เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซน่า สหรัฐอเมริกา ยกเลิก 40 เที่ยวบิน เหตุร้อนจัด 49 องศาฯ

เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซน่า ในสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยพยากรณ์อากาศกล่าวว่า อุณหภูมิอาจสูงถึง 49 องศาเซลเชียสในวันนี้ (21 มิถุนายน) ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 40 เที่ยวบิน และอาจมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีก http://winne.ws/n16590

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซน่า สหรัฐอเมริกา ยกเลิก 40 เที่ยวบิน เหตุร้อนจัด 49 องศาฯ

            สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 10 เที่ยวบิน ที่จะบินออกจากสนามบินนานาชาติสกายฮาเบอร์ในเมืองฟีนิกซ์ รวมถึงสายการบินประจำภูมิภาค Bombardier CRJ ซึ่งเครื่องบินมีขนาดเล็กกว่า ทำให้ไม่สามารถทนต่อความร้อนได้เกิน 48 องศาเซลเชียส ต่างจากเครื่องบินใหญ่อย่าง โบอิ่ง 747s และโมเดลแอร์บัสที่สามารถทนต่ออุณภูมิที่สูงมากกว่า โดยไม่ได้รับผลกระทบจะความร้อนในเมืองฟีนิกซ์

             เนื่องจากอุณภูมิที่สูงเกินไป อากาศจึงมีความหนาแน่นต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ของเครื่องบินทำงานหนักมากกว่าเดิมเพื่อส่งตัวเครื่องบิน โดยต้องเพิ่มความเร็วมากขึ้น รวมถึงต้องการรันเวย์ที่ยาวขึ้นเพื่อออกตัว ถึงแม้ว่ารันเวย์ของสนามบินจะยาวเพียงพอต่อการนำเครื่องขึ้นบินหรือตอนลงจอดก็ตาม แต่เพราะเหตุผลข้างต้น ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

             องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เคยเตือน ไว้ในปี 2016 ว่าอุณภูมิที่เพิ่มสูงมากขึ้น มีสาเหตุมาจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการบิน โดยส่วนของเพดานบินที่สูงมากหรือรันเวย์ที่สั้น จะทำให้ประสิทธิภาพการรับน้ำหนักของสินค้าและผู้โดยสารลดลง ปัญหาเหล่านี้คือสาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศแถบตะวันออกกลางและอเมริกาใต้จัดตารางเที่ยวบินในตอนเย็นหรือตอนกลางคืนมากกว่าช่วงกลางวัน เนื่องจากอุณภูมิต่ำกว่า

              ความร้อนยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนในสหรัฐฯ เสียชีวิตมากกว่าสภาพอากาศแบบอื่น เช่น สถิติเด็กที่เสียชีวิตเพราะถูกปล่อยไว้ในรถมีจำนวนเฉลี่ยปีละประมาณ 37 คน นอกจากนี้ปัญหาจากอุณภูมิที่สูงยังทำให้เกิดรอยแตกร้าวและคดงอบนถนน หรืออากาศร้อนทำให้คนเปิดเครื่องปรับอากาศกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากเกินไป ทำให้ไฟดับ รวมถึงเกิดปัญหาไฟป่า โดยขณะนี้เกิดเหตุไฟป่าลุกลามหลายจุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงที่เมืองซาคราเมนโต ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (19 มิถุนายน) แต่ที่บิ๊กแบร์ซิตี้ได้รับความเสียหายร้ายแรงที่สุด เพราะไฟป่าลามไปมากกว่า 950 เอเคอร์


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/500593.html

แชร์