ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

“ออมสิน”อึกอักปมสั่งพักงานบิ๊กข้าราชการสำนักพุทธฯ เอี่ยวคดีปล้น “เงินทอน” งบฯบูรณะวัด ย. ชี้คดีลามหนักขยายวงไม่หยุด ผงะ!ปปช.เปิดสำนวนพบ 70 วัดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดนแก๊งมารศาสนารีดหนัก 90 ล้าน http://winne.ws/n16600

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด หลังกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำสำนวนตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนงบวัดรวม 12 วัด ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดินกว่า 60 ล้านบาท ส่งมอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการชี้มูลความผิด

ปปช.ยังไม่ตั้งอนุไต่สวนคดี“เปรต”พศ.

อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนว่า ที่ประชุมป.ป.ช. ยังไม่มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ตามสำนวนที่ปปป.ยื่นเรื่องให้ เนื่องจากวาระการประชุมในวันเดียวกันนี้มีจำนวนมาก ทำให้พิจารณาไม่ทัน จึงต้องเลื่อนการพิจารณาเป็นวันที่ 27 มิถุนายน แต่ยังเชื่อว่า มีข้อมูลหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ในสำนวนที่ป.ป.ป.เสนอมา

พระภิกษุชายแดนใต้ต้องลำบากในการออกบิณฑบาต ปชช.ต้องจัดบิณฑบาตในอาคารในเทศกาลสำคัญ

ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

ตะลึงระบาด70วัด5จังหวัดชายแดนใต้

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อมูลเบื้องต้น พบว่ามีอีกอย่างน้อย 60-70 วัดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสตูล ที่อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดโดยใช้โมเดลเดียวกัน คือ โอนเงินงบประมาณมาให้กับวัด แล้วมาเรียกเงินคืน หรือ เงินทอน คืนภายหลัง โดยทั้งหมดที่ตรวจพบ เป็นการขยายผลจากกรณีบุกจับกุม ผอ.สำนักพุทธ จ.สงขลา เมื่อปลายปี 2558

แฉยอดความเสียหายกว่า90ล้าน

เมื่อถามว่า มีผู้ถูกกล่าวหาใน 60-70 สำนวน มีจำนวนเท่าไหร่ และมูลค่าความเสียหายทั้งหมดในกรณีนี้มีเท่าไหร่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาระดับล่างนั้น อาจเปลี่ยนไปในแต่ละจังหวัด แต่คาดว่าผู้ถูกกล่าวหาในภาพรวมอาจใกล้เคียงกันมาก เพราะพฤติการณ์ในการกระทำความผิดเป็นลักษณะเดียวกันหมด ส่วนความเสียหายเท่าที่ทราบขณะนี้ประมาณ 90 ล้านบาทเศษ

วิษณุเรียก“พศ.”ถกล้างบางเปรต

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ขอให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาพบในวันที่ 23 มิถุนายน เพื่อหารือกรณีตรวจสอบพบการทุจริตเงินอุดหนุนวัด เพราะเรื่องนี้ดูเหมือนจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องการสอบถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่าได้ทำอะไรไปแล้ว และจะทำอะไรต่อไป และอาจต้องแนะนำอะไรบวงอย่างเพิ่มเติม

ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล
ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

ยังไม่รู้ต้องเรียกทรัพย์สินคืนหรือไม่

ส่วนรัฐบาลจะดำเนินการทางปกครองเรียกทรัพย์สินจากผู้ทุจริตคืน นายวิษณุ กล่าวว่า ขอคุยกันก่อน อย่าเพิ่งไปพูดอะไร ตนไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาเขาโดยตรง แค่กำกับดูแลเท่านั้น จึงต้องขอทราบรายละเอียดก่อน ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก

“คนที่ทำผิดต้องรับผิดชอบแน่นอน คนทำผิดแล้วไม่รับผิดชอบได้ยังไง ที่ผ่านมาผมไม่รู้อะไรเลยนอกจากฟังข่าวจากโทรทัศน์ อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ เลยอยากจะทราบว่าจริงๆ แล้ว มีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่า ขอคุยกับเขาก่อน คงมีทำอธิบายหรืออะไรดีๆ ออกมา” นายวิษณุ กล่าว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

“ออมสิน”ลังเลสั่งพักงานบิ๊ก“พศ.”

ขณะที่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังขอสำนวนจาก ป.ป.ช. มาดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของฆราวาส ส่วนที่ ป.ป.ช.ระบุว่า ยังมีสำนวนคดีที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงอีกประมาณ 60-70 สำนวน ที่มีลักษณะความผิดเช่นเดียวกันนั้น ก็จะต้องขอสำนวนมาดูด้วย

ผู้สื่อถามว่า ป.ป.ช.ระบุว่า ผู้ที่กระทำความผิดอยู่ในระดับบริหารและเป็นคนกลุ่มเดียวกัน นายออมสิน กล่าวว่า เวลานี้เราได้ทำอะไรกับฝ่ายบริหารหรือไม่ ตนยังไม่แน่ใจ ซึ่งในวันที่ 23 มิ.ย.60 ก็จะให้มารายงานเรื่องนี้ด้วย สำหรับการดำเนินการป้องกันเรื่องนี้นั้น หากเกี่ยวข้องกับผู้บริหารภายใน พศ.เราก็มีกฎระเบียบ และข้อบังคับอยู่แล้วว่าทำอะไรได้ หรือไม่ได้อย่างไร เมื่อถามว่า จะมีการพักงานข้าราชการ พศ.ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ยังไม่รู้ เพราะที่พักงานไปแล้วมีเพียง ผอ.พศ.จังหวัดสงขลา จากกรณีเมื่อปี 2558

ปชช.งงหนักข้าราชการโกงเงิน 70 วัดใต้ 90 ล้าน แค่พักงานยังลังเล

เผย'สมเด็จพระสังฆราช'ทรงห่วงกระทบใจ'ชาวพุทธ'

“เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้ไปกราบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) ซึ่งท่านได้เปรยว่า เป็นห่วงเรื่องพระพุทธศาสนา ซึ่งผมก็บอกไปว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ให้กระทบกระเทือนพระพุทธศาสนา ซึ่งอย่างที่ผมเคยบอกว่าประเทศไทยมีคนที่นับถือศาสนาพุทธกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เมื่อมีเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาก็จะกระทบจิตใจของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ผมจึงไม่อยากให้เกิดปัญหาอะไรในเชิงลบ คือถ้าพูดกันไป พูดกันมา ไม่มีข้อมูล ก็จะไปกันใหญ่ทั้งที่ข้อเท็จจริงอาจจะเกิดจากฝ่ายฆราวาส ผู้บริหาร ดังนั้น เมื่อยังไม่มีข้อเท็จจริงออกมาก็อย่าทำให้สับสน ซึ่งผมก็ได้กราบทูลฯ ท่านไปว่า ที่ผ่านมาได้ทำอะไรอย่างไรไปแล้วบ้าง”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ มีบางวัดประกาศว่า จะไม่รับเงินอุดหนุนแล้ว นายออมสิน กล่าวว่า" เงินอุดหนุนเป็นเงินเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเงินที่ประชาชนบริจาค"

มีประชาชนหลายคนสงสัยและแสดงคามคิดเห็นทางโซเชียลมากมาย ว่าเป็นเรื่องแปลกขนาดเงินอุดหนุนไม่มาก พระท่านก็เดือดร้อนออกบิณฑบาตไม่ได้ แทนที่จะช่วยเหลือกับโกงเงินวัดไปอีก ผิดขนาดนี้แค่พักงานยังลังเล ทีกับพระยังไม่มีอะไรผิดยังคิดปฏิรูปยึดปกครองวัดแทนพระซะงั้น


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1569031709814282&id=145670862150381

www.google.co.th

แชร์