาเบดี วัย 22 ปี เป็นชาวมุสลิม แต่เกิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ พ่อแม่ของเขาอพยพมาจากลิเบียเพื่อหนีการปกครองอันกดขี่ของโมอัมมาร์ กัดดาฟี ครอบครัวของนายอาเบดีอาศัยอยู่ในลอนดอนก่อนจะย้ายมาตั้งรกรากที่เมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวลิเบียที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ โดยพ่อของเขาทำงานที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมือง และรู้จักกับอิหม่ามอาบู กาตาดา ครูสอนศาสนาหัวสุดโต่งที่ถูกเนรเทศจากอังกฤษตั้งแต่ปี 2013 แต่ถูกศาลจอร์แดนตัดสินให้พ้นผิดข้อหาก่อการร้าย

ปัจจุบันพ่อแม่ของนายอาเบดีย้ายกลับไปอยู่ที่ลิเบีย โดยพ่อและน้องชายของเขาอยู่ระหว่างการถูกควบคุมตัวโดยหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของกระทรวงมหาดไทยลิเบีย ส่วนพี่ชายของนายอาเบดีเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมในอังกฤษฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แมนเชสเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่านายอาเบดีเพิ่งเดินทางกลับไปยังลิเบียเป็นช่วงเวลาสั้นๆก่อนที่จะก่อเหตุ และ 15 นาทีก่อนก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย เขาได้โทรศัพท์กลับไปหาแม่และน้องชายด้วย

นายฮาชิม อาเบดี วัย 20 ปี น้องชายของนายซัลมาน อาเบดี ผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่แมนเชสเตอร์ ถูกจับกุมที่ลิเบียหลังเหตุระเบิด 1 วัน ในข้อหาเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย IS

ตำรวจแมนเชสเตอร์ เผยแพร่ภาพและประวัติมือระเบิดฆ่าตัวตาย วัยเพียง 22 ปีขอบคุณภาพจาก BBC.com

นายอาเบดีเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยซอลท์ฟอร์ด แต่ลาออกกลางคันเพื่อทำงานในร้านเบเกอรี เขาเคยเข้าร่วมการฝึกอบรมฟุตบอลของมูลนิธิสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแมนฯยูฯด้วย

เพื่อน ๆ ของนายอาเบดีต่างยืนยันว่าเขาเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่ไม่ได้มีพฤติกรรมรุนแรง ถือว่าเป็นคนน่าคบหาคนหนึ่ง จนกระทั่งหลังปี 2011 เป็นต้นมา เขาเริ่มมีแนวคิดสุดโต่งและเคร่งศาสนามากขึ้นเรื่อย ๆ จนถูกเพื่อนร่วมชั้นโทรศัพท์รายงานสายด่วน ต่อต้านการก่อการร้ายถึง 2 ครั้งว่ามีพฤติกรรมโน้มเอียง ไปในทางสนับสนุนการก่อการร้าย โดยเขายังเคยพูดว่าตนเอง "สนับสนุนการก่อการร้าย" และ "การระเบิดฆ่าตัวตายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" อีกด้วย อย่างไรก็ตาม คนรู้จักของนายอาเบดีมองว่า เขาไม่ได้เป็นคนฉลาดพอที่จะก่อเหตุใหญ่ ขนาดนี้ได้ด้วยตนเอง แต่ต้องมีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน

โจมานา อาเบดี พี่สาวของนายซัลมาน อาเบดี ให้สัมภาษณ์ว่าน้องชายของเธออาจก่อเหตุร้ายเพื่อตอบโต้การทิ้งระเบิดของสหรัฐฯในซีเรีย เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาแสดงความไม่พอใจอย่างมากที่มีเด็ก ๆ และผู้บริสุทธิ์จำนวนมากเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯเพื่อปราบปรามกลุ่ม IS ในซีเรีย และบอกว่าต้องการแก้แค้น

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/world/493678.html

แชร์