"โลกที่ว่าใหญ่"ก็ยังเล็กกว่า"ใจของผู้บริสุทธิ์" : หยุดพ่นมลพิษจากใจ ของเราเพื่อโลกของเรา

โลกที่ยิ่งใหญ่ จักรวาลที่มากมายนับไม่ถ้วน แต่ก็ยังแพ้ใจของผู้บริสุทธิ์ ฉันใด มนุษย์ทุกคน ล้วนมีใจที่เคยสะอาดบริสุทธิ์มาก่อนทั้งสิ้น เพียงแต่วันนี้ ถูกกิเลสเข้ามาครอบครองจิตใจ จนหม่นหมองมืดมัว มองไม่เห็นความจริงของชีวิต ที่แท้จริงต่างหาก http://winne.ws/n16513

1.5 พัน ผู้เข้าชม
"โลกที่ว่าใหญ่"ก็ยังเล็กกว่า"ใจของผู้บริสุทธิ์" : หยุดพ่นมลพิษจากใจ ของเราเพื่อโลกของเราแหล่งภาพจาก สุขภาพ - Haijai.com

      การสวดมนต์บทธรรมจักร ซึ่งมีความยาวประมาณ 18-20 นาที นั้นหลายคนที่ชอบการสวดมนต์ก็คงไม่ยาก ที่สวดมนต์บทนั้นบทนี้ แต่ก็ยากสำหรับผู้ที่อาจจะไม่ค่อยเคยสวดมนต์

       เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถ ของผู้ที่เคยสวดมนต์อยู่แล้วเป็นประจำ แต่กับผู้ที่ไม่ค่อยเคยได้สวดมนต์สักเท่าไหร่ ย่อมไม่น้อยเลย 

       ถ้านึกว่าท้าทาย ก็ท้าทาย ถ้านึกว่า "ยาก หรือ เป็นไปไม่ได้" ก็จะปิดประตูแห่งความพยายามไปเสียสิ้น

       แท้จริงแล้ว สิ่งที่ยากมาก ๆ ในโลกนี้ มีอีกมากมายนัก ที่มนุษย์ธรรมดา ๆ ทำได้สำเร็จ เช่นการประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า ประดิษฐ์เครื่องบิน ประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่สะพานที่สูงใหญ่ที่สุดในโลก หรือเรือดำน้ำ อุโมงค์ใต้ภูเขา มนุษย์ก็ล้วนเป็นผู้ที่คิดและควบคุมการผลิดทั้งสิ้น

       ใช่แล้ว ความพยายามของมนุษย์นั้น ล้วนเป็นสิ่งที่สำเร็จได้ ดังคำที่กล่าวว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ใช่หรือไม่ ?

"โลกที่ว่าใหญ่"ก็ยังเล็กกว่า"ใจของผู้บริสุทธิ์" : หยุดพ่นมลพิษจากใจ ของเราเพื่อโลกของเราแหล่งภาพจาก OKnation

        วันนี้ ดูเหมือนกับว่า ภัยของพระพุทธศาสนา จะมารุมเร้าเหมือนเชื้อโรคร้าย ที่จ้องทำลายสุขภาพของเรา ให้เราไม่สบายใจเอาเสียเลย เช่น การที่จะมีกฎหมายมาควบคุมเงินของวัดในพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาแล้วก็ตาม ..แต่นั่นก็เป็นแค่เรื่องภายนอกกายเรา ถ้าเราไม่ยอมรับสิ่งเหล่านั้นให้เข้ามาสิงสถิตย์ทำลายความสุขที่มีอยู่ในใจเรา เรื่องเหล่านั้นก็ย่อมทำอะไรเราไม่ได้

       ทำไมถึงพูดได้เต็มปากแบบนี้ เพราะ ใจเราเป็นธาตุสำเร็จ ใจคิดดี พูดดี ทำดี ย่อมนำความดีมาสู่ตัวเรา และพร้อมที่จะแผ่ออกไปสู่ผู้อื่น ชุมชน สังคม ประเทศชาติ หรือแม้แต่โลกใบนี้ ก็ยังเล็กไปเสียด้วยซ้ำ

       ไม่ว่าเราจะคิดจะพูดจะทำอะไร ล้วนมีผลกับพลังงานในตัว ในใจเราและสภาพแวดล้อมทั้งสิ้น นี่คือคำพระหลวงปู่หลวงตา หรือแม้ตำราหรือคัมภีร์ในพระพุทธศาสนา ได้กล่าวไว้

       โดยเฉพาะเมื่อมนุษย์คิดไม่ดี พูดไม่ดี ทำไม่ดี พลังของมนุษย์ยิ่งลดน้อยลงไปอย่างรวดเร็ว จนน่าใจหาย เพราะนั่นเป็นสิ่งทำลายเป้าหมายการเกิดมาเป็นมนุษย์ ที่มุ่งทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี ตรงข้ามถ้ามนุษย์คิดดี พูดดี ทำดี พลังใจกลับเพิ่มพูนทับทวีอย่างอัศจรรย์เช่นกัน เพราะเป็นหนทางที่ก้าวสู่เป้าหมายการเกิดมาของมนุษย์นั่นเอง

       ถ้าวันนี้ เริ่มคิดดี พูดดี ทำดี ทึ่ตัวเราก่อน เราย่อมเป็นคนแรกที่จะได้รับพลังบวกนี้ ก่อนที่จะแผ่ออกไปสู่คนรอบข้าง และขยายออกไปเรื่อย ๆ และหากวันนี้ เรายังไม่สามารถหาสิ่งใดมาควบคุมจิตใจของเราให้คิดดี พูดดี ทำดีได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะเรายังมีกิเลสอยู่ เราก็หาวิธีสร้างกำแพงป้องกัน สิ่งที่ไม่ดีไม่ให้เข้ามาในใจของเรา ..จะดีหรือไม่

"โลกที่ว่าใหญ่"ก็ยังเล็กกว่า"ใจของผู้บริสุทธิ์" : หยุดพ่นมลพิษจากใจ ของเราเพื่อโลกของเราแหล่งภาพจาก dmc.tv

      และวันนี้ ชาวพุทธช่างโชคดี ที่เรามีครูดี คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้นแบบ ในการต่อสู้กับกิเลสร้าย ให้เราเห็นให้เราทราบจากพระไตรปิฎกที่บันทึกไว้ ตราบใดที่เรายังไม่เข้าถึงธรรมภายในได้ดังเช่นพระพุทธองค์  เราก็คงต้องมีกำแพงแก้วคือกำแพงบุญ มาปกป้องคุ้มกันใจเราไว้ก่อน นั่นก็คือการสวดมนต์ นี่เอง ที่ช่วยได้ เป็นอย่างดี

       ยามใดที่คิดอะไรไม่ค่อยออก ก็สวดมนต์ ยามใดที่ใจเตลิดไปคิดเรื่องราวต่าง ๆ ก็ใช้วิธีสวดมนต์นี้แหละ ที่ช่วยได้ เวลาใดเริ่มกำลังใจอ่อนล้า ก็สวดมนต์นี้แหละ ช่วยได้จริง ๆ 

         "บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" นี้แหละ สุดยอดที่สุดแล้ว เพราะเป็นบทธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ หนทางแห่งการพ้นทุกข์ หมดกิเลส นั่นก็คือกิเลสไม่สามารถทำร้ายพระพุทธองค์ได้อีกต่อไป

       อีกประการหนึ่ง บทสวดมนต์ที่สั้นเกินไป ใจก็ไม่ทันที่จะนิ่งได้ เพราะใจมีลักษณะซนและไวยิ่งกว่าลิงป่า (คำที่พระพุทธเจ้าท่านเปรียบเทียบไว้) ถ้ายาวสักประมาณ 15-20 นาที นี้แหละกำลังพอดี ที่จะกล่อมใจของเราให้นิ่งและห่างไกลจากเรื่องภายนอกได้

      "ไม่ว่าสถานการณ์เฉพาะหน้า จะเป็นเช่นไร ถ้ารักษาใจได้ ก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

      ทุกสภาพแวดล้อมย่อมเนื่องด้วยสภาพใจของมนุษย์นั่นเอง มนุษย์คือผู้ควบคุมสภาพดินฟ้า อากาศ สิ่งแวดล้อมทั้งมวล นั่นเอง 

"โลกที่ว่าใหญ่"ก็ยังเล็กกว่า"ใจของผู้บริสุทธิ์" : หยุดพ่นมลพิษจากใจ ของเราเพื่อโลกของเราแหล่งภาพจาก T-Dhamma.org

       ขอยกตัวอย่าง บรรยากาศ ในห้องนั่งสมาธิ กับห้องเล่นการพนัน หรือสนามชนไก่ ย่อมแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะสภาพใจมนุษย์ขณะนั้นนั่นเอง บันดาลให้เป็นไป ใช่หรือไม่

       หรืออีกหนึ่งตัวอย่าง: บรรยากาศ ของสภาพครอบครัว ที่พ่อดื่มเหล้า เมาและทะเลาะทุบตีบุตรภรรยา เป็นประจำกับครอบครัวที่พ่อแม่ลูกร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำ ก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ใช่หรือไม่

      เพราะฉะนั้น วันนี้หากมนุษย์อยากให้โลกนี้เป็นอย่างไร ก็ต้องเริ่มที่ใจของเราก่อนเป็นอันดับแรก ใช่หรือไม่ 

      ถ้ามนุษย์ทั้งโลก หันมาสร้างกำแพงแก้วป้องกันใจไม่ให้รับความขุ่นข้องหมองใจ เดือดร้อนใจ ก็เริ่มได้ที่การสวดมนต์ นี่แหละ ง่ายที่สุดแล้ว ทำได้ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ขณะเดินทาง ฯลฯ เพราะไฮเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมช่วยได้ เพียงมนุษย์เปิดใจยอมรับและนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ และโลกใบนี้ เทานั้นเอง

       ถ้าเราหยุด!! คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว ต่อกัน เพียงเสี้ยวนาที พลังดี ๆ สะอาด ก็จะเกิดกับโลกใบนี้แล้ว เพียงเสี้ยวนาทีนั้น ใช่หรือไม่

      ถ้ามนุษย์หยุด !! คิดชั่ว พูดชัว ทำชั่ว ต่อกัน สัก 1 ชั่วโมง โลกนี้ก็ได้รับพลังแห่งความดี พลังสะอาดนั้น 1 ชั่วโมงใช่หรือไม่ 

      ขึ้นอยู่กับว่า วันนี้ มนุษย์อยากให้โลกรับพลังแห่งความดี ความสะอาดบริสุทธิ์นานเพียงใด ก็อยู่ที่ใจของมนุษย์เองนั่นแหละ ที่จะกำหนด คงไม่ยากเกินไป และไม่เกินความจริงที่จะเกิดขึ้นได้ ถ้าโลกนี้มีผู้กล้าที่จะท้าทายให้มนุษย์พร้อมใจกันหยุด คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว เพื่อเยียวยาโลกใบนี้ ที่บอบช้ำมากพอแล้ว 

      ไม่ว่า เขาคนนั้นจะเป็นใคร ที่จะเป็นผู้วิเศษ ที่จะเป็นผู้นำเพื่อรักษ์โลก และเริ่มต้นเติมพลังสะอาดบริสุทธิ์ ให้กับโลกนี้ อย่าชี้ไปที่คนอื่นเลย แต่จงชี้กลับมาที่ตัวเราเองก่อน แล้วคนอื่นก็จะชี้ตามเราเช่นกัน  นั่นแหละ ความสำเร็จที่จะเป็นจริงได้ ในอนาคต อย่างแน่นอน 

       ขอเชิญร่วมสวดมนต์ สร้างกำแพงแก้วคุ้มกันใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ และปกป้องโลกใบนี้จากมลพิษที่ออกจากใจ จากปาก และการกระทำของเรากันเถิด 

 

รักษ์โลก รักตัวเอง ร่วมพิทักษ์โลก 

20 มิถุนายน 2560 เวลา 19.55 น.

เพลง CHange The World

Download เนื้อเพลง version สอนร้องเพลงได้ที่ : bit.ly/changetheworld_vstarsong

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/vcDkkRSL6ug

เพลง Change The World : Composed by Howard McCrary

Composed by Howard McCrary

Lyric by The Abbot of Dhammakaya Foundation

Arrangement by Howard McCrary

Producer : Ivy Chan

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/ObsbJZCM5sQ

แชร์