เก๋อ่ะ ..นำใบทองกวาว มาพัฒนาเป็นถ้วย จาน ผลงานจาก ม.นเรศวร

วิศวะอุตสาหการ ม.นเรศวรฯ พัฒนา "ใบทองกวาว" เป็นถ้วย-จาน ลดโลกร้อน ย่อยสลายตามธรรมชาติ http://winne.ws/n16379

1.7 พัน ผู้เข้าชม
เก๋อ่ะ ..นำใบทองกวาว มาพัฒนาเป็นถ้วย จาน ผลงานจาก ม.นเรศวร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ทางอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร นำโดย รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ และ ดร.นฤมลสีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการได้ร่วมกันวิจัยผลงานบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก/รักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้กล่องโฟม ซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและเป็นมลพิษ

โดยอาจารย์ได้นำบรรจุภัณฑ์เป็นจาน ที่ทำจากใบทองกวาว และใบไทร ใบสัก มาจัดแสดงให้ดู ซึ่งขณะนี้ความสำเร็จคือสามารถนำใบทองกวาวมาขึ้นรูปเป็นจานและชาม ซึ่งสามารถใช้แทนกล่องโฟมโดยการทดลองใส่น้ำร้อน ก็ไม่ได้รั่วไหล และเมื่อใช้แล้วก็สามารถทิ้งให้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้

เก๋อ่ะ ..นำใบทองกวาว มาพัฒนาเป็นถ้วย จาน ผลงานจาก ม.นเรศวร

รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทางภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์มีแนวคิดในการพัฒนางานวิจัยด้านวิศวกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยนำหลักวิศวกรรมมาใช้  ซึ่งการจัดทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดก็ถือเป็นงานที่ประสบผลสำเร็จ ในการที่จะช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมและจัดทำผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมพร้อมเตรียมประสานร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลกรณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม ในงานมหกรรมอาหารฯในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

ด้านรศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่าแนวคิดการทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ดังกล่าวสืบเนื่องจากได้เดินทางไปวัดทางภาคเหนือและได้สนทนากับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งซึ่งมองเห็นปัญหาของสิ่งแวดล้อมจากการใช้กล่องโฟมที่ใช้แล้วทิ้งทำให้เกิดขยะสะสมเป็นมลพิษ ดังนั้นจึงมีแนวคิด ในการนำใบไม้สด มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดจากนั้นจึงได้เริ่มวิจัยใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงประสบผลสำเร็จทำเป็นบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดได้สำเร็จ โดยการศึกษานำใบไม้ต่าง ๆ มาทดลองใช้แต่ที่ได้ผลมากคือใบทองกวาว ใบยาง และใบไทร ใบสัก ที่สามารถทำขึ้นรูปและนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการจดสิทธิบัตร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดร.นฤมลสีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่าสำหรับบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดผลิตภัณฑ์รักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมขณะนี้ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก สามารถจัดทำเป็นจานขึ้นรูปและสามารถใช้งานได้จากการทดลองนำน้ำร้อนที่เดือดจัดมาใส่ก็ไม่ได้หดหรือว่าเสียหาย และไม่มีการรั่วซึมโดยสามารถใช้แทนกล่องโฟมหรือภาชนะจากโฟมได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาเคลือบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้สวยงามขึ้น โดยการนำแป้งมาเป็นส่วนผสมกับสารเคลือบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทำให้บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดมีความคงทนและสวยงามมากขึ้นซึ่งบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดเตรียมที่จะนำไปเปิดตัวในงานประเพณีสงกรานต์ มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลส์ประจำปี 2559 ของจังหวัดพิษณุโลกโดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าอาหารได้ใช้ภาชนะดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นการรักษ์โลกอีกด้วย

ขอบคุณที่มา : trueplookpanya.com

แชร์