คุณเคยลองชิมหรือยัง???ขนมเค้กจากดอก 'ดาวเรือง' สรรพคุณ ..บำรุงสายตา

จากการศึกษาและวิจัย พบว่า “ดอกดาวเรือง” มีสารลูทีนที่ช่วยปกป้องสายตา ซึ่งสารลูทีนและซีเซนทีน เป็นสารสีเหลืองที่มีอยู่มากบริเวณจุดโฟกัสของจอประสาทตา ช่วยดูดซึมซับแสงสีฟ้าและแสงยูวี http://winne.ws/n16607

926 ผู้เข้าชม
คุณเคยลองชิมหรือยัง???ขนมเค้กจากดอก 'ดาวเรือง' สรรพคุณ ..บำรุงสายตา

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ทำขนมเค้กจากดอก 'ดาวเรือง' สรรพคุณ ช่วยบำรุงสายตา 

จากการศึกษาและวิจัย พบว่า “ดอกดาวเรือง” มีสารลูทีนที่ช่วยปกป้องสายตา ซึ่งสารลูทีนและซีเซนทีน เป็นสารสีเหลืองที่มีอยู่มากบริเวณจุดโฟกัสของจอประสาทตา ช่วยดูดซึมซับแสงสีฟ้าและแสงยูวี ซึ่งมีพลังงานสูงและเป็นสารต้านออกซิเดชั่นช่วยป้องกันเซลล์รับแสงของตาไม่ให้ได้รับอันตราย จากอนุมูลอิสระ ผู้ที่มีสารลูทีนและซีเซนทีนสะสมอยู่ในจอประสาทตามาก จะลดการเสี่ยงเป็นโรคต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ 

คุณเคยลองชิมหรือยัง???ขนมเค้กจากดอก 'ดาวเรือง' สรรพคุณ ..บำรุงสายตา

อกดาวเรือง เป็นสมุนไพรที่มีสารเหล่านี้อยู่ปริมาณมาก จึงเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพตาได้การนำดอกดาวเรืองไปปรุงสุกก่อนบริโภค จะช่วยเพิ่มการออกฤทธิ์ของลูทีนได้ดีและดูดซึมได้ดีขึ้นหากรับประทานควบคู่กับอาหารที่มีไขมัน

ศูนย์สมุนไพรอภัยภูเบศร โรงพยาบาลอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีณบุรี จึงนำดาวเรืองมาเป็นวัตถุดิบในการทำขนม คือ “เค้กดาวเรือง” ที่มีส่วนผสมและขั้นตอนการผลิต ดังนี้ 

โดยส่วนประกอบในการทำขนมเค้ก ประกอบด้วย ดอกดาวเรืองต้มเข้มข้น 45 กรัม /แป้งเค้ก 330 กรัม ไข่ไก่ 6 ฟอง นมผง3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล210 กรัม วนิลา 1 ช้อนโต๊ะ ผงฟู 1 ช้อนชา น้ำเชื่อม 90 กรัม ซึ่งมีวิธีทำตามขั้นตอนคือ นำเนยสด น้ำตาล ไข่ไก่ ตีจนขึ้นฟู ล่อนแป้งเค้กกับผงฟูรวมกัน เมื่อเนยขึ้นฟูแล้ว ให้ใส่แป้งสลับกับนมและดอกดาวเรืองต้ม ทีละน้อยจนหมด นำหยอดใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ อบที่ 170 องศาเซลเซียส นาน 20 นาที ก็รับประทานได้

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ กล่าวว่าดาวเรืองเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่สืบทอดกันมาโดยเฉพาะยาพื้นบ้าน ใช้ดาวเรืองในการบำรุงสายตาใช้ดอกสดหรือดอกแห้งก็ได้มาต้มกับน้ำร้อน และตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่าดอกดาวเรืองมีสารเบต้าแคโรทีน เมื่อกินเข้าไปแล้วจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่สำคัญวิตามินเอจะดูดซึมได้ดีก็ต้องอาศัยไขมันก็เลยมาคิดว่าทำอย่างไรกระบวนการเหล่านี้จะเหมาะสมที่จะให้สมุนไพรมาอยู่ในวิถีชีวิตก็เลยมาคิดทำขนมเค้กดาวเรือง 


ข้อมูลและภาพจากhttp://news.voicetv.co.th/thailand/501253.html

ภาพจากhttps://www.pptvhd36.com/news/58158

คุณเคยลองชิมหรือยัง???ขนมเค้กจากดอก 'ดาวเรือง' สรรพคุณ ..บำรุงสายตา
แชร์