เตือน พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมของสหประชาชาติแถลงเตือน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดเป็นอันดับ 2 ของโลก ผลิตสารเสพติดใหม่ เฟนทานิลแรงกว่าเฮโรอีน 100 เท่า http://winne.ws/n16658

1.6 พัน ผู้เข้าชม
เตือน พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมของสหประชาชาติแถลงเตือน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากลาตินอเมริกา ผงะในระยะ 8 ปี ผลิตสารเสพติดใหม่แล้วกว่า 160 แบบออกสู่ตลาดมืด

สำนักข่าวเอเอฟพีประจำประเทศไทยรายงานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พ.ศ.2560 ว่า พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ จุดรอยต่อระหว่างสปป.ลาว ภาคใต้ของจีน ไทย และเมียนมา เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากลาตินอเมริกา และเป็นแหล่งขึ้นชื่อด้านการผลิตเฮโรอีนและยาบ้า แต่ตอนนี้กลุ่มนักเคมีของแก๊งอาชญากรรมกำลังผลิตยาเสพติดแบบใหม่ๆ เพื่อขายให้ลูกค้าในราคาถูก

    จากรายงานเผยแพร่เมื่อวันพุธ โดยสำนักงานปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) กล่าวว่า ดูเหมือนสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทสายพันธุ์ใหม่ หรือ เอ็นพีเอส (New Psychoactive Substances : NPS) แบบใหม่จะออกสู่ท้องตลาดมากจนน่าตกใจ โดยเท่าที่ตรวจพบมี 168 ชนิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ทั่ว 11 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน

    มาร์ติน ไรเธลฮูเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญสารเสพติดสังเคราะห์ของยูเอ็นโอดีซี กล่าวว่า โลกของยาเสพติดได้กลายเป็นความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ มีสารเสพติดชนิดใหม่ออกมาจำนวนมาก และหลายชนิดประชาชนไม่รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ ขณะที่เฮโรอีนและยาบ้ายังถูกผลิตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเแยงใต้ แต่สารเสพติดใหม่เกิดขึ้นเร็วมาก จากเพียงแค่ 3 ชนิดที่ตรวจพบออกสู่ท้องตลาดในปี 2551 ในปี 2559มีออกมาใหม่ถึง 80 ชนิด

   หนึ่งในสารเสพติดชนิดใหม่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ในระยะไม่กี่ปีล่าสุดคือ เฟนทานิล และอีกจำนวนมากที่กลายพันธุ์จากมัน เฟนทานิลสารสกัดจากฝิ่น ซึ่งมีอานุภาพมากกว่าเฮโรอีน 100 เท่า กำลังสร้างความหายนะทั่วทวีปอเมริกาเหนือ โดยจากการประเมิน ชาวอเมริกันประมาณ 2.6 ล้านคน ติดยาแก้ปวดสกัดจากฝิ่นที่แพทย์สั่งจ่าย และประมาณ 33,000 คนเสียชีวิตในแต่ละปี จากการเสพยาเกินขนาด

    ไรเธลฮูเบอร์ กล่าวว่า สารเสพติดแบบใหม่ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจำนวนมากเป็นสารประเภทเฟนทานิล มีเป้าหมายอยุ่ที่ลูกค้าในยุโรปและอเมริกาเหนือ. ...

 ที่มา : https://www.dailynews.co.th

แชร์