8 สิ่งมหัศจรรย์ที่สมองเราทำได้...แต่คุณอาจไม่รู้!!!

ว่ามนุษย์นั้นช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งมากทีเดียวค่ะ http://winne.ws/n16376

834 ผู้เข้าชม
8 สิ่งมหัศจรรย์ที่สมองเราทำได้...แต่คุณอาจไม่รู้!!!

       

 อย่างที่เราทราบกันดีว่า "สมอง" ถือเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่มีความสำคัญมากที่สุดของร่างกาย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สมองของคนเรานั้นแฝงไปด้วยความน่าทึ่งที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว วันนี้เราจะพาคุณไปดู 8 ความจริงเกี่ยวกับสมองที่คุณอาจยังไม่รู้ค่ะ

1.สมองของมนุษย์หดลง

        ในช่วงสองล้านปีแรกที่มนุษย์อยู่ในช่วงวิวัฒนาการ สมองของเรานั้นเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ช่วง 20,000 ปีที่ผ่านมานั้น สมองของเรากลับมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ซึ่งนักวิจัยหลายท่านได้สันนิษฐานว่าเมื่อสังคมของมนุษย์ซับซ้อนขึ้น สมองของเราก็จะเล็กลงค่ะ

2.สมองไม่ได้อยู่ในกะโหลกศีรษะเท่านั้น

         คุณทราบหรือไม่ว่า ความจริงแล้วเราทุกคนต่างก็มีสมองที่สอง (Second brain) ซึ่งก็คือลำไส้นั่นเองค่ะ แม้ว่าลำไส้จะมีหน้าที่หลักในการย่อยอาหาร แต่มีการค้นพบว่าลำไส้สามารถผลิตสารสื่อประสาทที่เรียกว่าเซโรโทนิน (Serotonin) เช่นเดียวกับสมอง โดยที่มันจะสร้างสมดุลทางด้านอารมณ์และอาจมีผลกระทบต่อภาวะซึมเศร้า

3.สมองอาจทำบางเรื่องได้ดีตอนคุณอายุ 70 ปี

         กระบวนการเรียนรู้ยังคงทำงานหลังจากที่คุณผ่านพ้นวัยกลางคน ทั้งนี้สมองสามารถประมวลผลข้อมูลได้เร็วเมื่อคุณมีอายุ 18 หรือ 19 ปี อีกทั้งยังมีความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ที่ซับซ้อนจนคุณมีอายุ 50 ปี และมีแนวโน้มว่าคุณจะเข้าใจคำศัพท์ต่างๆได้ดีที่สุดเมื่อคุณมีอายุประมาณ 70 ปี

4.การตัดสินใจมีจิตใต้สำนึกเป็นตัวขับเคลื่อน

          หากคุณคิดว่าตัวเองเป็นคนควบคุมชีวิตได้ คุณอาจต้องคิดใหม่แล้วค่ะ เพราะมีนักวิจัยหลายคนเชื่อว่า 95% ของการตัดสินใจเรื่องใดๆก็ตามนั้นเกิดจากจิตใต้สำนึก ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่ค่ะ เพราะผู้เชี่ยวชาญหลายท่านลงความเห็นว่าจิตใต้สำนึกของคนเรานั้นมีเหตุผลมากกว่าจิตสำนึกนั่นเอง

8 สิ่งมหัศจรรย์ที่สมองเราทำได้...แต่คุณอาจไม่รู้!!!


5.ความจำแบบภาพถ่ายมีอยู่จริง         

          ความจำแบบภาพถ่ายคือการที่เราจดจำสิ่งต่างๆได้ในรูปแบบของภาพถ่าย ซึ่งเป็นความสามารถที่ติดตัวอยู่ในเด็กทุกคน เมื่อสมองเริ่มพัฒนาจนสามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ความจำแบบภาพถ่ายจะค่อยๆหายไปเองค่ะ

6.สมองสามารถทำนายอนาคต

          อาจฟังดูเหลือเชื่อแต่มีผลการศึกษาหนึ่งในปี 2012 พบว่า สมองส่วน Frontopolar cortex จะนำประสบการณ์ในอดีตมาใช้ทำนายเหตุการณ์ในอนาคตได้ โดยการศึกษานี้ได้ใช้คนกับตู้สล็อตในการทดลอง ซึ่งคนจะอาศัยประสบการณ์ในการทดลองเล่นแต่ละครั้งจนสามารถทำนายแนวโน้มในการเล่นเพื่อให้ชนะได้ โดยเชื่อกันว่าเป็นเพราะสมองส่วน frontopolar cortex นั่นเองค่ะ

8 สิ่งมหัศจรรย์ที่สมองเราทำได้...แต่คุณอาจไม่รู้!!!

         

7.คุณสามารถควบคุมความฝันได้

        แม้ว่าจะฟังดูเกินจริงไปเสียหน่อย แต่คุณเชื่อไหมคะว่า เราสามารถควบคุมความฝันของตัวเองได้หากทำภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้อง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Lucid dreaming หรือการควบคุมความฝันนั้นเกิดระหว่างการนอนในช่วงที่เรียกว่า REM (Rapid Eye Movement) ซึ่งผู้ฝันจะมีสติในความฝันและควบคุมความฝันให้เป็นไปตามที่ใจคิด

8ขณะที่คุณนอนหลับ สมองจะทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้

         คุณเคยสังเกตไหมคะว่าขณะที่คุณฝัน ทำไมคุณจึงไม่ตื่นขึ้นมาเพื่อเดิน วิ่ง หรือกระโดดแบบในความฝัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าในระหว่างที่การนอนหลับอยู่ในขั้น REM สารสื่อประสาทบางชนิดจะไปควบคุมไม่ให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้ค่ะ

           

         เห็นด้วยไหมคะว่ามนุษย์นั้นช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งมากทีเดียวค่ะ หวังว่าเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับสมองที่เรานำมาแชร์จะช่วยให้คุณรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสมองของเรามากขึ้นนะคะ

ที่มา: journal.thriveglobal

แชร์