รอยเตอร์เผยไทยจ่อซื้อ ‘ซอฟต์แวร์แกะรอย’ ผู้ใช้เน็ต

ไทยเตรียมจ่ายกว่า 120 ล้านบาท ซื้อซอฟต์แวร์แกะรอยผู้ใช้สื่อโซเชียลนับล้าน พร้อมออกกฎหมายฉบับใหม่ เปิดทางดักข้อมูลทางมือถือได้ ไม่ต้องขออำนาจศาล http://winne.ws/n16495

591 ผู้เข้าชม
รอยเตอร์เผยไทยจ่อซื้อ ‘ซอฟต์แวร์แกะรอย’ ผู้ใช้เน็ต

รอยเตอร์เผยไทยเตรียมจ่ายกว่า 120 ล้านบาท ซื้อซอฟต์แวร์แกะรอยผู้ใช้สื่อโซเชียลนับล้าน พร้อมออกกฎหมายฉบับใหม่ เปิดทางดักข้อมูลทางมือถือได้ ไม่ต้องขออำนาจศาล

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน ว่า กระทรวงดิจิทัลของไทยกำลังจะใช้เงินกว่า 128 ล้านบาท ซื้อซอฟต์แวร์ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อจับตาและแกะรอยความสัมพันธ์ส่วนบุคคลของผู้ใช้จำนวนกว่า 1 ล้านราย

 “ซอฟต์แวร์ชนิดนี้จะกราดตรวจและเก็บรักษาข้อมูลทั้งหมดบนโซเชียลมีเดียเพื่อวิเคราะห์และเฝ้าจับตา” นายธีรวุฒิ ธงภักดิ์ ผู้อำนวยการกองโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการดิจิทัล เปิดเผยกับรอยเตอร์ และว่า รัฐบาลไทยกำลังจะเปิดประมูลเพื่อพิจารณาข้อเสนอขายซอฟต์แวร์ดังกล่าว

 รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลไทยกำลังเสริมสร้างขีดความสามารถในการแกะรอยเครือข่ายสังคมออนไลน์ และออกกฎหมายเพิ่มอำนาจแก่เจ้าหน้าที่รัฐในการสอดส่องการสื่อสารส่วนบุคคล

 รายงานของเฟซบุ๊กระบุว่า ในปีนี้ รัฐบาลไทยมีคำขอไปยังเฟซบุ๊กแล้วราว 300 ครั้ง เพื่อให้ปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาราว 300 โพสต์ในประเทศไทย นับว่าปริมาณคำขอได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาจากกลางปี 2557 จนถึงสิ้นปี 2559 ซึ่งมีรวมกัน 80 คำขอ

 นอกจากนี้ รัฐบาลไทยกำลังผลักดันกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ คาดว่าจะผ่านสภาในปีนี้ แม้ภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจวิตกว่าเป็นการให้อำนาจรัฐบาลในการสอดแนมประชาชน


ที่มาhttp://news.voicetv.co.th/thailand/500233.html

รอยเตอร์เผยไทยจ่อซื้อ ‘ซอฟต์แวร์แกะรอย’ ผู้ใช้เน็ต
แชร์