ชาวพุทธงง! จนท.สำนักงานพระพุทธศาสนาจบอะไรมาถึงไม่รู้วัฒนธรรมชาวพุทธ

จนท.พศ.สอบร.ร.พระปริยัติธรรมนั่งสูงกว่าเณรทั้ง ๆ ที่มีศีลน้อยกว่า http://winne.ws/n16928

2.2 พัน ผู้เข้าชม
ชาวพุทธงง! จนท.สำนักงานพระพุทธศาสนาจบอะไรมาถึงไม่รู้วัฒนธรรมชาวพุทธ

วันที่ 5 ก.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อมูลจำนวนนักเรียนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา รวมถึงการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัด โดยระบุว่า ขณะนี้การตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนการแจ้งยอดนักเรียนเป็นเท็จของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาได้เริ่มแล้ว โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพศ.ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) ดำเนินการสำรวจจำนวนนักเรียนแล้ว ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้พศจ.รายงานตัวเลขที่แท้จริงว่า มีเท่าไหร่กันแน่ รวมทั้งให้ลงพื้นที่ไปสำรวจที่วัดที่มีการตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมด้วยตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้มีการตรวจสอบจำนวนยอดนักเรียนแต่อย่างใด เมื่อดำเนินการตรวจสอบโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแล้ว ก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบในแผนกธรรม และแผนกบาลี ควบคู่ไปด้วย โดยต้องทำไปพร้อมกัน แต่ขณะนี้จะเน้นในส่วนที่มีเบาะแสก่อนนั้น

จนท.พศ.สอบร.ร.พระปริยัติธรรมนั่งสูงกว่าเณร ทั้ง ๆ ที่มีศีลน้อยกว่า

ชาวพุทธงง! จนท.สำนักงานพระพุทธศาสนาจบอะไรมาถึงไม่รู้วัฒนธรรมชาวพุทธ

ปรากฏว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งหนึ่งและมีการเผยแพร่ภาพผ่านทางสื่อออนไลน์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมเหมือนเป็นการไม่เคารพโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้สามเณรนั่งพื้นขณะที่เจ้าหน้าที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ ทั้งๆที่สามเณรมีศีลมากกว่าและถือว่าเป็นศาสนทายาท

อย่างไรก็ตามสำหรับการศึกษาของสามเณรนั้นปัจจุบันนี้แถบไม่ต้องพึ่งพาระบบการศึกษาทางโลกเลยก็ว่าได้ หากศึกษานักธรรมบาลีสอบได้ประโยคสามสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสงฆ์ได้เลย และมีอายุน้อยกว่านักเรียนที่ผ่านการเรียนการสอบจากระบบการศึกษาของรัฐที่มีระยะเวลามากกว่า อย่างเช่นสามเณรจากประเทศลาวที่อายุเพียง 16 ปีก็สามารถสอบเข้าเรียนระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้แล้ว


สามเณรคือเหล่ากอของสมณะ เป็นอายุพระพุทธศาสนา แม้เป็นเด็กแต่ก็มีบุญมีโอกาสได้มาบวชศึกษาพระธรรมวินัย ฝึกตนทนหิว ไม่ได้เที่ยววิ่งล่นเหมือนเด็กทั่วไป ท่านเสียสละความสนุกสนานในวัยเด็กมาอยู่ในกรอบของพระธรรมวินัยถือศีล 10 ข้อ ซึ่งมากกว่าฆราวาสทั่วไปถึง 5 ข้อ 

แต่ก็น่าอนาถใจที่จนท.สำนักพุทธ มาดูแลงานพระพุทธศาสนาแท้ ๆ กลับไม่รู้ธรรมเนียมพระ ธรรมเนียมชาวพุทธ ทำตัวเองเหนือพระเณร ?

ขาดซึ่งความเคารพ แบบนี้ยังสมควรเป็นผู้ที่มาดูแลเกี่ยวกับงานพระพุทธศาสนาหรือไม่ ??


ขอบคุณภาพและข้อมูล

http://www.banmuang.co.th/news/crime/84838#.WVyRJwGZgRk.twitter

www.google.co.th

แชร์