กองทัพเมียนมาจับกุมชาย 7 คน และผู้สื่อข่าว 3 คน กรณีสงสัยเกี่ยวข้องกองกำลังติดอาวุธ

เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน) กองทัพเมียนมาจับกุมชาย 7 คน รวมถึงผู้สื่อข่าว 3 คนจากสถานีโทรทัศน์ดีวีบีและเว็บไซต์อิรวดี สื่อของเมียนมา ในฐานะผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง หรือ TNLA http://winne.ws/n16713

1.3 พัน ผู้เข้าชม
กองทัพเมียนมาจับกุมชาย 7 คน และผู้สื่อข่าว 3 คน กรณีสงสัยเกี่ยวข้องกองกำลังติดอาวุธแหล่งภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว 3 คนที่เข้าไปรายงานสถานการณ์ด้านยาเสพติดในค่ายทหารของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐฉาน ถูกกองทัพเมียนมาจับกุมในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน) กองทัพเมียนมาจับกุมชาย 7 คน รวมถึงผู้สื่อข่าว 3 คนจากสถานีโทรทัศน์ดีวีบีและเว็บไซต์อิรวดี สื่อของเมียนมา ในฐานะผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง หรือ TNLA ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานที่ยังไม่ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงร่วมกับรัฐบาลเมียนมา และถูกบรรจุอยู่ในรายชื่อกลุ่มติดอาวุธนอกกฎหมาย

เนื้อหาในแถลงการณ์ของกองทัพเมียนมาระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 7 คนถูกจับกุมที่เมืองน้ำสั่นในรัฐฉาน หลังจากทั้งหมดเดินทางกลับจากฐานที่มั่นของกลุ่มทีเอ็นแอลเอบริเวณชายแดน จากนั้นจึงถูกนำตัวไปคุมขังที่สถานีตำรวจในเมืองลาเฉียว หรือเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน

ผู้สื่อข่าว 3 คน จากจำนวนผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 7 คน ได้แก่ นายอาย ไน และนายพยี โพน ไน จากสถานีโทรทัศน์ดีวีบี และนายเต็ง ซอว์ หรือ ละวี เว็ง จากเว็บไซต์อิรวดี ซึ่งทั้งหมดจะถูกสอบปากคำต่อไป โดยกองทัพเมียนมายืนยันว่าเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการสมรู้ร่วมคิดกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม อาย ชาน ไน บรรณาธิการข่าวของดีวีบี ยืนยันว่าผู้สื่อข่าวทั้งหมดเข้าไปในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มทีเอ็นแอลเอเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพราะกลุ่มทีเอ็นแอลเอจัดกิจกรรมเผาทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกเมื่อวานนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ทีมีคุณค่าทางด้านข่าว และควรได้รับการนำเสนอในพื้นที่สื่อตามปกติ โดยก่อนที่ผู้สื่อข่าวของดีวีบีจะถูกจับกุม ได้มีการรายงานข่าวด้วยว่า กองทัพเมียนมาได้บุกเข้าไปตรวจค้นหมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธ์ุดาระอั้งหรือปะหล่อง และจับกุมประชาชนไปหลายร้อยคนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้ง 3 คนทันที โดยระบุว่าการจับกุมผู้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวและสถานการณ์ต่างๆ ถือเป็นการคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน และละเมิดสิทธิในการรับรู้หรือเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนในเมียนมา พร้อมทั้งระบุด้วยว่ากฎหมายป้องกันและปราบปรามการสมรู้ร่วมคิดฯ เป็นกฎหมายล้าสมัยที่บังคับใช้มาตั้งแต่สมัยอดีตรัฐบาลทหารพม่ายังปกครองประเทศ สมควรถูกยกเลิกเช่นกัน

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/world/502237.html

แชร์