จดหมายจากแม่ถึงลูก ตอน น่าสงสารคนที่เขาไม่รู้ เกิดมาชาตินี้อาจแบกบาปไปเป็นภูเขาหรือเปล่า ?

สมัยก่อน ภาพต่าง ๆ ของวัด หรือข่าวคราวของพระพุทธศาสนา ไม่ค่อยมีปรากฏมากมายขนาดนี้นะ เพราะเรื่องของพระ ฝ่ายพระสงฆ์ท่านก็มีลำดับการจัดการแก้ไขกันเองอยู่แล้ว จะมีก็เรื่องของฆราวาสที่ทำผิดแล้วต้องมีการจับกุมกัน http://winne.ws/n16457

1.5 พัน ผู้เข้าชม
จดหมายจากแม่ถึงลูก ตอน น่าสงสารคนที่เขาไม่รู้ เกิดมาชาตินี้อาจแบกบาปไปเป็นภูเขาหรือเปล่า ?แหล่งภาพจาก educatepark.com

สวัสดีค่ะลูกรักและคิดถึง

       วันนี้ แม่ก็อยากจะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ลูกฟังเช่นเคยค่ะ วันนี้เข้าเน็ต พอแม่เห็นภาพต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต ในเรื่องราวที่ไม่ค่อยดีของสงฆ์ หรือวัดต่าง ๆ แม่ก็ไม่ค่อยสบายใจเท่าไร ค่ะ

       แม่ไม่ได้โกรธพวกกลุ่มบุคคลที่ไม่เข้าใจ แล้วนำภาพหรือข้อมูลที่เสียหายต่อพระพุทธศาสนา ไปแพร่กระจายมากมายอย่างนั้นนะ แต่รู้สึก สงสารพวกเขามากกว่า ที่เกิดมาชาตินี้ อาจจะได้แบกบาปไปเป็นภูเขา เพราะความหลงผิดแบบนั้น

       สมัยก่อน ภาพต่าง ๆ ของวัด หรือข่าวคราวของพระพุทธศาสนา ไม่ค่อยมีปรากฏมากมายขนาดนี้นะ เพราะเรื่องของพระ ฝ่ายพระสงฆ์ท่านก็มีลำดับการจัดการแก้ไขกันเองอยู่แล้ว จะมีก็เรื่องของฆราวาสที่ทำผิดแล้วต้องมีการจับกุมกัน

       ลูกลองคิดดูนะ ในพระพุทธศาสนา ถือว่า ผู้บวชนั้นเป็นผู้ที่มีศีลมากกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว ถึง 227 ข้อ แต่ท่านจะฝึกได้มากน้อยแค่ไหน ก็อีกเรื่องหนึ่ง ใช่ไหม แล้วคนทั่วไป อย่างมากก็ 5 ข้อ ถ้าคิด ๆ ดู จะเห็นว่า จริงแล้ว พระท่านมีพระวินัยคุมความประพฤติอย่างละเอียดอยู่แล้ว ท่านน่ะสะอาดกว่าคนทั่วไปอีกนะ แต่ทำไมคนธรรมดา ๆ จะต้องหาเรื่องราวจับผิดท่านหรือเปล่า จึงมีแต่ข่าวไม่ดี

มาถึงหัวข้อวันนี้กันค่ะ ทำไม...แม่สงสารพวกเขาที่นำภาพหรือข้อมูลเหล่านั้นมาลงให้เสียหาย...ต่อพระพุทธศาสนา เพราะ ..?

       แม่เองก็เคยได้ยินแต่เรื่องบาปบุญคุณโทษ หรือกฎแห่งกรรม มาตั้งแต่เด็ก หัวเท่ากำปั้น ก็ได้ยินเรื่องอย่าทำอย่างนี้ นะมันบาป เดี๋ยวตกนรก อย่าเถียงพ่อแม่ และพี่ ๆ นะ เดี๋ยวปากเท่ารูเข็มกินอะไรก็ไม่ได้ อย่าลักขโมยของคนอื่นนะ เดี๋ยวตกนรกจะถูกตัดมือถ้าใช้มือทำร้ายพ่อแม่ ผู้มีพระคุณหรือผู้มีศีลธรรม มือจะใหญ่เท่าใบตาลยกไม่ไหว ทำนองนี้มากมาย หรือแม้แต่อย่าเอาของวัดมาใช้มากินนะ ตายไปจะเป็นเปรตตัวสูงเท่าต้นตาล ร้องโหยหวล ด้วยความหิว เพราะไม่มีอะไรจะกิน อย่างทุกข์ทรมาน ถ้าโกงที่ดินคนอื่นก็จะเป็นเปรตแบกแผ่นดินนะ ฯลฯ

       แม่ก็เลยไม่กล้าทำผิดตามที่เขาบอกนั่นแหละ เลยรอดไปได้ ว่าไม่ลักไม่ขโมยใครมากินดีกว่า อยากได้ถ้าไม่มีก็อดเอา

       แต่ทุกวันนี้ ไม่รู้เป็นอย่างไร มีแต่ข่าวบอกว่าวัดเป็นแหล่งฟอกเงินที่ใหญ่ที่สุดบ้าง เป็นการยักยอกทรัพย์ญาติโยมบ้าง ข่าวที่ออกมาเผยแพร่ ก็เขียนไปได้ ทั้งที่ยังไม่ได้พิจารณาคดี ศาลยังไม่ได้ตัดสินอะไรออกมาเลย แปลกมาก และก็มีแต่ข่าววัด ข่าวพระสงฆ์ ข่าวพระพุทธศาสนา นี่แหละที่งงมาก ทั้งที่ประเทศไทยเป็นเมืองพระพุทธศาสนามาช้านาน สมัยก่อนข่าวก็ไม่เห็นมี มามีช่วงหลังนี่แหละมากมายก่ายกอง

จดหมายจากแม่ถึงลูก ตอน น่าสงสารคนที่เขาไม่รู้ เกิดมาชาตินี้อาจแบกบาปไปเป็นภูเขาหรือเปล่า ?แหล่งภาพจาก Pantip

      ที่สงสาร คนนำข่าวหรือภาพในทางเสียหายต่อพระ ต่อวัด หรือต่อพระพุทธศาสนามาเผยแพร่เพราะว่า เรื่องเหล่านี้ เป็นการกระทำที่ยังไม่ใช่ของจริง เป็นแค่ข่าว ยังไม่ได้พิสูจน์อะไรเลย ก็นำมาลงข่าวแล้วบอกว่า ผิดอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เป็นเรื่องที่ยังรอการพิสูจน์ อยู่นะ แต่หลายภาพหลายข่าวก็รุมประณามกันเสียแล้ว ทำให้สังคมเข้าใจว่า เป็นอย่างนั้นจริง ๆ 

       เรื่องนี้ การส่งผลของวิบากกรรม เท่าที่แม่ทราบมาจากการที่ได้อ่านในพระไตรปิฎก มันซับซ้อนและยาวนานมาก แม่จะยกตัวอย่างเช่น

       ผ้าเหลืองที่ห่มเจดีย์ ปลิวไปตกในที่นาตนเอง ก็คิดว่าเป็นบุญตนเอง และคิดว่าเป็นผ้าตนเองเพราะอยู่ในที่นาตนเอง ก็เลยนำไปห่มไปใช้ที่บ้าน ทุกวันนี้ เขาก็ยังเป็นเปรต ห่มผ้าเหลืองเหล็กร้อนเป็นไฟอยู่เลย ผ่านไป 2500 ปี แล้ว ถอดผ้าเหล็กร้อนนั้นก็ไม่ออก ติดแน่นอยู่อย่างนั้นแหละ ไม่รู้อีกนานเท่าไร จะหมดเวรกรรม

       เรื่องการเขียนข้อมูลหรือภาพที่บิดเบือนไม่เป็นความจริง แล้วมีคนอ่านและเห็นและเชื่อตามนั้น ผลกรรมที่เขาจะได้รับก็คือ เขาจะต้องใช้วิบากกรรมนั้นยาวนานแค่ไหน ก็จนกว่าคนสุดท้ายที่เชื่อตามตัวอักษรที่เขียนนั้น หมดไป และไม่มีใครเชื่ออีกนั่นแหละ เขาก็จะหมดกรรมจ้า ซึ่งข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ในโลกโซเชียลนั้น มีคนอ่านตลอดและมีการแชร์ต่ออีกด้วย เลยไม่รู้ว่า คนที่นำภาพหรือข้อมูลไม่จริงและไม่ดีนั้น จะได้รับผลกรรมนานขนาดไหน ค่ะ แม่ว่าลูกคงพอเข้าใจนะคะ

ภพภูมิที่อยู่ของเปรตอยู่ที่เขาตรีกูฏ เป็นช่องใต้เขาพระสุเมรุ

จดหมายจากแม่ถึงลูก ตอน น่าสงสารคนที่เขาไม่รู้ เกิดมาชาตินี้อาจแบกบาปไปเป็นภูเขาหรือเปล่า ?http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2009/02/Y7565884/Y7565884.html

        นี่แหละที่แม่เป็นห่วงเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่เขาไม่รู้ และนำลงในโซเชียลไปแล้ว จะแก้ไขอย่างไรดี ...ถ้าเรื่องที่ไม่จริงและยังไม่ถึงขั้นสุดท้ายที่ตัดสินแล้ว อย่านำมาเผยแพร่เลยนะ และพวกเรากันเอง ก็ต้องไม่แชร์ด้วย เพราะเป็นการส่งเสริมข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เราก็จะพลอยมีวิบากกรรมไปด้วย

       ฉบับนี้แม่ก็ขอจบแค่สั้น ๆ แค่นี้ก่อนแล้วกัน ถ้าพบเรื่องอะไรที่พอจะแบ่งปันกันได้ แม่จะเขียนมาใหม่ค่ะ

รักคิดถึงและขอให้ลูกหมั่นกวดขันกาย วาจา ใจ ตนเองให้บริสุทธิ์ทุก ๆ วันนะคะ

สะเดาหวาน

18 มิถุนายน 2560 เวลา 16.50 น.

แชร์