เหตุหวัดนก!!! เกาหลีใต้นำเข้าไข่ไก่จากไทย หลังขาดแคลนหนัก

กระทรวงเกษตรและอาหารของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมา รัฐบาลมีคำสั่งให้ฆ่าไก่ในฟาร์มทั่วประเทศไปแล้วกว่า 33 ล้านตัว เพราะโรคไข้หวัดนกแพร่ระบาดครั้งใหญ่ http://winne.ws/n16754

1.3 พัน ผู้เข้าชม
เหตุหวัดนก!!! เกาหลีใต้นำเข้าไข่ไก่จากไทย หลังขาดแคลนหนักhttps://www.thairath.co.th/content/979868

 และต้นเดือนที่ผ่านมาก็พบว่าไข้หวัดนกเกิดแพร่ระบาดรอบใหม่ ทำให้ไข่ไก่ไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ และมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไข่ไก่ขนาดปกติตกฟองละประมาณ 300 วอน หรือประมาณ 9 บาท

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จึงต้องนำเข้าไข่ไก่จากประเทศต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่แพง โดยได้มีการนำเข้าไข่ไก่จากไทยและประเทศอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสเปน ขณะที่ก่อนหน้าในเดือนมกราคม เกาหลีใต้เคยสั่งไข่ไก่จากสหรัฐอเมริกามาก่อน แต่ก็ยกเลิกไป เพราะที่สหรัฐฯ เกิดไข้หวัดนกระบาดเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่าไข่ไก่จากไทยล็อตแรกซึ่งถูกส่งไปเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา มีจำนวน 2,000 ฟอง โดยเป็นการส่งสินค้าให้ตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัย ซึ่งไข่ไก่ทั้งหมดก็ผ่านการทดสอบไปแล้ว และรัฐบาลเกาหลีใต้ประเมินว่าจะนำเข้าไข่ไก่จากประเทศไทยสัปดาห์ละประมาณ 2.3 ล้านฟอง โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป 

ไข่ไก่ไทยจะมีราคาประมาณ 100 วอน หรือเกือบ 3 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาไข่ไก่จากประเทศอื่นๆ และไข่ไก่ที่ผลิตในเกาหลีใต้มากกว่าครึ่ง ซึ่งผู้ประกอบร้านอาหารและเบเกอรี่ทั่วประเทศเกาหลีใต้จะได้ประโยชน์จากไข่ไก่ราคาถูกของไทยเป็นอย่างมาก โดยสื่อเกาหลีใต้ประเมินว่าในแต่ละวันมีความต้องการบริโภคไข่ไก่สูงถึงประมาณ 30-40 ล้านฟองทั่วประเทศ จึงมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลอาจต้องพิจารณานำเข้าไข่ไก่เพิ่มเติมในอนาคต

เหตุหวัดนก!!! เกาหลีใต้นำเข้าไข่ไก่จากไทย หลังขาดแคลนหนัก

ขณะที่ข่าวนี้ก็ได้รับการยืนยันจากสำนักงานส่งเสริมการค้าของไทย ประจำเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีได้อนุญาตให้นำเข้าไข่ไก่สดจากต่างประเทศเป็นกรณีพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนไข่สดในตลาด และไทยก็ได้ยื่นหนังสือแสดงความจำนงในการส่งออกไข่ไก่สดไปยังเกาหลีใต้ โดยผ่านขั้นตอนการตรวจสอบต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทำให้เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ส่งออกสินค้าประเภทไข่ไก่สดไปยังเกาหลีใต้ 

สื่อเกาหลีใต้รายงานด้วยว่าไข่ไก่ราคาถูกจากไทยจะช่วยตรึงราคาไข่ไก่ในตลาดเกาหลีใต้ไม่ให้พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด แต่ก็ถือว่าสวนทางสถานการณ์ด้านเนื้อไก่ซึ่งมีราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการบริโภคไก่ในเกาหลีใต้ลดลงเช่นกันนับตั้งแต่โรคไข้หวัดนกแพร่ระบาด ขณะที่ร้านอาหารที่ขายไก่ทอดยังไม่ขึ้นราคาสินค้า ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยราคาเนื้อไก่ตกลงถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งทางสมาคมผู้เลี้ยงไก่ของเกาหลีใต้ระบุว่า สมาชิกทั่วประเทศจะเริ่มพิจารณาคว่ำบาตรร้านขายไก่ทอด และจะไม่ส่งเนื้อไก่ให้ ถ้าไม่มีการขึ้นราคาอาหารในร้านต่างๆ ตามที่เรียกร้อง เพื่อร่วมรับผิดชอบต้นทุนที่สูงขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจากhttp://shows.voicetv.co.th/bizfeed/502246.html

แชร์