'อัลฟาโกะ' (เอไอ) ของกูเกิลชนะนักหมากล้อมมือ 1 ของโลก 3 นัดซ้อน

'อัลฟาโกะ' ปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลสามารถเอาชนะนักหมากล้อมมือ 1 ของโลกไปได้อย่างฉิวเฉียดในการแข่งขันนัดสุดท้าย ส่งผลให้อัลฟาโกะสามารถเอาชนะไปได้อย่างขาดลอย 3 ครั้งซ้อน http://winne.ws/n15964

1.5 พัน ผู้เข้าชม
'อัลฟาโกะ' (เอไอ) ของกูเกิลชนะนักหมากล้อมมือ 1 ของโลก 3 นัดซ้อน

               ในวันนี้ (27 พฤษภาคม) 'อัลฟาโกะ' ปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลทำลายสถิติด้วยการเอาชนะเค่อ เจี๋ย นักหมากล้อมมือ 1 ของโลกไปอย่างฉิวเฉียดอีกครั้ง ทำให้อัลฟาโกะทำสถิติเอาชนะเค่อ เจี๋ย 3 นัดรวด หลังจากเมื่อวันที่ 23 และ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา อัลฟาโกะสามารถเอาชนะเค่อ เจี๋ยไปได้อย่างฉิวเฉียดเช่นกัน

             โดยนายนี เว่ยผิง รองประธานสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศจีนและนักหมากล้อมระดับตำนานเปิดเผยว่า ในการแข่งขันครั้งนี้ เขาเห็นแนวโน้มที่อัลฟาโกะจะชนะตั้งแต่ที่การแข่งขันเริ่มไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง และชัยชนะของอัลฟาโกะในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า อัลฟาโกะแข็งแกร่งกว่านักหมากล้อมทุกคนบนโลก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบศักยภาพระหว่างมนุษย์กับอัลฟาโกะแล้ว ก็เปรียบเสมือนจักรยานยนต์หรือรถยนต์ กับเครื่องบินหรือยานอวกาศ

'อัลฟาโกะ' (เอไอ) ของกูเกิลชนะนักหมากล้อมมือ 1 ของโลก 3 นัดซ้อน

              นอกจากนี้ นายนียังระบุอีกว่า ในการแข่งขันทั้ง 3 ครั้ง อัลฟาโกะได้เดินหมากด้วยรูปแบบที่เหนือความคาดหมาย พร้อมระบุด้วยว่า อัลฟาโกะสมควรเป็นครูฝึกสอนวิธีการเล่นหมากล้อมให้แก่นักหมากล้อมมือสมัครเล่นและมืออาชีพ

             อย่างไรก็ตาม แม้เค่อ เจี๋ยจะพ่ายแพ้ให้แก่อัลฟาโกะในการแข่งขันทั้ง 3 นัด แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่า เค่อ เจี๋ยได้แสดงฝีมือระดับปรมาจารย์และเดินหมากในรูปแบบที่เหนือความคาดหมายเช่นกัน โดยเค่อ เจี๋ยได้สู้อย่างสุดความสามารถและไม่ยอมแพ้จนถึงวินาทีสุดท้าย

            ก่อนหน้านี้ อัลฟาโกะเคยเอาชนะลีเซดอน เซียนหมากล้อมชาวเกาหลีใต้ผู้อยู่บนจุดสูงสุดของวงการเป็นเวลาเกือบ 1 ทศวรรษเช่นกัน


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/493588.html

แชร์