รมว.ก.วัฒนธรรม ตั้งคกก.ทวงคืนวัตถุโบราณ133ชิ้น ของไทยในต่างประเทศ ประชุมนัดแรก20มิ.ย.นี้

ในการเรียกคืนโบราณวัตถุ จำเป็นจะต้องรวบรวมข้อมูล ที่มา หลักฐาน ของวัตถุแต่ละชิ้น เพื่อนำไปยืนยันกับต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานที่ชัดเจน 2 ชิ้น คือ ทัพหลัง ปราสาทเขาโลน และทัพหลังปราสาท หนองหงษ์ คาดว่าเรียกคืน 2 ชิ้นนี้ได้ก่อน http://winne.ws/n16354

847 ผู้เข้าชม
รมว.ก.วัฒนธรรม ตั้งคกก.ทวงคืนวัตถุโบราณ133ชิ้น ของไทยในต่างประเทศ ประชุมนัดแรก20มิ.ย.นี้แหล่งภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ

"วีระ" ตั้ง คกก.ทวงคืนวัตถุโบราณของไทยในต่างประเทศแล้ว นัดประชุม 20 มิ.ย. นี้ คาด 2 ชิ้นแรก ทัพหลัง ปราสาทเขาโลน-ทัพหลังปราสาท หนองหงษ์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกคืนวัตถุโบราณที่ถูกนำไปจัดแสดงอยู่ในต่างประเทศว่าจากการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบในต่างประเทศมีวัตถุโบราณจัดแสดงอยู่พิพิธภัณฑ์และโรงเรียนจำนวน 133 รายการ 

ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ ติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ กลับคืนสู่ประเทศไทยขึ้นมาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ 

พร้อมกันนี้ นายวีระ ยังระบุว่า ในการเรียกคืนโบราณวัตถุจำเป็นจะต้องรวบรวมข้อมูล ที่มา หลักฐาน ของวัตถุแต่ละชิ้น เพื่อนำไปยืนยันกับต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานที่ชัดเจน 2 ชิ้น คือ ทัพหลัง ปราสาทเขาโลน และทัพหลังปราสาท หนองหงษ์ จึงคาดว่าจะเรียกคืนวัตถุ 2 ชิ้นนี้ได้ก่อนชิ้นอื่น

ส่วนการติดตามทวงคืนนั้นเป็นการติดตามประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐ ระหว่างไทยและสหัฐอเมริกา ซึ่งในสาวนของไทยจะทำงานร่วมกันระหว่าง กฤษฎีกา,กระทรวงการวัฒนธรรม,กระทรวงการต่างประเทศ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถยืนยันถึงกำหนดเวลาที่จะเรียกวัตถุโบราณทั้งสองชิ้นกลับมาได้

ที่มา: http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=790261

แชร์