จากบทความ"วิถีแห่งธรรมกาย"..ท่านคงขาดความรู้เรื่อง"สิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา" ไปแล้วกระมัง..?

อ่านแล้วรู้สึกว่า การเป็นนักกฎหมาย บางครั้งก็ใช่ว่าจะมองโลกได้กว้างพอหรือไม่ เพราะในการที่ใช้ความคิดความรู้สึกในการวิจารณ์พุทธศาสนา นั้น ควรจะมีภูมิที่มากกว่านี้ ไม่เช่นนั้น เขาเรียกว่า ใช้อารมณ์เขียน ไม่ใช้หลักตรรกะหรือเหตุผล มาเขียน http://winne.ws/n16686

952 ผู้เข้าชม
จากบทความ"วิถีแห่งธรรมกาย"..ท่านคงขาดความรู้เรื่อง"สิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา" ไปแล้วกระมัง..?แหล่งภาพจาก www.google.com

วันนี้ ได้อ่านบทความในคอลัมน์มุมกฎหมาย ของบุคคลท่านหนึ่ง รู้สึกมีข้อสงสัยมากมายเกิดขึ้นในใจ แต่วันนี้ ขอแค่ประเด็น ที่ว่า สิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเรื่องเดียวก็น่าจะพอ...

การเป็นนักกฎหมาย บางครั้งก็ใช่ว่าจะมองโลกได้กว้างพอหรือไม่ เพราะในการที่ใช้ความคิดความรู้สึกในการวิจารณ์พุทธศาสนา นั้น ควรจะมีภูมิที่มากกว่านี้ ไม่เช่นนั้น เขาเรียกว่า ใช้อารมณ์เขียน ไม่ใช่หลักตรรกะหรือเหตุผล มาคุยกัน ดังนั้น ปัญหาของสังคมไทย ทุกวันนี้ จึงคิดแต่เพียง มีตำแหน่ง มีความรู้บ้างก็เพียงพอที่จะใช้เป็นหัวโขนวิจารณ์ ออกในมุมของตน ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องแคร์ความรู้สึกของผู้อ่านที่เป็นชาวพุทธที่มีมากกว่า ร้อยละ 90 ในเมืองไทย หรือไม่?

เพราะที่เห็น ท่านคงลืมไปว่า สิทธิมนุษย์ในการเลือกที่จะศรัทธา หรือนับถือความเชื่อใด นั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่ใครจะล่วงละเมิดมิได้ ซึ่งชาวโลก เขาก็รู้กันทั่วโลก แต่ท่านอาจจะได้เรียนแค่เพียงวิชากฎหมายละกระมัง จึงอาจหลงลืมด้านนี้ไปเสียสิ้น เพราะท่านวิจารณ์โดยใช้อารมณ์ จึงทำให้มองอะไรแคบไปหน่อย ควรมองในมุมที่กว้างกว่านี้ จะดีกว่าไหม?

วันนี้ ท่านได้ออกมาวิจารณ์กรณี ของการทำบุญของศิษย์วัดพระธรรมกาย ว่าแม้หลวงพ่อทั้งสองไม่อยู่แล้ว แต่ก็ยังปฏิบัติตามคำสั่งของผู้นำทั้งสองอยู่ ขอถามหน่อยว่า ท่านเป็นชาวพุทธหรือไม่ เพราะคล้ายกับไม่เข้าใจหลักการทำบุญตามหลักพุทธศาสนาเอาเสียเลย และผู้ที่วิจารณ์ แบบนี้ มักเป็นผู้ที่ไม่ใช่ศิษย์วัดพระธรรมกาย และไม่เคยไปวัดพระธรรมกายเสียมากกว่า จึงใช้วิธีเก็บข้อมูลผิด ๆ จากโลกออนไลน์ แล้วก็นั่งเทียนด้นเดาเขียน ตามใจตามที่คิดว่าจะเป็นละกระมัง ?

ถ้าท่านเป็นชาวพุทธ ท่านไม่รู้หรือว่า คำว่า "ศรัทธา" นั้น ใคร ๆ เขาก็ไม่แตะต้อง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของแต่ละคน แม้แต่ครอบครัวเดียวกัน ยังต้องเคารพสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่พอใจจะนับถือศาสนาอะไรด้วยตัวเองเลย และหากท่านเป็นชาวพุทธที่แท้จริง ท่านไม่ดีใจหรือ ที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองได้ เพราะพุทธศาสนิกชนตั้งใจทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อย่างมั่นคงเหนียวแน่น แต่การที่ท่านเขียนเหมือนไม่เคยปฏิบัติอะไรมาก่อนเลย ก็เลยสงสัยว่า ท่านเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริงหรือเปล่า หรือเป็นแค่เพียงตามทะเบียนบ้าน เท่านั้น ?

อ่านความรู้ขั้นพื้นฐานสิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมได้ที่: สิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ http://www.winnews.tv/news/11082

กระดิ่งช่อฟ้า

26มิ.ย.2560

จากบทความ"วิถีแห่งธรรมกาย"..ท่านคงขาดความรู้เรื่อง"สิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา" ไปแล้วกระมัง..?
จากบทความ"วิถีแห่งธรรมกาย"..ท่านคงขาดความรู้เรื่อง"สิทธิเสรีภาพการนับถือศาสนา" ไปแล้วกระมัง..?
แชร์