หนึ่งความใส่ใจจาก "ครู" สู่การเปลี่ยนชีวิต

คุณครูบอกว่า ครูรักนักเรียนเท่ากันหมดทุกคน เป็นไปไม่ได้ เพราะว่ามีเด็กตัวเล็ก ๆ ท่าทางขี้เกียจคนหนึ่งชื่อ "เท็ดดี้ สต๊อดดารด์" ครูทอมป์สัน สังเกตว่า เขาไม่ค่อยเล่นดี ๆ กับเด็กคนอื่นเท่าไหร่ เสื้อผ้าของเท็ดดี้สกปรก และตัวเหม็นหึ่งอยู่ตลอดเวลา http://winne.ws/n16484

4.1 พัน ผู้เข้าชม
หนึ่งความใส่ใจจาก "ครู"  สู่การเปลี่ยนชีวิต

เลิกแยกห้องเด็กเรียนดีกับไม่ดีเถิด 

ถ้าคุณเห็นว่าท้ายที่สุด  คือลูกศิษย์ ไม่ใช่เกม  การแข่งขันของโรงเรียน  ที่คุณกำลังเล่นกันอยู่คุณครูทอมป์สัน  โกหกนักเรียนชั้น ป.5 ของเขา ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มสอนเลย 

คุณครูบอกว่า ครูรักนักเรียนเท่ากันหมดทุกคนเลย ซึ่งเป็นไปไม่ได้   เพราะว่ามีเด็กตัวเล็ก ๆ ท่าทางขี้เกียจคนหนึ่งชื่อ "เท็ดดี้ สต๊อดดารด์" 

ครูทอมป์สันได้จับตาดูเท็ดดี้  มาระยะหนึ่งและสังเกตว่า เขาไม่ค่อยเล่นดี ๆ กับเด็กคนอื่นเท่าไหร่  เสื้อผ้าของเท็ดดี้สกปรก และตัวเหม็นหึ่งอยู่ตลอดเวลา และบางทีเขาก็เกเร  

ครูทอมป์สันตรวจงานของเท็ดดี้ด้วยหมึกสีแดง กากบาทไปหนา ๆ และใส่ตัว F ตัวใหญ่ ๆ ลงไปบนหัวกระดาษ 

โรงเรียนที่คุณครูทอมป์สันสอน  ครูต้องทบทวน  ประวัติของเด็กแต่ละคนด้วย  แต่ครูทอมป์สันก็ไม่ยอมตรวจประวัติของเท็ดดี้  จนกระทั่งเหลือแฟ้มสุดท้าย เมื่อครูตรวจแฟ้ม ครูทอมป์สันก็แปลกใจมากที่ พบว่าครูชั้น ป.1 ของเท็ดดี้ 

เขียนไว้ว่า " น้องเท็ดดี้ เป็นเด็กที่ฉลาดและร่าเริง  ทำงานเรียบร้อย มารยาทดี  เป็นเด็กที่น่ารักมากทีเดียว"  ส่วนคุณครูที่สอนเท็ดดี้ ตอน ป.2 เขียนว่า " เท็ดดี้เป็นเด็กที่เรียนเก่งมาก เพื่อน ๆ ชอบกันทุกคน แต่กำลังมีปัญหาเพราะ แม่ของเท็ดดี้กำลังป่วยหนัก และชีวิตทางบ้าน ต้องลำบากมากแน่ ๆ " 

คุณครูที่สอนเท็ดดี้ตอน ป.3  เขียนว่า " เขาเสียใจมาก ที่เสียแม่ไป เขาพยายามเต็มที่แล้วแต่คุณพ่อก็ไม่ค่อยให้ความรักความสนใจเขาเท่าไหร่  และชีวิตที่บ้านเขาต้องส่งผลกระทบต่อเขาแน่ ๆ ถ้าไม่มีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ " 

คุณครูที่สอนเท็ดดี้ตอน ป.4 เขียนว่า " เท็ดดี้ ไม่ยอมเข้าสังคม และไม่ค่อยสนใจการเรียน เท่าที่ควร ไม่ค่อยมีเพื่อนและหลบหนีจากห้องเรียน ตอนนี้ คุณครูทอมป์สัน รู้ถึงปัญหาแล้วและอับอายในการกระทำของตนเองมาก 

ครูรู้สึกแย่ยิ่งกว่าเดิมอีก เมื่อนักเรียนในห้อง ซื้อของขวัญวันคริสต์มาสมาให้ ห่อในกระดาษสีสด ๆ พร้อมผูกโบว์อย่างดี ยกเว้นแต่ของเท็ดดี้ ของขวัญของเท็ดดี้ ถูกห่ออย่างหยาบ ๆ ในกระดาษลูกฟูกหนา ๆ ที่ได้มาจากถุงใส่กับข้าว  ครูทอมป์สันกัดฟันเปิดกล่อง ของเท็ดดี้ดู

กลางกองของขวัญอื่น ๆ เด็กบางคนเริ่มหัวเราะ เมื่อเห็นว่า เท็ดดี้ให้กำไลลูกปัด ที่ไม่ครบเส้น และขวดน้ำหอม ที่เหลือน้ำหอมอยู่ก้นขวดแก่ครู 

ภาพแทน

หนึ่งความใส่ใจจาก "ครู"  สู่การเปลี่ยนชีวิตแหล่งภาพจาก พิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

แต่ครูก็หยุดเสียงหัวเราะ ของเด็ก ๆ เมื่อครูเอ่ยขึ้นว่า กำไลเส้นนั้นสวยเพียงใด เขาสวมมันไว้ที่ข้อมือ และฉีดน้ำหอมไปบนข้อมือด้วย 

เท็ดดี้ เฝ้ารออยู่จนเย็น ให้นานพอที่จะพูดว่า 

"ครูทอมป์สันครับ วันนี้ครูตัวหอม เหมือนที่แม่ผมเคยหอมเลยครับ"


หลังจากที่นักเรียนทุกคนกลับบ้าน ครูทอมป์สันก็ร้องไห้เป็นชั่วโมง หลังจากวันนั้นเอง 

คุณครูเลิกสอนหนังสือ เลิกสอนการเขียน และเลิกสอนเลขคณิต แต่คุณครูเริ่มสอนเด็ก ๆ แทน 

คุณครูทอมป์สัน เอาใจใส่เท็ดดี้เป็นพิเศษ เมื่อครูพยายามช่วยเขา จิตใจของเขาก็กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง ยิ่งครูให้กำลังใจเท็ดดี้เท่าไหร่ เขาก็ยิ่งตอบรับเร็วขึ้นเท่านั้น ภายในสิ้นปีนั้นเอง เท็ดดี้ได้กลายเป็นเด็ก ที่ฉลาดที่สุดในห้อง และถึงวันนี้แม้ว่าคุณครูจะบอกว่า

ครูรักเด็กทุกคนเท่ากัน ...แต่ความจริง เท็ดดี้ก็ได้กลายไปเป็น "ศิษย์โปรด" ของครูไปแล้ว

หนึ่งปีต่อมา คุณครูพบจดหมาย อยู่ใต้ประตู จดหมายนั้น มาจากเท็ดดี้ บอกครูว่า คุณครูเป็นครูที่ดีที่สุด ที่เขาเคยมี 

หกปีต่อมา ครูก็ได้จดหมายจากเท็ดดี้อีก บอกว่าเขาเรียนจบม.ปลายแล้ว ได้ที่สามในทั้งระดับ และคุณครูยังคงเป็นครูที่ดีที่สุด ที่เขาเคยเจอมาในชีวิต 

สี่ปีหลังจากนั้น คุณครูก็ได้จดหมายอีก บอกว่าแม้ว่าชีวิตเขาจะลำบากบ้าง  เขาก็ไม่ได้เลิกเรียนหนังสือ และจะจบปริญญาตรีในเร็ว ๆ นี้ ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และยังย้ำกับครูทอมป์สันว่า คุณครูเป็นครูที่ดีที่สุดและเป็นครูคนโปรด ในชีวิตของเขา 

จากนั้นสี่ปีผ่านไป จดหมายอีกฉบับหนึ่งก็มาถึง ครั้งนี้เขาอธิบายว่า หลังจากที่เขาได้รับปริญญาตรีแล้ว เขาตัดสินใจที่จะเรียนต่ออีกนิด จดหมายนั้นอธิบายว่า คุณครูยังเป็นครูที่ดีที่สุด ที่เขาเคยมี ครั้งนี้เขาลงชื่อในจม.ของเขา ยาวขึ้นอีกหน่อย จดหมายนั้นลงชื่อว่า  นพ. ทีโอดอร์ เอฟ. สต๊อดดารด์

เรื่องยังไม่จบแค่นี้ ฤดูใบไม้ผลิในปีนั้น ก็ยังมีจดหมายมาอีก  เท็ดดี้บอกว่า เขาได้เจอสาวคนหนึ่งและก็จะแต่งงานกัน เขาบอกมาในจม. ว่าพ่อของเขาได้เสียไป เมื่อสองสามปีก่อนและเขาสงสัยว่าคุณครูทอมป์สัน จะตกลงมานั่งในที่นั่ง สำหรับพ่อเจ้าบ่าว ในงานแต่งงานหรือไม่ 

แน่นอนที่สุด ครูทอมป์สันมา และทายสิว่าเกิดอะไรขึ้น คุณครูใส่กำไลข้อมือเส้นนั้น  เส้นที่มีลูกปัดหายไปหลายลูก และฉีดน้ำหอมที่เท็ดดี้จำได้ว่า แม่เขาฉีดตอนที่ฉลอง เทศกาลคริสต์มาส ครั้งสุดท้ายด้วยกัน  ครูกับศิษย์กอดกันกลม คุณหมอเท็ดดี้ กระซิบในหูคุณครูทอมป์สันว่า 

"ขอบคุณมากนะครับคุณครู ที่เชื่อในตัวผม ขอบคุณครูมาก ที่ทำให้ผมรู้สึกสำคัญ และแสดงให้ผมเห็นว่าผมสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง สิ่งต่างๆ ได้" 


ครูทอมป์สัน กระซิบตอบ พร้อมน้ำตานองหน้าว่า 

"หมอเท็ดดี้  เธอเข้าใจผิดแล้วแหละ เธอต่างหากที่สอนครูว่า ครูสามารถเปลี่ยนแปลง สิ่งต่าง ๆ ได้  ครูไม่รู้จักการสอนที่แท้จริงเลย จนกระทั่งครูได้พบ ได้รู้จักเธอนั่นแหละ " 

เรื่องเล่าเร้าพลังนี้  ...สอนให้รู้ว่า...ครู

สามารถเปลี่ยนชีวิตนักเรียนได้  ด้วยการเปลี่ยน วิถีการสอนของครู



Police Minister

Cr ภาพ : http://developerso.ywaaw.com/2012/10/12/992/

อ่านภาคภาษาอังกฤษได้ที่ : http://developerso.ywaaw.com/2012/10/12/992/

แชร์