นักวิจัยมข.พบ "ฟ้าทลายโจร" ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก

นักวิจัยมข.พบสารสกัดจากสมุนไพร ‘ฟ้าทลายโจร’ ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก และต้านเชื้อไวรัสเชื้อเริมได้ http://winne.ws/n16073

1.1 พัน ผู้เข้าชม
นักวิจัยมข.พบ "ฟ้าทลายโจร" ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก

 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2560 - คณะนักวิจัยและอาจารย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย รศ.ดร.ภญ.ฉันทนา อารมณ์ดี , รศ.ดร.ภญ.วัชรี คุณกิตติ จากคณะเภสัชศาสตร์ , รศ.ดร.พญ.แจ่มใส เพียรทอง รศ.ดร.พญ.ทิพยา เอกลักษณานันท์ จากคณะแพทยศาสตร์ ได้แถลงข่าวการค้นพบสรรพคุณอันโดดเด่นของฟ้าทลายโจรซึ่งมีสารสำคัญที่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก และต้านไวรัสเชื้อเริม โดยทำวิจัยปรับสูตรโครงสร้างสาระสำคัญที่ได้เพื่อเพิ่ม สารสำคัญในฟ้าทะลายโจรที่มีสรรพคุณมากมาย ทั้งฤทธิ์ต้านไวรัส ต้านแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ เมื่อนำสารสำคัญคือ “แอนโดรกราโฟลายด์” มาสังเคราะห์ต่อ ทำให้พบสารหนึ่งที่เรียกว่า “IPAD”

            ซึ่งพบว่าสารทั้งสองมีฤทธิ์ระดับโมเลกุลทำให้โปรตีนก่อมะเร็งลดลง ทำให้เซลล์มะเร็งปากมดลูกตาย และมีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสเชื้อเริม เนื่องจากสารดังกล่าวมีลักษณะสูตรโครงสร้างเป็นตัวจับกลุ่มเชื้อโรคเป้าหมายได้ดี ล่าสุดถูกพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยาในรูปแบบครีมซึ่งยังคงสรรพคุณทางยาของสารสกัดทั้งสองและสามารถปลดปล่อยตัวยาได้ผลดีที่สุด

สมุนไพรฟ้าทลายโจร

นักวิจัยมข.พบ "ฟ้าทลายโจร" ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก

           ด้าน รศ.ดร.พญ.แจ่มใส เพียรทองกล่าวถึงสรรพคุณของสารสกัดที่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูกและต้านไวรัสเชื้อเริมว่า “สารแอนโดรกราโฟลายด์” ที่แยกได้จากฟ้าทะลายโจรและสารอนุพันธ์ IPAD ซึ่งเป็นสารกึ่งสังเคราะห์ สารทั้งสองผ่านการทดลองในห้องปฏิบัติการ โดยการเพาะเลี้ยงเชื้อเชลล์มะเร็งปากมดลูก ผลการทดลองระดับโมเลกุลพบว่า สารทั้งสองทำให้โปรตีนก่อมะเร็งลดลงและยังทำให้เซลล์มะเร็งปากมดลูกตาย ภายใน 48 ชั่วโมง โดยใช้ความเข้มข้นที่เหมาะสม นับเป็นกลไกหนึ่งที่ถูกค้นพบ และกำลังทดลองกลไกอื่นๆ

           สำหรับผลการทดลองการยับยั้งไวรัสที่ก่อโรคเริม สารอนุพันธ์ IPAD จะมีประสิทธิภาพดีกว่า สารแอนโดรกราโฟลายด์ เทียบเท่ายาประเภท Acyclovir ที่นิยมใช้ในปัจจุบันตามท้องตลาด โดยผลการทดลองระดับโมเลกุลพบว่า สารอนุพันธ์ IPAD ส่งผลยับยั้งการแสดงออกของยีนซึ่งมีผลต่อการเพิ่มจำนวนไวรัส ต่างจากยา Acyclovir ที่ยับยั้งการสร้างสาย DNA ของไวรัส นับเป็นประโยชน์ในการใช้ร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อก่อโรคเริมในการณีที่การใช้ยา Acyclovir อย่างเดียวจะไม่ได้ผล หรือใช้กับไวรัสเชื้อเริมที่ดื้อยา ดังนั้น การใช้สารอนุพันธ์ IPAD รักษาแทนหรือใช้ร่วมกัน จะทำให้ยับยั้งเชื้อก่อโรคเริมที่ดื้อยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นักวิจัยมข.พบสารสกัดจากสมุนไพร ‘ฟ้าทลายโจร’ ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก และต้านเชื้อไวรัสเชื้อเริมได้

นักวิจัยมข.พบ "ฟ้าทลายโจร" ฆ่าเซลล์มะเร็งปากมดลูก

           ส่วน รศ.ดร.ภญ.ฉันทนา อารมย์ดี กล่าวถึงฟ้าทลายโจรว่า “บัญชียาหลักแห่งชาติได้บรรจุฟ้าทลายโจรเป็นยาบรรเทาปวด ลดการอักเสบ เนื่องจากฟ้าทลายโจรถูกใช้มาอย่างยาวนาน และด้วยสรรพคุณมากมาย เราจึงได้ศึกษาสารแต่ละชนิดที่มีในฟ้าทลายโจร เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ เมื่อทำการวิจัยเราได้สารสำคัญจากฟ้าทลายโจรหลายชนิด และเมื่อนำมาปรับสูตรโครงสร้างหลายแบบเพื่อเพิ่มผลการออกฤทธิ์ต่างๆ โดยทำการทดลองในสัตว์ทดลองพบว่า ฟ้าทลายโจรมีสารที่ช่วยแก้ไข แก้ปวด แก้อักเสบ เพิ่มอสุจิในสัตว์ทดลอง ต้านไวรัสและแบคทีเรีย

          ทั้งนี้ เราสนใจสารที่ออกฤทธิ์ต้านไวรัสอยู่สองสารคือ “แอนโดรกราโฟลายด์” และสารอนุพันธ์ที่ถูกสังเคราะห์ต่อเรียกว่า “IPAD” โดยผลการทดลองขั้นต้นเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต้านไวรัสเชื้อเริม (HSV) และมะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากไวรัส (HSV) ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ปริมาณมากเพื่อทำการทดลองต่อ เราจึงได้คิดค้นวิธีการสกัดและสังเคราะห์สารอนุพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถลัดขั้นตอนและได้ปริมาณมาก โดยสามารถขายเทคโนโลยีการผลิตเหล่านี้ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมที่สนใจ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://www.komchadluek.net/news/regional/280470

แชร์