FDA ออกคำเตือนว่าให้งดใช้ยาตระกูลนี้สำหรับโรคพื้น ๆ

FDA ออกคำเตือนว่าให้งดใช้ยาตระกูลยาตระกูล Fluoroquinolone ได้แก่ Ciprofloxacin, norfloxacin สำหรับโรคพื้นๆ เช่น ท้องเสีย การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ไซนัสอักเสบ หรือปัญหาอื่นที่มียาตัวอื่นให้เลือก http://winne.ws/n16392

1.4 พัน ผู้เข้าชม
FDA ออกคำเตือนว่าให้งดใช้ยาตระกูลนี้สำหรับโรคพื้น ๆ

ยาตระกูล Fluoroquinolone ได้แก่ Ciprofloxacin, norfloxacin ซึ่งมีการใข้กันอย่างกว้างขวางในการรักษาโรคระบบทางเดินปัสสาวะ โพรงจมูกอักเสบ ควรจะมีการใช้อย่างระมัดระวังมากกว่าเดิม และควรจะใช้เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นเท่านั้น เพราะมีการพบว่ายามีผลข้างเคียงในการไปเปลี่ยนแปลงของเนื่อเยื่อในระดับ mitochondria ที่เอ็น กล้ามเนื้อ หรือแม้กระทั่งที่ระบบประสาท การเปลี่ยนแปลงที่ว่าเป็นแบบถาวร ยังไม่มีวิธีการรักษาแก้ไขให้กลับคืนไปเหมือนเดิม บางคนอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ยา บางคนอาจจะเกิดขึ้นหลังการใช้หลายครั้ง

ยาตระกูล Fluoroquinolone

FDA ออกคำเตือนว่าให้งดใช้ยาตระกูลนี้สำหรับโรคพื้น ๆ

Amy Moser มีอาการหลังจากได้รับยาครั้งที่ 4 คืออาการข้อเคลื่อน เอ็นขาดที่ข้อหลักๆของร่างกาย เพราะเส้นเอ็นเปื่อยเหมือนกระดาษ  ไขสันหลังเสื่อม ต้องทำการผ่าตัดทั้งหมด 20 ครั้งในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา

องค์การอาหารและยาแห่ง สหรัฐอเมริกา(FDA )ออกคำเตือนว่าให้งดใช้ยาตระกูลนี้สำหรับโรคพื้นๆ เช่น ท้องเสีย การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ไซนัสอักเสบ หรือปัญหาอื่นที่มียาตัวอื่นให้เลือกเนื่องจากผลข้างเคียงดังกล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm511530.htm

ภาพจาก www.google.co.th

แชร์