เยเมนกำลังเผชิญกับอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดในโลก มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 5,000 คน:วัน

แถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก และยูนิเซฟซึ่งทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิเด็ก เปิดเผยว่าเยเมนกำลังเผชิญกับการระบาดของอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลก โดยขณะนี้พบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่า เป็นอหิวาตกโรค http://winne.ws/n16665

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เยเมนกำลังเผชิญกับอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดในโลก มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 5,000 คน:วันแหล่งภาพจาก ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด

ประเทศเยเมนกำลังเผชิญกับการระบาดของอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลก 

แถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก และยูนิเซฟซึ่งทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิเด็ก เปิดเผยว่าเยเมนกำลังเผชิญกับการระบาดของอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลก โดยขณะนี้พบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่า เป็นอหิวาตกโรคในเยเมนเกิน 200,000 คนแล้ว และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้ว 1,300 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตราว 1 ใน 4 เป็นเด็ก ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

องค์การอนามัยโลกและยูนิเซฟกำลังร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์เพื่อที่จะหยุดการระบาดของอหิวาตกโรคในเยเมน ซึ่งขณะนี้ได้แพร่ระบาดไปเกือบจะทุกเขตชุมชนในทุกภูมิภาคของเยเมน และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 5,000 คนต่อวัน โดยสหประชาชาติได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญการป้องกันการระบาดของอหิวาตกโรคเคาะประตูบ้านประชาชนในเยเมนเพื่อแจ้งเตือนและให้ความรู้วิธีการทำความสะอาดน้ำดื่มและอาหารเพื่อป้องกันการติดต่อ

เยเมนกำลังเผชิญกับอหิวาตกโรค ครั้งรุนแรงที่สุดในโลก มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 5,000 คน:วัน

ระบบสาธารณสุขและสาธารณูปโภคด้านสุขอนามัย เช่น การระบายน้ำ การเก็บขยะ ในเยเมน ถูกทำลายโดยสิ้นเชิงจากสงครามระหว่างกองทัพรัฐบาลที่ซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุน และกลุ่มกบฎฮูธี ที่ยืดเยื้อนานกว่า 2 ปี ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร และน้ำดื่มสะอาด ซึ่งทำให้อหิวาตกโรคระบาดได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากการติดต่อของโรคนี้มักเกิดขึ้นจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปะปนอยู่ โดยเชื้อดังกล่าวมีชีวิตอยู่ได้นานในน้ำ และพบได้ในอาหารทุกชนิด แต่จะพบมากในอาหารทะเลดิบ หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ 

อหิวาตกโรคเป็นโรคระบาดที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในลำไส้ ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงเฉียบพลันอย่างรุนแรง ทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็วจนเข้าขั้นอันตราย และยังทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ในรายที่มีอาการรุนแรงหากไม่ได้รับการรักษาทันเวลาอาจจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตภายใน 2-3 ชั่วโมง 

ภาพ: AP

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/world/501703.html

แชร์