​​เอกอัครราชทูตไทยประจำรัสเซีย ได้เป็นผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS)

​​เอกอัครราชทูตไทยประจำรัสเซีย ได้รับเลือกให้เป็นผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS) เป็นครั้งแรกที่มีผู้แทนจากไทยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาในศาลที่อยู่ในกลไกของสหประชาชาติ http://winne.ws/n16450

1.2 พัน ผู้เข้าชม
​​เอกอัครราชทูตไทยประจำรัสเซีย ได้เป็นผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS)

               เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูตไทยประจำสหพันธรัฐรัสเซีย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ  (ITLOS)   ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไทยมีผู้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาในกลไกตุลาการของสหประชาชาติ และเป็นคนแรกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ

              ศ.เกรียงศักดิ์มีวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี โดยจะทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 จนถึง 30 กันยายน 2569 โดยในฐานะผู้สมัครจากประเทศไทย ศ.เกรียงศักดิ์ได้รับเลือกโดยการประชุมสมัยที่ 27 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก 

            ตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ ศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ(ITLOS)เป็นกลไกตุลาการอิสระของสหประชาชาติ มีอำนาจตัดสินข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982  โดยประกอบด้วยผู้พิพากษาจากประเทศต่าง ๆ ทั้งหมด 21 คน ซึ่งการเลือกตั้งตำแหน่งผู้พิพากษาครั้งนี้ มีตำแหน่งว่างทั้งหมด 7 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งของกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก 2 ตำแหน่ง โดยศ.เกรียงศักดิ์ เป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกจากทั้งหมด 4 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย อินเดีย และเลบานอน

               ปัจจุบัน ศ.เกรียงศักดิ์ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหพันธรัฐรัสเซีย รวมทั้ง อาร์เมเนีย เบลารุส มอลโดวา และอุซเบกิสถาน เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำเครือรัฐออสเตรเลีย อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และเคยเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศของสหประชาชาติ (International Law Commission : ILC) ระหว่าง ปี 2012-2016


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/498910.html

แชร์