มหาวิทยาลัยฮ่องกงสำรวจความคิดเห็นชาวฮ่องกงรุ่นใหม่ ร้อยละ 93.7 ไม่ถือว่าตัวเองเป็นคนจีน

​โพลล่าสุดระบุว่า ชาวฮ่องกงรุ่นใหม่ไม่ถือว่าตัวเองเป็นคนจีน และไม่ภูมิใจที่ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน แม้กำลังจะครบรอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่อ้อมอกของจีน http://winne.ws/n16604

474 ผู้เข้าชม
มหาวิทยาลัยฮ่องกงสำรวจความคิดเห็นชาวฮ่องกงรุ่นใหม่ ร้อยละ 93.7  ไม่ถือว่าตัวเองเป็นคนจีน

              เนื่องในโอกาสที่จะครบรอบ 20 ปีที่อังกฤษคืนฮ่องกงสู่อ้อมอกจีนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ มหาวิทยาลัยฮ่องกงสำรวจความคิดเห็นของชาวฮ่องกง 120 คนที่มีอายุ 18 - 29 ปี และพบว่า มีเพียงร้อยละ 3.1 เท่านั้นที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนจีน ขณะที่ร้อยละ 93.7 ของคนรุ่นใหม่เห็นว่าตัวเองเป็นคนฮ่องกง เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อปี 1997 มีคนมองว่าตัวเองเป็นคนฮ่องกงร้อยละ 68 เท่านั้น

             อย่างไรก็ตาม การสำรวจความคิดเห็นของชาวฮ่องกงมากกว่า 1,000 คนจากทุกช่วงอายุ จะมีคนรู้สึกว่าตัวเองเป็นชาวฮ่องกงร้อยละ 63 ส่วนคนที่รู้สึกว่าเป็นจีนร้อยละ 35 ซึ่งไม่ต่างจากผลการสำรวจในปี 1997 มากนัก

            ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของจีนแผ่นดินใหญ่เองก็แสดงความกังวลออกมาเช่นกันที่ คนรุ่นใหม่ชาวฮ่องกงไม่ค่อยเต็มใจยอมรับความเป็นจีนของตัวเองมากนัก โดยนายจาง เต๋อเจียง เจ้าหน้าที่อาวุโสลำดับ 3 ที่คอยดูแลกิจการในฮ่องกงก็ย้ำว่า ควรต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาให้ส่งเสริมสำนึกความเป็นชาติมากขึ้น

             นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจว่า ชาวฮ่องกงมีความมั่นใจในอนาคตของฮ่องกงมากน้อยเท่าไหร่ โดยนับตั้งแต่ปี 1994 สัดส่วนชาวฮ่องกงมั่นใจในอนาคตของฮ่องกงมากกว่าคนที่ไม่มั่นใจมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 2014 ที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ ก็ทำให้สัดส่วนคนที่มั่นใจและไม่มั่นใจสูสีกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

             ส่วนคำถามว่า ชาวฮ่องกงรู้สึกภาคภูมิใจที่ฮ่องกงกลับคืนสู่อ้อมอกจีนหรือไม่ ก็พบว่าชาวฮ่องกงมากกว่าร้อยละ 60 รู้สึกไม่ภาคภูมิใจ ซึ่งไม่ต่างจากผลการสำรวจเมื่อปี 1994 มากนัก


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/501064.html

แชร์