แปลกมั้ย!!ผู้บริจาคยังไม่ร้องขอ มาตรวจเงินวัดเลย ทำไม ? ผู้ที่ไม่เคยบริจาค ถึงอยากมาตรวจสอบจังเลย..??

อยู่กันมาดี ๆ วันหนึ่ง! คนที่ไม่เคยมีประวัติว่าทำคุณประโยชน์อันใดให้เห็นชัด ๆ กับพระพุทธศาสนาเลย! ไม่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลใด ๆ แก่วัดวาอาราม! ไม่เคยบริจาคเลยแม้แต่บาทเดียว! หรือเปล่า ? จะมาขอค้นสมบัติพระศาสนาที่โยมบริจาคไว้ แปลก.. http://winne.ws/n16621

889 ผู้เข้าชม
แปลกมั้ย!!ผู้บริจาคยังไม่ร้องขอ มาตรวจเงินวัดเลย ทำไม ? ผู้ที่ไม่เคยบริจาค ถึงอยากมาตรวจสอบจังเลย..??แหล่งภาพจาก วิกิพีเดีย

อันว่าการ  “บริจาค” (ให้วัด)  คือ การให้ด้วยความพอใจยินดีของผู้ให้เป็นสำคัญ

วัตถุประสงค์ทั้งหมด...ก็เป็นเรื่องของสาธารณะประโยชน์เป็นสำคัญ

หลัก ๆ ก็มีอยู่ชัดเจน  ...

    1.   ใช้ไปในการสร้างถาวรวัตถุ โบสถ์ วิหาร ศาลา การเปรียญ อาคารสถานที่ต่าง ๆ หรือปกิณกะอื่น ๆ  ...เพื่ออะไร

    2. จากข้อ 1 ก็เพื่อใช้ในการสร้างคนให้เป็นคนดีให้กับชุมชน สังคม

ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ...การสอน การอบรม  การฝึกปฏิบัติพัฒนา ต่าง ๆ เพื่อให้คนได้รู้ ได้คิด คิดได้ ทำได้ และดีได้ ...

เงินบริจาคให้วัด ...พระ ที่อยู่ในวัด หรือ เจ้าหน้าที่ มัคนายก คณะกรรมการ ก็รับภาระทำหน้าที่ดูแล ใช้จ่ายไปในวัตถุประสงค์ดังกล่าว

.....เงินบริจาค เป็นเรื่อง ระหว่าง  ผู้บริจาคที่ยินดี  กับ ผู้รับ คือ วัด (นิติบุคคล) ที่ต่างก็รับภาระต่อการนำเอาปัจจัยเหล่านั้นไปทำคุณประโยชน์  ให้แก่ประชาชนในสังคม ต่อไป...และระบบการดูแลความถูกต้องเป็นธรรม นั้น  การปกครองของการคณะสงฆ์ก็มีอยู่แล้ว

อยู่กันมาดี ๆ  วันหนึ่ง!

คนที่ไม่เคยมีประวัติว่าทำคุณประโยชน์อันใดให้เห็นชัด ๆ กับพระพุทธศาสนาเลย! ไม่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลใด ๆ แก่วัดวาอาราม!  ไม่เคยบริจาคเลยแม้แต่บาทเดียว! หรือเปล่า ?

คือ ไม่เกี่ยวข้องอะไร! ใด ๆ ทั้งสิ้น!

แม้แต่ความประพฤติส่วนตัว จะตั้งอยู่ในศีล ในธรรม ก็ไม่ปรากฎให้รู้เห็น!

มาบอก...ต้องการปฏิรูปพระพุทธศาสนา

           ต้องการตรวจสอบกิจกรรมของวัด

          ต้องการตรวจสอบบัญชีการเงินของวัด !

     1. คุณเดือดร้อนตรงไหน ? ด้วยเหตุอะไร ?

     2. ผู้บริจาค ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์ เขายังไม่มาตามตรวจเลย ! คนนี้ต่างหากหรือเปล่าที่ควรมีสิทธิอยากรู้ แต่เมื่อเขาให้แล้ว เขาก็ให้ขาดจากใจตามศักดิ์ศรีของผู้ให้  (ถ้ายังตามมาหวงอยู่  แบบนี้คงไม่น่าจะเรียกว่า บริจาค หรือ ให้,จะเรียกว่าอะไรดีละ?)

     3. จะเข้ามาดูแลพระพุทธศาสนา หรือ ทำอะไรกันแน่ ?

... อยากให้คิดให้ดี ๆ นะครับ เพราะพระพุทธองค์ตรัสไว้ชัด ...บุคคลใด มีจิตเลื่อมใสในพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วทำการสักการะบูชา สิ่งแทนพระองค์  ไม่ว่าจะเป็นพระเจดีย์  พระพุทธรูป  ฯลฯ 

อานิสงส์ที่เกิดขึ้นนั้น 

เสมอหนึ่งด้วยการได้บูชาพระองค์  เมื่อมีพระชนม์ชีพอยู่ ฉันใด, 

ตรรกะในทางตรงกันข้าม ... ก็ฉันนั้น ... นะครับ ! สิ่งที่ ฆราวาสบางพวกกำลังกระทำต่อ พระพุทธศาสนา อยู่นี้...เท่ากับ...กำลังกระทำต่อพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ! มองเลย หลวงพี่ หลวงพ่อ หลวงตา ขึ้นไป ...จะเห็นชัดว่า... พระพุทธองค์ยังทรงประทับนั่งเป็นประธาน ในทุกวัด นะครับ คิดให้ดี ๆ ครับ!  เพราะวัดคือสถานที่ประดิษฐานพระรัตนตรัยนะครับ

ถ้าท่านทั้งหลายอยากตรวจดูแลเงินวัด ก็ลองบวช และรักษาศีล 227 ข้อให้ได้ก่อนแล้วค่อยเข้ามาทำงานร่วมกับพระอื่น ๆ ก็ดีนะครับ น่าจะเนียนกว่าด้วยครับ

ชาวศิวิไลซ์

23  มิถุนายน พ.ศ.2560

ที่มา http://bethehistory.blogspot.jp/2017/06/blog-post_23.html

แปลกมั้ย!!ผู้บริจาคยังไม่ร้องขอ มาตรวจเงินวัดเลย ทำไม ? ผู้ที่ไม่เคยบริจาค ถึงอยากมาตรวจสอบจังเลย..??แหล่งภาพจาก นสพ.แนวหน้า และนสพ.ไทยรัฐ
แชร์