ฝรั่งเศส ราคาเนยพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 92 เสี่ยงขาดแคลนเนย หวั่นครัวซองส์แพงขึ้น

ราคาเนยในประเทศเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 92 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบกิจการร้านบิสกิต เค้ก และเบเกอรี่ต่างๆ ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการผลิตสินค้าต่างๆ เช่น ครัวซองส์ ทาร์ต หรือบิสกิต http://winne.ws/n16410

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ฝรั่งเศส ราคาเนยพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 92 เสี่ยงขาดแคลนเนย หวั่นครัวซองส์แพงขึ้น

             นายฟาเบียง กัสตานิเยร์ เลขาธิการสมาคมผู้ประกอบกิจการบิสกิตและเค้กแห่งฝรั่งเศส เปิดเผยว่าราคาเนยในประเทศเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 92 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบกิจการร้านบิสกิต เค้ก และเบเกอรี่ต่างๆ ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการผลิตสินค้าต่างๆ เช่น ครัวซองส์ ทาร์ต หรือบิสกิต ซึ่งมีเนยเป็นส่วนประกอบสำคัญ

            ขณะที่นายมัทติเยอร์ ลับเบ โฆษกสมาคมอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของฝรั่งเศส เตือนว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงกว่าเดิมภายใน 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้ เพราะสินค้าเนยอาจขาดตลาด ผู้ประกอบการเบเกอรี่ต่างๆ จึงเรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และร้านอาหารต่างๆ ทยอยขึ้นราคาสินค้า เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

            นายลับเบระบุว่าในเดือนเมษายน ราคาเนยในฝรั่งเศสอยู่ที่ 2,500 ยูโร (ราว 95,000 บาท) ต่อ 1 ตัน แต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงต้นเดือนมิถุนายน ราคาเนยพุ่งสูงขึ้นเป็น 5,300 ยูโร (ราว 201,400 บาท) ต่อ 1 ตัน

              อย่างไรก็ตาม ภาวะขาดแคลนเนยสวนทางกับปัญหาราคาน้ำนมดิบในประเทศตกต่ำลง โดยสหภาพเกษตรกรฝรั่งเศสเปิดเผยว่าราคาน้ำนมดิบในตลาดตกต่ำลงตลอดช่วง 30 เดือนที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากปริมาณนมผงจากตลาดยุโรปที่ล้นเกินความต้องการกว่า 350,000 ตัน ทำให้เกษตรกรฝรั่งเศสจำนวนมากรวมตัวกันประท้วงที่หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมในหลายพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้มีการเจรจาแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/498841.html

แชร์