ครบรอบ 85 ปีอภิวัฒน์สยาม 2475 จัดเวทีเสวนา หัวข้อ "85 ปีประชาธิปไตยไทยจะไปไหนดี?" พรุ่งนี้.

เนื่องในวันครบรอบ 85 ปีอภิวัฒน์สยาม 2475 ซึ่งจะตรงกับวันพรุ่งนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเวทีราชดำเนินเสวนาในหัวข้อ "85 ปีประชาธิปไตยไทยจะไปไหนดี?" สะท้อนภาพประเทศไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง http://winne.ws/n16620

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ครบรอบ 85 ปีอภิวัฒน์สยาม 2475 จัดเวทีเสวนา หัวข้อ "85 ปีประชาธิปไตยไทยจะไปไหนดี?" พรุ่งนี้.แหล่งภาพจาก Widee Popstargram - ดูละครย้อนหลัง ดูรายการทีวีย้อนหลัง - PopStaRgram

เนื่องในวันครบรอบ 85 ปีอภิวัฒน์สยาม 2475 ซึ่งจะตรงกับวันพรุ่งนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเวทีราชดำเนินเสวนาในหัวข้อ "85 ปีประชาธิปไตยไทยจะไปไหนดี?" สะท้อนภาพประเทศไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองและอนาคตประเทศไทยต่อจากนี้ ผ่านมุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะส่งผลต่อการก้าวไปสู่ประชาธิปไตยในอนาคต

โดยนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ปัญหาหนึ่งของประเทศไทยตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองมา คือการเป็นรัฐรวมศูนย์ที่ระบบราชการมีอำนาจและบทบาทสูงมาก ซึ่งสถาบันทางการเมืองที่ควรเป็นหลักในการสร้างรากฐานประชาธิปไตยอย่างพรรคการเมืองก็ไม่มีความเข้มแข็งมากพอ และยังยึดติดกับโครงสร้างระบบอุปถัมภ์แบบเก่า จนทำให้ประชาธิปไตยไม่สามารถเติบโตเข้มแข็งได้ 

รัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ได้วางหลักการในการควบคุมการใช้อำนาจรัฐอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งหวังว่า จะนำไปสู่การแก้ปัญหาเบื้องต้นได้
        
ด้านรองศาสตราจารย์สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ที่ผ่านมาในทางวิชาการ ประเทศไทยไม่เคยได้รับการยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตยที่มั่นคงเลยแม้แต่ครั้งเดียว หากแต่มีการวิเคราะห์ว่าเป็นการเมืองในรูปแบบผสมตลอดเวลา 

เมื่อดูในบริบทของประเทศไทย จะพบว่าพลังของทั้งพรรคการเมืองและประชาชนในฝ่ายต่างๆยังคงแตกแยกไม่สามารถ รวมตัวกันได้ ซึ่งในอนาคตเป็นเรื่องที่น่ากังวล 
    
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สะท้อนความกังวล ถึงความเป็นไปได้ ที่กรอบเวลาการเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนออกไป
     

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/thailand/501352.html

แชร์