ธรรมะวันนี้ : ลูกรู้ไหม ความทุกข์ที่สุด ของพ่อแม่ต่อลูก คืออะไร ?

ทุกข์ของพ่อแม่ มักมีไม่กี่อย่าง ที่ทุกข์ที่สุดก็เห็นจะเป็น ทุกข์เพราะลูกชั่ว ทุกข์เพราะลูกเลว ทุกข์เพราะลูกติดยา ทุกข์เพราะลูกตาย โชคดีที่พ่อแม่บางคนสอนลูกดี ถ้าจะอดขอให้อดอย่างเสือ อย่าอดอย่างืสุนัขคือไปลักขโมยเขากิน ไม่คุ้มกับบาปนะ http://winne.ws/n16152

4.1 พัน ผู้เข้าชม

อย่าสร้างความสุขของตน บนความทุกข์ของพ่อแม่ จำไว้นะลูก ...จะทำมาหากินไม่ขึ้น

ธรรมะวันนี้ : ลูกรู้ไหม ความทุกข์ที่สุด ของพ่อแม่ต่อลูก คืออะไร ?แหล่งภาพจาก เว็บบอร์ด - Postjung

ธรรมะวันนี้ : ลูกรู้ไหม ความทุกข์ที่สุด ของพ่อแม่ต่อลูก คืออะไร แก้ได้อย่างไร ?

       ได้อ่านจดหมายของคนเป็นพ่อ เป็๋นแม่ กันหลายท่าน รู้สึกว่า ทุกข์ ของความเป็นพ่อ เป็นแม่ นี้ยิ่งใหญ่จริง ๆ จดหมายฉบับหนึ่งเขียนเล่า ถึงความเป็นพ่อ เป็นแม่ ที่ทุกข์ เพราะ ไม่มีบุตร แต่งงานกันมา 10 กว่าปี ยังไม่มีบุตร ฐานะก็ดี การงานก็ดี ทั้งสองคนเป็นคนดี แต่ทุกข์ เพราะไม่มีบุตร

        อีกคนเขียนมา ทุกข์ กลับกัน ความเป็นพ่อ เป็นแม่ ของคู่นี้ คือทุกข์ เพราะบุตร ติดยาเสพติด และ อีกหลายคนที่เป็นพ่อ เป็นแม่ ทุกข์เพราะลูก เกเร ไม่เรียนเอาแต่เที่ยว และ ผลาญสมบัติ ทำอาชีพบาป..แม้ได้เงินมาก็เป็นเงินบาป ไม่ใช่เงินสะอาด พ่อแม่คงไม่มีความสุขหรอกถ้าลูกทำชั่ว เอาตัวไม่รอด ยิ่งถึงขนาดฆ่าแกงกันเหมือนผักปลา พ่อแม่ก็ต้องยิ่งทุกข์หนัก ไม่สร้างความสุขของตน บนความทุกข์ของคนอื่น นะลูก 

       มาอีกฉบับหนึ่ง เขียนมาว่าทุกข์ เพราะลูกตาย ลูกเสียชีวิตเป็นทหารไปปฏิบัติหน้าที่ ๆ ชายแดนภาคใต้ โดนระเบิด ตายที่นั่น ถึงแม้จะตายเยี่ยงวีรบุรุษ แต่ทุกข์ ของความเป็นพ่อ เป็นแม่ ก็ยังคงมีกันอยู่หลายรูปแบบ แต่สุดท้าย ทุกท่านก็จะถามอาตมาว่า ในกรรมฐาน จะช่วยได้อย่่างไรในการแก้กำจัดทุกข์ เหล่่านี้ 

วิธีแก้ทุกข์ตามหลักพระพุทธศาสนา 

     ทุกข์ ของท่านคืออะไร ? ต้องรู้จักหน้าตาของทุกข์เสียก่อน

       ทุกข์ ของท่านคือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ กระวนกระวาย รู้สึกหดหู่่ กังวล หม่นหมอง ทนไม่ได้ ร้อนใจ กระสับกระส่าย ผิดหวัง เป็นต้นใช่หรือไม่ ? ดังนั้นท่านที่เป็นพ่อ  เป็นแม่ ก่อนจะเรียนกรรมฐาน ก็ขอให้ตระหนักถึง อารมณ์ที่รับตอนนี้ไว้ ด้วยว่า ทุกข์ มันเป็นอย่างนี้ นะ ถ้าฉันทุกข์ ฉันก็จะต้องเป็นอย่างนี้ 

    เหตุ แห่งทุกข์ คืออะไร ? เหตุที่เราทุกข์เพราะอะไร

        เมื่อเข้าใจ อาการของทุกข์ แล้วว่าเป็นดังนั้น ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ท่านควรจะเป็นผู้ใหญ่ กันบ้างคำกล่าวว่า ผู้ใหญ่ คือคนที่ผ่านประสบการณ์ เป็นคนมีเหตุผล ก็ตอนนี้แหละ ท่านที่เป็นพ่อ เป็นแม่ทั้งหลายขอให้ท่านเป็นผู้ใหญ่ กันได้แล้ว จะเป็นได้อย่างไร เป็นได้เมื่อท่านทุกข์ จะไ้ด้เป็นผู้ใหญ่ ทำอย่างไร ก็ขอให้ท่านตั้งสติ เมื่อท่านทั้งหลายมีความทุกข์ เกิดขึ้นกับท่าน ขอให้ท่านมาเป็นผู้ใหญ่ ด้วยการเป็นผู้มีเหตุ มีผล 

        ผล นั้นคือ ความทุกข์ เหตุที่ทำให้ทุกข์ นั้นคืออะไร ? เหตุที่ทุกข์ นั้นแท้จริงก็คือ ตัณหา ความอยากมี ความอยากเป็น ความอยากไม่มี ความอยากไม่เป็น นั่นแหละ ที่เป็นต้นเหตุ กล่าวสรุป ตามพระสุคตพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็อย่างนี้ ทุกข์ที่เกิดจากตัณหาจึงทำให้เราพยายามขวนขวายที่จะ อยากมี อยากเป็น ไม่อยากมี ไม่อยากเป็น การที่จะไม่ทุกข์ นั้นก็คือการปล่อยวาง และ ตามมองเห็นตามความเป็นจริงว่า ควรปล่อยวาง แต่ใจมันก็รู้อยู่ว่า ต้องปล่อยวาง มันจึงจะไม่ทุกข์ แต่จิตนี้ก็ไม่เข้มแข็งที่จะปล่อยวางลงไปได้ ดังนั้น เพียงนึกคิด หาผล หาเหตุได้ นั้นก็ยังไม่แก่นแห่งธรรม แต่อย่างน้อยก็เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ท่านทั้งหลายจะได้เริ่มเสียที จะได้วางเสียที

         ดังนั้นท่านทั้งหลาย ที่เป็นพ่อ เป็นแม่ เมื่อท่านเห็นทุกข์ แล้ว เข้าใจเหตุแห่งทุกข์ แล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่า ฉันไม่อยากทุกข์อีก และ ไม่อยากทุกข์อีกต่อไป พระพุทธเจ้าพระองค์ ตรัสว่า 

                                  นิพพานัง ปรมัง สุขัง นิพพานเป็นบรมสุข

       ถ้าท่านไม่อยากทุกข์ อีกท่านก็ต้องไปให้ถึง นิพพาน เพราะถ้าท่านเข้าถึงนิพพาน ทุกข์ทั้งหลายก็จะไม่ปรากฏอีก และจะไม่เกิดอีก ท่านจะพ้นจากทุกข์ ทั้งปวง แต่ก่อนไปถึงพระนิพพาน ระหว่างทางเราก็ต้องมีหลักในการปฏิบัติ เช่นสวดมนต์ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ละชั่วทั้งปวง ทำดีทำใจให้ผ่องใสเข้าไว้ แล้วทุกข์ก็จะแก้ได้ด้วยประการฉะนี้ 

                                                                                                                         เจริญธรรม เจริญพร

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6665.0;wap2

แชร์