พบ ‘สารตั้งต้นสิ่งมีชีวิต’ รอบดาวฤกษ์เกิดใหม่

นักดาราศาสตร์ 2 คณะ ส่องพบสารอินทรีย์ สารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตรอบดาวฤกษ์อายุน้อยเป็นครั้งแรก เผยเป็นระบบเกิดใหม่ที่ยังไม่ก่อเกิดดาวเคราะห์ นักวิจัยหวังไขปริศนากำเนิดสิ่งมีชีวิตบนโลก http://winne.ws/n16294

1.6 พัน ผู้เข้าชม

นักดาราศาสตร์ 2 คณะ รายงานการค้นพบสารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตรอบดาวฤกษ์อายุน้อย

               นักดาราศาสตร์ 2 คณะตีพิมพ์รายงานการค้นพบสารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตรอบดาวฤกษ์อายุน้อยเป็นครั้งแรก โมเลกุลที่พบคือ เมธิลไอโซไซยาเนต ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการก่อเกิดโปรตีน อันเป็นองค์ประกอบมูลฐานของสิ่งมีชีวิต

                วิกเตอร์ ริวิลลา นักวิทยาศาสตร์ของหอสังเกตการณ์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ เมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี ผู้ร่วมวิจัย บอกในวารสาร Monthly Notices of the Royal Astronomical Society ว่า การค้นพบครั้งนี้จะเป็นเบาะแสบ่งบอกให้รู้ว่า สารเคมีต่างๆจุดปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตบนโลกของเราได้อย่างไร

                นีลส์ ลิกเทอริงค์ แห่งหอสังเกตการณ์ไลเดน ในเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าทีมวิจัย บอกในรายงานอีกชิ้นซึ่งตีพิมพ์ในเล่มเดียวกัน ว่า การค้นพบดังกล่าวให้ความรู้แก่เราว่า สารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตนั้นมีอยู่ตั้งแต่ระบบสุริยะเริ่มก่อตัวแล้ว

ระบบอยู่ในกลุ่มดาวคนแบกงู 

               ระบบดังกล่าวอยู่ในกลุ่มดาวคนแบกงู ห่างจากโลก 400 ปีแสง ประกอบด้วยดาวฤกษ์จำนวน 3 ดวง สารอินทรีย์ที่พบนั้นอยู่ในแผ่นจานสะสมสาร ซึ่งเป็นกลุ่มก๊าซและฝุ่นหนาแน่นที่ห้อมล้อมดาวฤกษ์ทั้งสาม ระบบนี้มีชื่อตามแคตาล็อกทางดาราศาสตร์ว่า IRAS 16293-2422

                ในกาลข้างหน้า ก๊าซและฝุ่นบางส่วนจะตกสู่ดาวฤกษ์เหล่านี้ มวลสารที่เหลือจะรวมตัวกันเป็นดาวเคราะห์ กลายเป็นระบบสุริยะที่มีดาวฤกษ์ศูนย์กลาง 3 ดวง

ร่องรอยทางเคมีของเมธิลไอโซไซยาเนต

               ในการค้นพบร่องรอยทางเคมีของเมธิลไอโซไซยาเนตนี้ ทีมวิจัยทั้งสองใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุในทะเลทรายอะตาคามาทางตอนเหนือของชิลี จากนั้นศึกษาเพิ่มเติมโดยอาศัยแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์และการทดลองในห้องปฏิบัติการ

               นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบเมธิลไอโซไซยาเนตนอกชั้นบรรยากาศของเราครั้งแรกเมื่อสองปีก่อน แต่เป็นการพบใกล้กับดาวฤกษ์อภิมหายักษ์ มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราหลายเท่า ไม่สามารถเป็นแหล่งกำเนิดดาวเคราะห์ได้

               โลกและดาวเคราะห์อื่นๆในระบบสุริยะของเรา ถือกำเนิดขึ้นจากมวลสารที่หลงเหลือจากการก่อตัวของดวงอาทิตย์เมื่อ 4,500 ล้านปีก่อน.

ที่มา     :          VOICE TV21    /    World 

โดย     :          Sathit M.               /           9 มิถุนายน 2560

พบ ‘สารตั้งต้นสิ่งมีชีวิต’ รอบดาวฤกษ์เกิดใหม่
พบ ‘สารตั้งต้นสิ่งมีชีวิต’ รอบดาวฤกษ์เกิดใหม่
พบ ‘สารตั้งต้นสิ่งมีชีวิต’ รอบดาวฤกษ์เกิดใหม่
พบ ‘สารตั้งต้นสิ่งมีชีวิต’ รอบดาวฤกษ์เกิดใหม่
แชร์