ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินเดียเปิดสะพานที่ยาวที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนติดกับจีน

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เฉลิมฉลองการครองอำนาจครบรอบ 3 ปี ด้วยการเดินทางมาทำพิธีเปิดสะพานโธลา-สาทิยา ความยาว 9.1 กิโลเมตร ข้ามแม่น้ำพรหมบุตรที่เป็นการเชื่อมระหว่างรัฐอัสสัมกับรัฐอรุณาจัลประเทศ http://winne.ws/n16190

587 ผู้เข้าชม
ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินเดียเปิดสะพานที่ยาวที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนติดกับจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินเดียเปิดสะพานที่ยาวที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนด้านที่ติดกับจีน 

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นับเป็นย่างก้าวที่ถูกมองว่าเป็นความพยายามในการเสริมสร้างสมรรถนะ ด้านการป้องกันประเทศในภูมิภาคที่ละเอียดอ่อน

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เฉลิมฉลองการครองอำนาจครบรอบ 3 ปี ด้วยการเดินทางมาทำพิธีเปิดสะพานโธลา-สาทิยา ความยาว 9.1 กิโลเมตร ข้ามแม่น้ำพรหมบุตรที่เป็นการเชื่อมระหว่างรัฐอัสสัมกับรัฐอรุณาจัลประเทศ

สื่ออินเดียรายงานเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมว่า สะพานนี้ถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนัก 60 ตันของรถถังได้

ทั้งนี้ นายโมดีเป็นผู้เริ่มต้นผลักดันการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ห่างไกลแห่งนี้ของอินเดียที่ประกอบไปด้วย 7 รัฐ ซึ่งเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ด้วยพื้นที่เพียงนิดเดียวเหนือบังกลาเทศ

“สะพานนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เราประหยัดทั้งเวลาและเงิน แต่ยังจะนำมาซึ่งการปฏิวัติทางเศรษฐกิจใหม่สำหรับประชาชนชาวอัสสัมและอรุณาจัลประเทศ” นายโมดีกล่าว และว่า ส่วนที่ผ่านพื้นที่ที่เต็มไปด้วยภูเขาในรัฐอรุณาจัลประเทศจะช่วยให้ชาวนาสามารถขนส่งพืชผลและสมุนไพรไปสู่ตลาดในรัฐอัสสัมได้

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โครงการก่อสร้างมูลค่า 318 ล้านดอลลาร์นี้จะช่วยเสริมสร้างสมรรถนะด้านกลาโหมในภูมิภาคของอินเดีย โดยนายอชิตะ ซิงห์ นักวิจัยด้านกลาโหมของสถาบันเพื่อบริหารจัดการคสามขัดแย้งระบุว่า สะพานจะช่าวให้ทหารของเราเข้าถึงพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้เข้าถึงได้ยากในช่วงเวลาวิกฤต

“นับเป็นย่างก้าวที่ถูกต้อง เป็นการเคลื่อนไหวในเชิงรุกเพื่อถ่วงดุลจีน” นายซิงห์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียกำลังสร้างไฮเวย์ความยาว 2,000 กิโลเมตรเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ด้านตะวันออกของรัฐอรุณาจัลประเทศเข้ากับด้านตะวันตก โดยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะสร้างเครือข่ายรางรถไฟในพื้นที่บริเวณดังกล่าวด้วย

ที่มา: มติชนออนไลน์ 

แชร์