ศาสนาในทัศนะคติของสตีฟ จ็อบส์

เมื่อนึกย้อนไปถึงเรื่องความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องศาสนา สตีฟ จ็อบส์ เล่าว่า ในความคิดของเขา ศาสนาที่เน้นประสบการณ์ทางจิตเป็นสิ่งที่ดีที่สุด http://winne.ws/n16646

797 ผู้เข้าชม

สตี๊ป จ็อปส์

ศาสนาในทัศนะคติของสตีฟ จ็อบส์

แม้จะไม่ใช่คนเคร่งเรื่องความเชื่อมากนัก แต่พ่อแม่ก็อยากเลี้ยงดูจ็อบส์ให้เติบโตมาในกรอบของศาสนา พวกเขาพาจ็อบส์ไปโบสถ์คริสตจักรลูเทอแรนในวันอาทิตย์บ่อย ๆ แล้วก็หยุดไป เมื่อจ็อบอายุได้ 13 ปี 

ครอบครัวเขารับนิตยสาร Life และในฉบับเดือนกรกฎาคม 1968 หน้าปกเป็นรูปเด็ก 2 คนในสาธารณรัฐบีอาฟรา ดูแล้วน่าตกใจมาก จ็อบส์เอาปกนิตยสารเล่มนั้นไปโรงเรียนสอนศาสนาในวันอาทิตย์ ไปพบบาทหลวงในโบสถ์แล้วถามว่า "ถ้าผมอยากทำอะไรสักอย่าง พระผู้เป็นเจ้าจะทรงทราบไหมว่าผมจะทำอะไร?"

บาทหลวงตอบว่า "รู้สิลูก พระผู้เป็นเจ้าท่านทรงรู้ทุกอย่าง"

จ็อบส์ดึงปกนิตยสาร Life ฉบับนั้นขึ้นมาแล้วถามว่า "ถ้าอย่างนั้น พระองค์รู้เรื่องนี้ด้วยหรือเปล่า เด็กสองคนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป"

"สตีฟ พ่อรู้ว่าลูกไม่เข้าใจ แต่เชื่อเถิดว่าพระผู้เป็นเจ้าท่านทรงรู้เรื่องนี้"

จ็อบส์ประกาศว่าเขาไม่บูชาพระผู้เป็นเจ้าแบบนี้อีกต่อไป และไม่เคยกลับไปที่โบสถ์อีกเลย แต่ภายหลังเขาได้พยายามศึกษาและฝึกปฏิบัติตนตามหลักการของศาสนาพุทธนิกายเซน 

อีกหลายปีต่อมา เมื่อนึกย้อนไปถึงเรื่องความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องศาสนา เขาเล่าว่า ในความคิดของเขา ศาสนาที่เน้นประสบการณ์ทางจิตเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่เน้นแค่เรื่องการยอมรับหลักการ เขาบอกผมว่า "สาระสำคัญของศาสนาคริสต์จืดจางไปหมด เพราะไปเน้นอยู่แต่เรื่องศรัทธามากเกินไป แทนที่จะดำเนินชีวิตอย่างพระเยซูคริสต์ หรือมองโลกอย่างที่พระองค์เห็น ผมเชื่อว่าศาสนาทุกศาสนาเหมือนบานประตูคนละบาน ที่เปิดไปสู่บ้านหลังเดียวกัน บางทีผมก็คิดว่ามีบ้านหลังนั้นอยู่จริง แต่บางทีก็คิดว่าไม่มี มันเป็นเรื่องที่ลึกลับมาก" 

อ้างอิง: วอลเตอร์ ไอแซคสัน.สตีฟ จ็อบส์.กรุงเทพฯ: เนชั่นบุ๊คส์,2554.หน้า 16.


ขอบคุณข้อมูลจากกลุ่มไลน์

แชร์