ผลไม้ไทย กินสด กินสุก กินดิบ กินปั่น หรือกินแบบไหนดี...

เหมาะทั้งทางแพทย์และทางธรรม ที่เหมาะทางการแพทย์ เพราะเป็นยอด อาหาร นำมาซึ่งความสดชื่น อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารสูง ส่วนในทางธรรมนั้น เนื้อของผลไม้ เช่น มะม่วง (สุก) เป็นรางวัล ซึ่งต้นมะม่วงมอบให้แก่ผู้นำไปกินไกล ๆ http://winne.ws/n16167

3.8 พัน ผู้เข้าชม
ผลไม้ไทย กินสด กินสุก กินดิบ กินปั่น หรือกินแบบไหนดี...แหล่งภาพจาก ThaiBizChina

ผมกล้าพูดได้อย่างสนิทปาก ว่า ผลไม้เป็นยอดอาหารบำรุงสุขภาพของมนุษย์ (และสัตว์) ซึ่งมีคุณภาพเยี่ยมยอด ที่สุด 

เหมาะทั้งทางแพทย์และทางธรรม ที่เหมาะทางการแพทย์ เพราะเป็นยอด อาหาร นำมาซึ่งความสดชื่น อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารสูง 

ส่วนในทางธรรมนั้น เนื้อของผลไม้ เช่น มะม่วง (สุก) เป็นรางวัล ซึ่งต้นมะม่วงมอบให้แก่ผู้นำไปกินไกล ๆ แล้วจะได้โยนเมล็ดทิ้ง-ให้เมล็ดงอก ในฤดูฝน ขยายพืชพันธุ์มะม่วงต้นนั้นต่อ ๆ ไปอีกไม่รู้สิ้นสุด ฉะนั้นเนื้อและ รสมะม่วงสุกจึงถูกปรุงขึ้นมาเพื่อชักชวนมนุษย์ (และสัตว์) ให้ถูกปาก จะได้ แห่กันมาคาบไปกินไกล ๆ เป็นบุญแก่ต้นมะมวงต้นนั้นอีกด้วย 

โอกาสนี้ผมจะขอเล่าถึงคุณค่าของน้ำผลไม้ ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นนํ้าส้มสดคั้น น้ำสับปะรด น้ำมะเขือเทศสด ๆ ซึ่งนิยมดื่มกันทุกวันนื้ ผลไม้สดสุกเกือบทุกชนิดก็สามารถนำมาบดโดยวิธีปั่นได้ยี่งดีมาก แม้แต่ใบไม้ที่กินได้ทุกชนิดก็สามารถบดคั้นดื่มได้ (ทันทีดีที่สุด) เช่น ใบบัวบก เท่าที่ผมได้ทดลองกับตัวเอง การดื่มน้ำผลไม้สดปั่นหรือคั้นตอนค่ำก่อนนอน นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่น-นอนหลับสนิท-ท้องไม่ผูก แล้วยังทำให้คนดื่ม มีอารมณ์แจ่มใสในวันรุ่งขึ้นอย่างน่าพิศวง 

โดยเฉพาะในเด็กตั้งแต่อายุหกเดือน เป็นต้นไป ดื่มน้ำผลไม้สุขภาพดี การกินผสไม้สด (เช่น ในฤดูนี้กินเงาะ) ในเวลากลางคืนได้ประจำละก็วิเศษที่สุด ทำให้สุขภาพดี ผลไม้เมืองเรามีสลับกันตลอดปีอยู่แล้ว ผลไม้สุกอะไรก็ได้ กินเข้าไปไม่ถึงกับพุงปริไม่เป็นไรจ้ะ ผลไม้ที่ขี้เกียจกินก็ปั่นดื่ม แม้แต่ส้มโอ ฝรั่งสุก มะเฟือง ฯลฯ จะปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลอีกนิดหน่อย ก็จะชูรสขึ้นอีก สำคัญที่ปั่นเสร็จ ดื่ม ทันที อย่าช้กช้า การดื่มน้ำผลไม้สดตอนหลังย่ำค่ำมีคุณประโยชน์เหลือละ ท่านจะมีความสดชื่นแจ่มใสอย่างประหลาด ล้าหากได้ดื่มทุกคืนเป็นประจำ

https://cklanpratoom.wordpress.com/…/%e0%b8%99%e0%b9%89%e0…/

ที่มา: https://cklanpratoom.wordpress.com/2017/04/19/กินปลาแบบประหยัด

ผลไม้ไทย กินสด กินสุก กินดิบ กินปั่น หรือกินแบบไหนดี...แหล่งภาพจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
แชร์