สอนลูกชายให้มีความรับผิดชอบ...ต้องทำอย่างนี้!!!!

“หยุดก่อน! ถ้าคุณจะนำอาหาร หนังสือ การบ้าน อุปกรณ์ ฯลฯ มาส่งให้ลูกละก็ กรุณาหันหลังกลับ แล้วเดินออกไปจากอาคารเสียเถิด ลูกของคุณจะได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเวลาคุณไม่อยู่” http://winne.ws/n16287

1.2 พัน ผู้เข้าชม
สอนลูกชายให้มีความรับผิดชอบ...ต้องทำอย่างนี้!!!!

        พอเปิดเทอม ผู้ปกครองที่รร. Catholic High School for Boys รัฐ Arkansas ก็ได้รับแจ้งเตือนให้รับทราบนโยบายที่รร. ปฏิบัติมาหลายสิบปีแล้ว  ที่ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองนำการบ้าน อาหาร หรืออุปกรณ์กีฬาที่นักเรียนลืมไว้ที่บ้านมาส่งให้ที่โรงเรียน  นอกเหนือจากการติดป้ายเตือนไว้หน้าโรงเรียนว่า  “หยุดก่อน!  ถ้าคุณจะนำอาหาร หนังสือ การบ้าน อุปกรณ์ ฯลฯ มาส่งให้ลูกละก็  กรุณาหันหลังกลับ  แล้วเดินออกไปจากอาคารเสียเถิด  ลูกของคุณจะได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเวลาคุณไม่อยู่”

มีคนแชร์โพสต์นี้ไปเป็นแสน  กลายเป็นที่โจษขานกันไปทั่ว  บางคนเห็นว่ารุนแรงเกินไป  ถึงแม้เสียงส่วนใหญ่จะเห็นด้วยว่า “นี่เป็นการสอนให้เด็กหนุ่ม ๆ เป็นผู้ใหญ่ สามี และพ่อที่มีความรับผิดชอบต่อไป  โดยผ่าน ‘ความล้มเหลวขั้นเบาะ ๆ ’”  Margaret Barsocchi Willis ผู้ปกครองคนหนึ่งแสดงความเห็น  การลืมของเหล่านี้เป็นความผิดพลาดเล็กน้อยที่ไม่มีผลสืบ เนื่องร้ายแรงอะไร

นี่เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของเราเพื่อช่วยให้นักเรียนรู้จักพึ่งพาตัวเองและรับผิดชอบด้วยตัวเอง” ผู้อำนวยการ Steve Straessle ชี้แจง  “เราต้องการให้เด็กรู้จักคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าพ่อหรือแม่ไม่อยู่คอยช่วยเหลือ... เด็กมักโทรบอกพ่อแม่ให้มาช่วยแก้ปัญหาให้ แต่เราพยายามให้นักเรียนของเราต้านทานแนวโน้มนี้  คิดหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

สอนลูกชายให้มีความรับผิดชอบ...ต้องทำอย่างนี้!!!!

"เป้าหมายอีกประการหนึ่งคือเพื่อสอนเด็กถึง 'ความล้มเหลวขั้นเบาะ ๆ ' เช่น ลืมของ เข้าทีมไม่ได้ หรือเผชิญกับผลจากพฤติกรรมผิดพลาดของตน  ความล้มเหลวขั้นเบาะ ๆ เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะเป็นพื้นฐานในการเป็นผู้ใหญ่  ความล้มเหลวขั้นเบาะ ๆ ไม่เคยทำลายชีวิตใคร  แต่การขาดความล้มเหลวขั้นเบาะ ๆ ไปนี่สิทำลายชีวิตคนมานักต่อนักแล้ว... นี่ไม่ใช่เรื่องโหดร้ายอะไรหรอก  เป็นบทเรียนที่ไม่มีในตำรา  แต่สำคัญพอ ๆ กับแคลคูคัสหรือเขียนเรียงความทีเดียว”

Catholic High School ไม่ใช่โรงเรียนเดียวที่มีนโยบายนี้  ก่อนหน้านั้นก็เคยมีข่าวฮือฮาเมื่อโรงเรียน Lake Mary และ Oviedo High School ที่ฟลอริดาใช้นโยบายเดียวกันนี้ตั้งแต่หลายปีก่อน  เนื่องจากผู้อำนวยการรำคาญตาที่เห็นห้องธุรการชักจะกลายเป็นห้องล็อคเกอร์ไปเสียแล้ว  ที่โรงเรียนส่วนใหญ่ต่างก็มีผู้ปกครองนำของที่ลูกลืมมาส่งให้ที่โรงเรียนมากขึ้นทุกที  โดยเฉพาะเมื่อมีโทรศัพท์มือถือให้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ง่าย ๆ  ประกอบกับทัศนะของพ่อแม่ก็เปลี่ยนไป

ใหม่ ๆ ผู้ปกครองก็ไม่พอใจ  แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครบ่นกันแล้ว  ส่วนใหญ่จะเข้าใจในเจตนาของโรงเรียน  “ตอนเข้ามาใหม่ ๆ หนูรู้สึกตกใจ” Caroline Smith นักเรียนม. 5 เล่า  เธอเท็กซ์ให้แม่เอาการบ้านมาให้เหมือนที่เคยทำมาที่โรงเรียนก่อน  แต่แม่ตอบมาว่าผิดระเบียบ  เดี๋ยวนี้เธอใส่ใจในการเตรียมของมาโรงเรียนมากขึ้น  “มันสอนให้หนูรู้จักรับผิดชอบ  หนูว่านักเรียนเคยชินแล้วค่ะ  ถ้าเกิดลืมก็เป็นความผิดของเรา  เราได้แต่โกรธตัวเองว่าลืมได้ไง  ไม่ได้โกรธโรงเรียนหรอกค่ะ”

Patrick Wingfield นักเรียนม. 6 ที่ Catholic High School ก็เคยชินกับระเบียบของโรงเรียนแล้วเช่นกัน  “ใหม่ ๆ ผมตกใจ  แต่หลังจากผ่านไป 2 ปี  ผมก็เข้าใจว่าทำไมจึงมีกฏเช่นนี้.. มันทำให้ผมคิดได้ด้วยตัวเอง  ไม่พึ่งพาให้คนอื่นคอยทำให้  และถ้าผมทำผิดพลาดไป  ผมก็ต้องเรียนรู้และพยายามแก้ไข” 

สอนลูกชายให้มีความรับผิดชอบ...ต้องทำอย่างนี้!!!!

Rob McCue ผู้อำนวยการโรงเรียน South Lake High School เห็นว่าการที่พ่อแม่นำของที่ลูกลืมมาให้ที่โรงเรียน  สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมด้วย  สมัยที่เขาเรียนไฮสคูลอยู่นั้น  ไม่สามารถโทรติดต่อพ่อแม่ได้ง่าย ๆ  และถึงอย่างไรเขาก็ไม่คิดว่าพ่อแม่ของเขาจะรีบเอาของมาส่งให้ที่โรงเรียนหรอก

การรีบนำของที่ลูกลืมไว้ไปส่งให้ที่โรงเรียนเป็นตัวอย่างอันดับต้น ๆ ของการที่พ่อแม่พยายามขจัดความไม่รื่นรมย์ออกไปจากชีวิตของลูก  Jessica Lahey ครูและแม่ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “The Gift of Failure” ให้ความเห็น  เป็นธรรมดาที่เด็กจะลืมของ  แต่ก็เป็นการดีที่เขาจะคิดหาวิธีป้องกันความผิดพลาดทำนองนี้ในอนาคต  วัยเด็กเป็นกระบวนการต่อเนื่องระยะยาวในการเรียนรู้การกรุยทางชีวิตของตนในโลก  การที่เยาวชนสมัยนี้ไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้  เป็นผลจากการที่พ่อแม่มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตลูกมากเกินไป  คอยเข้ามาปกป้องช่วยเหลือเมื่อลูกเผชิญกับความท้าทาย  ทั้ง ๆ ที่การทำเช่นนั้นกลับจะเป็นผลร้ายต่อลูก เพราะทำให้ลูกต้านทานอุปสรรคต่าง ๆ ได้น้อยลง  ความสามารถในการเผชิญกับความล้มเหลวลดลง


จาก 'Exit the building': School tells parents to let kids problem solve on their own

http://www.today.com/parents/school-tells-parents-exit-building-kids-will-problem-solve-without-t101998

แชร์