5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

ผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็คือกลุ่มคนมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10 ล้านคน และจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบภายใน พ.ศ. 2568 โดยคาดว่าอีก 15 ปีประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ http://winne.ws/n16923

618 ผู้เข้าชม

แม้ว่าปัจจุบันเรากำลังให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ หรือ คนเจน Z เนื่องจากกระอินเตอร์เน็ตที่มาแรง แต่ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกกลุ่มที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่สำคัญตลาดนี้นับจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในรอบ 10 ปีนับจากนี้

ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็คือกลุ่มคนมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10 ล้านคน และจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบภายใน พ.ศ. 2568 โดยคาดว่าอีก 15 ปีประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ  คือมีประชากรที่เป็นผู้สูงอายุร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และจากแนวโน้มทั่วโลกและสังคมไทยเองกำลังจะเข้าสู่ยุคผู้สูงวัยมากขึ้น ส่งผลให้มีธุรกิจและบริการต่าง ๆ เข้ามาตอบโจทย์คนกลุ่มนี้มากขึ้น  ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 5 ธุรกิจ ดังนี้

อาหารเพื่อสุขภาพ

5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

1. ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ  เพราะกลุ่มผู้สูงอายุต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มอาหารเสริมที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก  โดยความต้องการของผู้สูงอายุ คือ อาหารที่มีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล น้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย และมีส่วนประกอบที่ป้องกัน ลดความเสี่ยงโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน  รวมถึงสามารถย่อยได้ง่ายเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว เป็นต้น

เฟอร์นิเจอร์

5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

2. ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ หมายรวมถึง วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ และวิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุที่สภาพร่างกายเริ่มถดถอย ตัวอย่างเช่นเตียงนอนที่สามารถปรับระดับความสูงต่ำได้ เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง เป็นต้น หากผู้ประกอบการสามารถพัฒนาตอบโจทย์เหล่าผู้สูงอายุได้ ก็จะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจ เพราะผู้สูงอายุมีอำนาจในการซื้อที่ค่อนข้างสูง พร้อมจะจ่ายเงิน หากสินค้าโดนใจจริงๆ

เครื่องสำอางประเภทออร์แกนิก

5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

3. ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม แม้ว่าจะเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว แต่ก็ยังอยากดูแลตัวเองให้ดีอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องแต่งกาย รวมถึงเครื่องสำอางประเภทออร์แกนิกที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร ยิ่งมีสรรพคุณต่อต้าน ชะลอริ้วรอย ลดรอยกระ จุดด่างดำ นำมาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยแล้ว รับรองเลยว่าได้รับความสนใจอย่างแน่นอน

บริการสุขภาพ

5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

4. ธุรกิจบริการสุขภาพกลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย ไม่สามารถดูแลตนเองได้มีเยอะพอสมควร ซึ่งต้องมองหาสถานบริการให้มาดูแลตามที่อยู่อาศัย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของการทำธุรกิจโดยมุ่งเป้าที่กลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย โดยการบริการต้องมีคุณภาพ ผู้ประกอบการต้องคัดกรองบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีจิตเมตตา รักในงานบริการ รวมถึงการสร้างความแตกต่าง หาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น

นำเที่ยวผู้สูงวัย

5 ธุรกิจใหม่มาแรง...แห่งทศวรรษนี้

5. ธุรกิจนำเที่ยวผู้สูงวัยกลุ่มผู้สูงอายุ  ยังต้องการสังคมเพื่อพบปะเพื่อนฝูงร่วมพูดคุยสังสรรค์กัน หลังจากตรากตรำทำงานมาอย่างหนักตลอดเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นการจัดทริปไปเที่ยวถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ โดยโปรแกรมการท่องเที่ยวอาจไม่หักโหมมากเหมือนกับคนวัยอื่น ผู้สูงอายุจะมีรสนิยมท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรม ทำบุญไหว้พระ ตักบาตร ฟังเทศน์ ตามวัดวาอารามต่างๆ หรือการสวดมนต์ก็เป็นที่นิยมมากในยุคนี้



ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.thaiquote.org/content/18206

แชร์