ผอ.พศ.ยืนยัน เอาแน่!แก้กม.สงฆ์ปราบเงินทอนวัดระยะยาว

“ผอ.พศ.”เผยจ่อแก้กม.สงฆ์ "เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว" อ้างได้ข้อมูลวัด-จนท.โกงเพิ่ม http://winne.ws/n16614

969 ผู้เข้าชม

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

ผอ.พศ.ยืนยัน เอาแน่!แก้กม.สงฆ์ปราบเงินทอนวัดระยะยาว

วันที่ 23 มิ.ย.60 พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)กล่าวหลังการเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า ได้รายงานข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินคดีการทุจริตเงินอุหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรวัดของเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้นายวิษณุรับทราบ โดยนายวิษณุเน้นย้ำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎระเบียบ ทั้งนี้ การเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนทางวินัย เพื่อสืบสวน 12 กรณีที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง 4 ราย หากพบมูลความผิดก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป  

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า เบื้องต้นพบผู้กระทำความผิด 4 ราย ส่วนจะมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้างจะต้องรอการสืบสวนสอบสวนต่อไป โดยคณะกรรมการจะรายงานผลการทำงานในทุก 15 วัน นอกจากนี้ยังตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้เงินอุดหนุนวัด โดยการสืบสวนหาหลักฐานทำได้หลายอย่าง ทั้งข้อมูลจากตำรวจ และจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้ทำอย่างรวดเร็ว แต่ไม่สามารถกำหนดเวลาได้

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เห็นว่าควรจะต้องปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ เพราะกฎระเบียบเดิมที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อปี 2558 นั้น ยังมีช่องโหว่อยู่ โดยปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดก่อนปี 2558 คาดว่าจะมีการประชุมหารือ เพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ในเร็วๆนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หากผู้ใดพบเบาะแสของการกระทำความผิด ก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ งบประมาณที่อุดหนุนวัดนั้นจะต้องไม่มีการรับทอน เมื่อให้งบไปแล้ว วัดจะต้องได้ใช้โดยตรง

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

ผอ.พศ.ยืนยัน เอาแน่!แก้กม.สงฆ์ปราบเงินทอนวัดระยะยาว

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า   ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. เปิดเผยว่ามีข้อมูลว่าพบวัดทางภาคใต้กระทำความผิดในเรื่องเดียวกันกว่า 70 แห่งนั้น เบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลจากการเสนอข่าวของสื่อมวลชน วันนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีการหารือถึงเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด แต่ยังไม่ระบุว่ามีวัดใดบ้าง นอกจากนี้ยังมีเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา ส่วนจะเกี่ยวข้องกับคนใน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วยหรือไม่ ไม่ขอเปิดเผย ยืนยันว่าข้อมูลต่างๆที่เปิดเผยว่าพบวัดในพื้นที่ต่างๆ ที่กระทำความผิด ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพราะหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ย่อมไม่เปิดเผยข้อมูลเพื่อการดำเนินงาน เพราะการบังคับใช้กฎหมายจะเสื่อมประสิทธิภาพ  

เมื่อถามว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลว่าบางวัดไม่ขอรับเงินอุดหนุนจากวัด เพื่อไม่ให้มีปัญหานั้น พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ตรวจสอบไม่พบว่าต้นทางของข้อมูลมากจากที่ใด อย่างไรก็ตาม แม้มีวัดหนึ่ง ไม่ต้องการเงินอุดหนุนจากรัฐ แต่วัดอื่นก็ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้

ผอ.พศ.ยืนยัน เอาแน่!แก้กม.สงฆ์ปราบเงินทอนวัดระยะยาว

จากข่าวนี้ทำให้พระเณรและชาวพุทธทั้งหลาย ยังคงข้องใจ เหตุใดผอ.พศ.จึงเน้นจะแก้กม.สงฆ์ทั้งที่คนทำผิด ไม่ใช่พระหรือวัดที่มีปัญหา แต่คือจนท.รัฐซึ่งเป็นคนของสำนักพุทธ แม้ 70 วัดภาคใต้ เงิน 90 ล้านที่หายไปคือจนท.ของสำนักพุทธไม่ใช่หรือ ?

ทำให้หลายคนต่างมองว่าทำไม ผอ.พศ.ไม่แก้ปัญหาภายในหน่วยงานตนเอง ตามที่รมต.วิษณุ เครืองาม ท่านสั่ง ?

@tnnthailand

“วิษณุ”ยันไม่จำเป็นต้องแก้ระเบียบพศ.อุดช่องโหว่ http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=141617&t=news 



ขอบคุณภาพและทีมาจาก

http://www.banmuang.co.th/news/crime/83899

www.google.co.th

แชร์