อดีตนายก‘อภิสิทธิ์’ ชี้โครงการรถไฟไทย - จีนมาผิดทาง เหน็บ ใช้ ม. 44 เอื้อรัฐบาลแต่ไม่ช่วยชาวบ้าน

22 มิ.ย.2560 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงว่า ในกรณีรถไฟไทยจีน ตนย้ำอีก http://winne.ws/n16580

767 ผู้เข้าชม
อดีตนายก‘อภิสิทธิ์’ ชี้โครงการรถไฟไทย - จีนมาผิดทาง เหน็บ ใช้ ม. 44 เอื้อรัฐบาลแต่ไม่ช่วยชาวบ้านแหล่งภาพจาก YouTube

‘อภิสิทธิ์’ ชี้โครงการรถไฟไทย - จีนมาผิดทาง ต้องสร้างเป็นรถไฟภูมิภาคเชื่อมไทยและอาเซียน – เหน็บ ใช้ ม. 44 เอื้อรัฐบาลแต่ไม่ช่วยชาวบ้าน

22 มิ.ย.2560 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงว่า ในกรณีรถไฟไทยจีน ตนย้ำอีกครั้งว่า ขณะนี้ที่มีการดำเนินการกันไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม 

ถ้าเราพูดถึงรถไฟไทย เราต้องเร่งทำรถไฟทางคู่ลงทุนเพื่อการขนส่ง และการโดยสารที่สะดวกสบายขึ้น ซึ่งโครงการรถไฟไทยจีนที่เริ่มในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลนั้น เป็นแนวคิดสร้างรถไฟภูมิภาค ไม่ใช่แค่ของไทย คือรถไฟจะวิ่งจากประเทศจีนตอนใต้ ไปถึงประเทศสิงคโปร์ 

ดังนั้นแนวทางที่เหมาะสมคือให้ทุกฝ่ายทั้งประเทศจีน และประเทศเพื่อบ้านในอาเซียนมาร่วมทุน และร่วมรับผิดชอบบริหารด้วยกัน ไม่ใช่แค่ว่าเราอยากมีรถไฟ แล้วเอาใครก็ได้มาสร้าง เพราะว่ารถไฟต้องเชื่อมกันหมด แต่ว่าด้วยเหตุใดไม่ทราบ 

รัฐบาลนี้พยายามทำโครงการนี้เหมือนว่าเป็นของไทย เพียงแต่ว่าให้ต่างชาติมาสร้าง ก็เลยกลายเป็นปัญหาติดขัดทางข้อกฎหมายและกลายเป็นเรื่องของวิชาชีพ ถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งไม่มีหลักประกัน อีกทั้งการจัดซื้อจัดจ้างกลายเป็นว่าไม่มีกฎกติกาใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากการพิจารณาตามดุลพินิจของคณะกรรมการ ก็ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการใช้มาตรา 44 เรื่อง สปก.ตนก็เข้าใจว่าพยายามจะแก้ปัญหาที่เดินไปแล้ว แต่ว่าเบื้อง ตนอยากให้มีกติกาเรื่องการใช้ที่ดินให้ชัดเจนเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานทดแทน เหมืองแร่ ปิโตรเลียม ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องทำการสำรวจมาทำโครงการเหล่านี้ ก็ควรจะมีกฎหมายของแต่ละเรื่อง ว่าขั้นตอนการจะขออนุญาต รวมถึงการใช้ที่ดินที่มีหลายประเภทควรจะเป็นอย่างไร

“แต่ว่าทั้งสองเรื่องก็มีข้อคิดว่า มาตรา 44 กลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้ภาครัฐไม่ต้องทำตามกฎหมาย เหตุผลที่ให้มักจะระบุว่า ที่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดข้อกฎหมายต่าง ๆ เยอะไปหมด กลายเป็นว่าถ้าเราเสพติดกับวิธีการแบบนี้ ข้าราชการ หรือรัฐบาลทำผิดกฎหมาย ม.44 ก็ยกเว้นได้หมด แต่เมื่อเทียบกับกรณีของชาวบ้าน วันนี้ที่พวกเขาอยู่ริมน้ำ ชายทะเล หรือหมู่บ้านชาวประมง มาเจอกฎหมายที่ระบุว่าพวกเขาเป็นผู้รุกล้ำลำน้ำ เราไม่เคยเห็นมี ม.44 ช่วยพวกเขาเลยหรือชาวไทยม้งที่ภูทับเบิก ที่เขาร้องเรียนว่าอยู่ที่นั่น ด้วยข้อตกลงกับรัฐบาลหลาย ๆ สมัยที่ผ่านมา แล้วบางช่วงทางจังหวัดบอกว่าเขาควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม หรือทำโฮมสเตย์

แต่มาตรา 44 คือไปรื้อของเขา ก็เลยมีความรู้สึกว่า มาตรา 44 เพื่อช่วยรัฐหรือคนบางกลุ่มที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่ ตนอยากให้การแก้ปัญหามีความเป็นระบบ แล้วก็คำนึงความเป็นจริงของสังคม ซึ่งตนไม่ได้ปกป้องนายทุน ถ้าพวกเขาทำผิดก็จัดการได้ แต่ถ้ามีผลกระทบกับประชาชนที่มีความจำเป็น หรือมีที่มาที่ไปเราจะดูแลเขาอย่างไร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ที่มา: http://www.naewna.com/politic/276855

แชร์