7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ อย่าลืมดูแลทำความสะอาดบ้านกันให้ดีนะคะ เนื่องจากปัญหาของฝนฟ้าลมพายุ อาจจะก่อความเสียหายให้แก่บ้านของเราได้ ดังนั้นเราจึงควรดูแลบ้านให้ถูกวิธี http://winne.ws/n16887

927 ผู้เข้าชม
7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

พูดถึงช่วงหน้าฝนทีไร คงหนีไม่พ้นความชื้น เฉอะแฉะ ที่มาพร้อมอุปสรรคในการใช้ชีวิตในหลากหลายรูปแบบซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบ้านของเราเองค่ะ เพราะด้วยลมพายุฝน และความชื้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านของเราชำรุดหรือเสียหายในบางจุดได้ วันนี้เราเลยชวนคุณแม่บ้าน มาดู เทคนิคการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน กัน

7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

1.ทำความสะอาดรางระบายน้ำ

เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรลืมเลยค่ะ ควรเก็บกวาดขยะและเศษใบไม้ออกจากรางให้หมด เพื่อไม่ให้มีสิ่งอุดตันมาปิดกั้นทางไหลของน้ำ หากปล่อยทิ้งไว้จนรางระบายน้ำเกิดอุดตัน ก็อาจทำให้เกิดการเปียกชื้นตรงโครงสร้างส่วนนอก และอาจจะทำให้น้ำรั่วซึมเข้าไปภายในบ้านได้ค่ะ

2.ตรวจเช็กรอยรั่ว ตามฝ้า ผนัง และหลังคา

หากใครที่พบว่าตรงบริเวณดังกล่าวมีรอยน้ำรั่วซึม ควรรีบแก้ปัญหาโดยด่วนเลยนะคะ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะกลายเป็นงานใหญ่ได้ค่ะ ทั้งนี้ควรให้ช่างผู้ชำนาญมาซ่อมแซมรอยรั่ว รอยแตกร้าวต่าง ๆ และทำระบบกันรั่วซึมให้ได้มาตรฐานจึงจะดีกว่าค่ะ

7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

3.ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่รอบบ้าน

ใครที่ปลูกต้นไม้ใหญ่รอบบริเวณบ้าน ควรตัดแต่งกิ่งต้นไม้ให้สั้นลงด้วยนะคะ เพราะหากเกิดพายุฝนหนัก ๆ  จะได้ป้องกันกิ่งไม้หักโค่นหล่นลงมาทับตัวบ้านได้ค่ะ นอกจากนี้ยังป้องกันสัตว์เลื้อยคลานที่อาจเลื้อยผ่านกิ่งไม้เข้ามาในตัวบ้านอีกด้วย

4.ย้ายเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ หลบเข้าที่ร่มชั่วคราว

บางครั้งเฟอร์นิเจอร์ในสนามนอกบ้าน ก็ไม่สามารถต้านทานแรงลมได้ หากเกิดฝนตกพายุกระหน่ำ ทางที่ดีควรขนย้ายเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เข้ามาไว้ในที่ร่มชั่วคราว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และยังช่วยยืดอายุการใช้งานด้วย

7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

4.ตรวจสอบระบบปลั๊กไฟ

หลายคนอาจจะงง ๆ ว่าปลั๊กไฟก็อยู่ในบ้านจะอันตรายตรงไหน แต่ลองสังเกตดูดี ๆ ถ้าปลั๊กไฟภายในบ้านของเราติดตั้งไว้ใกล้ประตู หรือหน้าต่าง ก็มีสิทธิ์ที่จะโดนน้ำกระเด็นใส่ได้เหมือนกันนะคะ  หากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นหากปลั๊กไฟในบ้านจุดไหนที่ใกล้ประตู หน้าต่าง ก็ลองหาอะไรมาปิด หรือจะเปลี่ยนเป็นติดตั้งปลั๊กไฟที่มีฝาเปิด-ปิด ก็ยิ่งดีเลยค่ะ

5.ขัดทำความสะอาดพื้น บริเวณรอบ ๆ บ้าน

หลังฝนตกหากพบว่าพื้นที่รอบ ๆ บ้านส่วนไหนมีน้ำขัง ให้รีบทำความสะอาดให้เรียบร้อย อย่าปล่อยทิ้งไว้นานค่ะ เพราะจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นอาจเกิดเป็นคราบและมีตะไคร่เกาะ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้นะคะ

7 เทคนิค “ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน”

7.คว่ำภาชนะที่ขังน้ำฝน

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเพาะพันธุ์ยุงลายไว้ในบ้านกันอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ ยิ่งบ้านใครที่ปลูกต้นไม้ไว้รอบ ๆ บ้านยิ่งควรระมัดระวังให้มากค่ะ หากช่วงไหนฝนตกบ่อย ๆ เราควรคว่ำภาชนะอย่างเช่น ถังน้ำ ที่รองกระถางต้นไม้ ฯลฯ เอาไว้ เพื่อป้องกันยุงลายค่ะ

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ อย่าลืมดูแลทำความสะอาดบ้านกันให้ดีนะคะ เนื่องจากปัญหาของฝนฟ้าลมพายุ อาจจะก่อความเสียหายให้แก่บ้านของเราได้ ดังนั้นเราจึงควรดูแลบ้านให้ถูกวิธี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของสมาชิกทุกคนภายในบ้านค่ะ และเช่นเคยค่ะ สามารถติดตามเคล็ดลับดี ๆ อีกมากมายได้ที่ 



 ขอบคุณข้อมูลจาก"เทสโก้โลตัส" 

แชร์