ข้อดี ของการสมถะ ...ชีวิตที่เรียบง่าย แต่ไม่มักง่าย

ข้อดีการใช้ชีวิตตามวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย http://winne.ws/n16649

4.2 พัน ผู้เข้าชม
ข้อดี ของการสมถะ ...ชีวิตที่เรียบง่าย แต่ไม่มักง่ายhttp://student.sut.ac.th/meditationclub/?p=850

วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายกำลังจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆรอบตัวเรา ตั้งแต่การรับข้อมูลจากสื่อต่างๆ การทำงานเพื่อเติมเต็มชีวิตและการมุ่งหวังในสิ่งที่เรารัก ว่าแต่การเป็นผู้ที่มีแนวคิดสมถะนั้นสำคัญอย่างไร?

การมีแนวคิดสมถะทำให้เราประหยัดทั้งเวลาและพลังงานไปกับสิ่งที่สำคัญในชีวิตจริงๆ แต่การมีแนวคิดที่เรียบง่ายก็ไม่ได้ง่ายสมชื่อ เนื่องจากคุณต้องรู้จักว่าการกระทำต่างๆนั้นหมายถึงอะไรบ้าง ไม่มีหนังสือเล่มไหนสอนคุณให้เข้าใจความหมายของชีวิตแบบเบ็ดเสร็จได้หรอก แต่การปฏิบัติตามผู้ที่ประสบความสุขในชีวิตจะทำให้คุณรู้ว่าควรทำอะไร ยิ่งรู้จักตัวเองมากเท่าไร คุณจะยิ่งเข้าใจคุณค่าของความคิดและเวลาของตัวเองมากเท่านั้น ที่สำคัญชีวิตของคุณก็จะดียิ่งๆขึ้นไป

ปัจจุบันคนเราควรมีแนวคิดที่เรียบง่ายเนื่องจากอุปสรรคต่างๆที่เราเผชิญในสังคมต้องอาศัยการรู้จักปรับตัว คนส่วนใหญ่เลือกหนึ่งในวิธีเหล่านี้ เช่น เสียสละไหวพริบเพื่อให้ได้มาซึ่งร่างกายที่แข็งแรง หรือยอมสร้างหนี้เพื่อลงทุนในความสัมพันธ์ แต่ความจริงคือเราไม่จำเป็นต้องเสียสละบางอย่างในชีวิตเพื่อนำไปจุนเจือส่วนอื่นๆ

แต่สิ่งที่เราควรทำคือปลดปล่อยสิ่งที่ฉุดรั้งเราเอาไว้ คานธีคือผู้ที่มีแนวคิดสมถะซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุด เขาเป็นผู้นำปฏิวัติทางการเมืองและสังคมที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ ชาวอินเดียกว่า 350 ล้านคนสามารถหลุดพ้นจากการปกครองของอังกฤษได้ สมัยนั้นไม่มีสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหลายแหล่ สิ่งที่เขามีคือแนวคิด “การต่อสู้แบบอหิงสา” เขาเชื่อว่าแนวคิดนี้สามารถเปลี่ยนโลกได้ และในที่สุดกาลเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้นำปฏิวัติส่วนใหญ่นอกจากคานธีก็ยึดหลักแนวคิดแบบเรียบง่ายนี้ เช่น มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์, เซซาร์ ชาเวซ และเนลสัน แมนเดล่า พวกเขาเข้าใจพลังแห่งวิถีชีวิตสมถะ และก็ได้เวลาแล้วที่พวกเราจะต้องเข้าใจด้วยเช่นกัน เริ่มจากก้าวออกมาและวิเคราะห์การกระทำของตัวเองว่าส่งผลกระทบต่อชีวิตและผู้คนที่อยู่รอบข้างอย่างไรบ้าง จากนั้นตั้งคำถามง่ายๆออกมาว่า “ฉันจำเป็นต้องทำไหม?” อย่าเพิ่งหงุดหงิดถ้าพบว่าคุณต้องเสียเวลาอย่างมหาศาล คิดเสียว่านี่คือโอกาสอันดีที่คุณจะทำให้ชีวิตของตัวเองมีความสุข แล้วคุณจะไม่อยากเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้นำคุณค่ามาสู่ชีวิตของคุณอย่างมากมายมหาศาล

และนี่คือ 19 เหตุผลที่คุณควรเป็นผู้ที่มีแนวคิดสมถะเพื่อความสุขสดชื่นในชีวิต1. ลดความเครียด

เมื่อมีเรื่องที่ต้องกังวลน้อยลง คุณก็สามารถจดจ่อกับเรื่องที่สำคัญได้มากขึ้น แล้วความคิดของคุณก็จะฟุ้งซ่านน้อยลง

2. เต็มใจที่จะรับความเสี่ยงในการลงทุน

ตั้งสมาธิกับสิ่งที่คุณต้องการให้มากขึ้นและลดสิ่งที่ถ่วงความเจริญคุณไว้ข้างหลัง คราวนี้ก็สร้างธุรกิจใหม่ให้เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคุณ

3. ชีวิตรักหวานชื่นยิ่งขึ้น

เมื่อเริ่มรู้จักตัวเองแล้วก็สามารถแบ่งเวลาเพื่อคนพิเศษได้ คุณจะไม่มีวันขาดการติดต่อกับเขาหรือเธอได้อย่างแน่นอน

4. มีเพื่อนมากขึ้น

ความสมถะจะทำให้คุณมีเวลาสร้างมิตรภาพใหม่ๆและหมั่นติดต่อกับบรรดาเพื่อนเก่าๆไว้ด้วยนะ

5. เดินทางสะดวก

เมื่อมีแนวคิดเรียบง่าย คุณจะไม่ต้องการพกพาอะไรติดตัวไปมากมาย คุณรู้ว่าการเดินทางคือประสบการณ์ที่ได้รับจากจุดหมายปลายทาง ไม่ใช่จากสัมภาระที่คุณเอาไปด้วย

6. สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ผู้ที่มีแนวคิดสมถะรู้ดีว่าการรักษาสุขภาพของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม

7. จิตใจที่แกร่งกล้า

หากตัดความคิดไร้สาระต่างๆออกไป สมองของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

8. เพิ่มความมั่นใจ

เมื่อร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง มุ่งเน้นแต่สิ่งที่สำคัญในชีวิต ทั้งหมดนี้จะกระตุ้นให้คุณกลายเป็นคนใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ

9. มีความเข้าใจ

เมื่อพิจารณาวัตถุต่างๆหรือวิเคราะห์แนวคิดของตัวเอง คุณจะสามารถแบ่งความสำคัญและตัดสินได้ว่าสิ่งเหล่านั้นทำให้คุณกลายเป็นคนที่ดีขึ้นได้หรือไม่

10. ซาบซึ้งกับทุกอย่างที่อยู่รอบตัว

คุณจะเข้าใจว่าสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีที่สุดในโลกคือการได้ช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งก็เป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงยอมเสียสละเวลาเพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่

11. เคารพกันและกันมากขึ้น

วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายจะทำให้ผู้คนเข้าใจถึงความสามารถของตัวเอง รวมถึงโอกาสในการประสบความสำเร็จของผู้อื่นด้วย

12. ตรงเวลานัดหมาย

เมื่อเข้าใจถึงระดับความสำคัญ คุณจะรู้ว่าการตรงต่อเวลาจะทำให้โลกของคุณเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

13. ระวังคำพูดมากขึ้น

เนื่องจากความคิดของคุณถูกกลั่นกรองมากขึ้น คุณจะระวังคำพูดไม่ให้ไปทำร้ายจิตใจคนอื่นมากขึ้นไปด้วย

14. สิ่งเล็กๆก็สร้างความสุขได้

เตียงที่คุณนอน อาหารในตู้เย็น และการเป็นสมาชิกฟิตเนสจะช่วยเตือนให้คุณระลึกว่ามีคนไม่มากหรอกนะที่มีความสุขกับสิ่งเหล่านี้ได้เหมือนกับคุณ

15. ความสามารถในการสร้างโอกาสในขณะที่คนอื่นมองไม่เห็น

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้ขณะที่คนอื่นอาจยอมแพ้ไปแล้ว

16. เห็นใจผู้อื่น

นอกจากจะเข้าใจสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขและสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของเราแล้ว ผู้ที่ยึดหลักความเรียบง่ายจะมองเห็นความแตกต่างและเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นด้วย

17. ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

การรู้ว่าตัวเองต้องการอะไรและสามารถกำจัดสิ่งรบกวนเพื่อที่จะไปให้ถึงความฝันนั้น หากทำได้ แม้แต่คนหนุ่มสาวก็สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ได้

18. ยิ้มแย้มอยู่เสมอ

การมีความสุขกับสิ่งเล็กๆในชีวิต การช่วยผู้อื่นตามหาความฝันและโอกาส หรือการทำความดีตอบแทนสังคมก็สามารถสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้คนรอบข้างรวมทั้งตัวคุณเองด้วย

19. มีจุดมุ่งหมาย

วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายจะช่วยให้จดจำและยินดีกับสิ่งที่ทำให้ชีวิตสวยงาม นอกจากนั้นยังต้อนรับแนวคิดของทุกคนที่สามารถพัฒนาโลกใบนี้ให้ดีงามและน่าอยู่มากกว่าเดิม สุดท้ายแล้วคุณจะพบว่าตัวเองมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนโลกใบนี้ขนาดไหน

ที่มา:  postjung.com และ

http://issue247.com/life/minimalist-is-the-best-way-of-life/

 

แชร์