พบขยะกว่า 1,300 ตัน อยู่ในท่อระบายน้ำมีทั้งที่นอน โซฟา ยางรถยนต์ฯลฯ เหตุน้ำท่วมกทม.

นายกฯ เน้นย้ำผู้ว่าฯ กทม. วางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างดีที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง หวังบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หลังลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำพระโขนง และพบว่าปัญหาการระบายน้ำที่แห่งนี้ คือขยะที่มีมากถึง 1,300 ตัน http://winne.ws/n15972

997 ผู้เข้าชม

ภาพแทน

พบขยะกว่า 1,300 ตัน อยู่ในท่อระบายน้ำมีทั้งที่นอน โซฟา ยางรถยนต์ฯลฯ เหตุน้ำท่วมกทม.ขอบคุณภาพจาก ข่าวช่อง7สี - สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

นายกฯ เน้นย้ำผู้ว่าฯ กทม. วางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างดีที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง หวังบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หลังลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำพระโขนง และพบว่าปัญหาการระบายน้ำที่แห่งนี้ คือขยะที่มีมากถึง 1,300 ตัน  

นี่คือ 'สถานีสูบน้ำพระโขนง' เป็นสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำในคลองประเวศ และคลองพระโขนง ซึ่งเป็นคลองสายสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก เนื่องจากหน้าที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการรับน้ำจากคลองสาขาต่างๆ เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 

ทั้งนี้ พบว่าปัญหาการระบายน้ำที่แห่งนี้ คือ ขยะจำนวนมากบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 จนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 1,300 ตัน ส่วนใหญ่เป็นที่นอน โซฟา และยางรถยนต์ ขณะนี้ได้ประสาน 50 เขต ให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทิ้งขยะให้ถูกที่

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง กทม. ทำได้ยาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ต้องใช้ระบบปิดล้อม แล้วใช้เครื่องสูบน้ำไปยังคูคลองสาขา แต่พบปัญหาทางกายภาพ เช่น บ้านรุกล้ำริมคลอง พื้นที่รับน้ำน้อยลง การสร้างที่อยู่อาศัยปิดทับ และท่อระบายน้ำเก่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตรเท่านั้น

กทม. จึงต้องใช้ระบบระบายน้ำหลักกับรองควบคู่กัน เช่น ท่อระบายน้ำ คลอง สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และบ่อสูบน้ำ ตลอดจนอุโมงค์ยักษ์และแก้มลิง ต้องรับมือน้ำฝน น้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือไหลหลาก  ยอมรับว่า ระบบป้องกันน้ำท่วมยังไม่สมบูรณ์ และต้องใช้งบประมาณจำนวนมากแก้ไข

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามแผนบริหารจัดการน้ำกรุงเทพมหานคร ณ สถานีสูงน้ำพระโขนง ให้วางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างดีที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม หวังบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 
 

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/thailand/493987.html

แชร์