วิธีจัดการคอมพิวเตอร์อืด ทำงานช้า

แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์อืด http://winne.ws/n16731

1.2 พัน ผู้เข้าชม
วิธีจัดการคอมพิวเตอร์อืด ทำงานช้าthaiquote.org/content/17791

เชื่อว่าหลายคนประสบปัญหาคอมพิวเตอร์ช้าหลังจากการใช้งานไปนาน ๆ ซึ่งในส่วนนี้อาจเกิดจากระบบในคอมพิวเตอร์ มีไฟล์ขยะ หรือข้อมูล และโปรแกรมมากเกินไป วิธีการแก้ไขคือต้องจัดการข้อมูลและระบบไฟล์ ให้กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม รวมถึงควรมีการเคลียร์พื้นที่ในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างมากพอสำหรับการใช้งาน 

อีกหนึ่งสาเหตุ  คือ ฮาร์ดแวร์ที่ใช้อยู่เก่าเกินไป  ไม่สามารถรองรับซอฟต์แวร์ได้  ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือแอพลิเคชั่นใหม่ๆ ก็ตาม  การแก้ไขก็คงจะต้องอัพเกรด  หรือเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่กันไปเลย จะเป็นแนวทางที่เหมาะสมอย่างยิ่ง  แต่ในบางกรณี  การแก้ไขแบบผสมผสานร่วมกันระหว่าง  การจัดการข้อมูลและอัพเกรด ซึ่งจะช่วยให้คุณ  ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์เก่า  เสมือนเครื่องใหม่ แถมเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง อีกด้วย…มาลองดูกัน

1.จัดการไฟล์ข้อมูลภายในฮาร์ดดิสก์ : เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการเคลียร์พื้นที่ภายในคอมพิวเตอร์ให้ว่างมากขึ้นแล้ว  ยังช่วยให้คุณสามารถจัดระเบียบไฟล์อีกทางหนึ่ง ลดปัญหาการเก็บไฟล์ซ้ำซ้อนไปด้วย

2.ลบไฟล์ขยะและลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน : ไฟล์ขยะที่อยู่ในที่ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น Temporary file, History หรือจะเป็น Clipboard  ทำให้ระบบทำงานได้ช้าลง  เนื่องจากใช้ทรัพยากรมาก  การใช้ Disk-Cleanup และ Uninstall program จึงช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

3.เปลี่ยนไปใช้ SSD (SSD ย่อมาจาก Solid state drive คือ อุปกรณ์อิเล็กทรนิกส์ที่ทำหน้าที่เหมือนกับฮาร์ดดิกส์เพียงแต่หลักการทำงานนั้นแตกต่างจากฮาร์ดดิกส์รุ่นเก่า) :  ด้วยความเร็วระดับ 500MB/s ของ SSD ให้การเปลี่ยนถ่ายข้อมูลได้ดีกว่า Harddisk ปกติหลายเท่า ย่อมทำให้การโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่ได้คล่องตัวกว่า รวมถึงการเปิดเข้าสู่เกมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

4.ย้ายโปรแกรมมาติดตั้งไว้บน SSD : เมื่อเปลี่ยนเป็น SSD แล้ว หากต้องการให้เปิดโปรแกรมหรือเกมได้เร็วขึ้น ก็ควรจะติดตั้งลงบน SSD และใช้ Harddisk ไว้สำหรับจัดเก็บข้อมูลเท่านั้น

5.ใช้โปรแกรมสำหรับจัดการ SSD :  ซึ่งเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานด้วยการใช้โปรแกรมปรับแต่งอย่างเช่น SSD Tweaker เพื่อเปิดฟังก์ชั่นในการทำงาน และ Optimize SSD เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

5  เหตุผลหลัก ๆ ที่นำมาช่วยแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ช้าของคุณได้อย่างแน่นอน  ที่สำคัญ  ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์แสนรักของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขอบคุณที่มา: 

http://www.thaiquote.org/content/17791

 ที่มา : flashfly, ittoday และ postjung.com

แชร์