10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

วันพระทีไรต้องคิดหาเมนูอร่อยและดีต่อสุขภาพไปถวายพระกันสักหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้การใส่บาตรนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ คนที่อาจจะตื่นเช้ายากไปหน่อย และบางครั้งก็หาแต่อาหารสำเร็จรูปเยอะแยะมากมาย http://winne.ws/n17044

4.1 พัน ผู้เข้าชม

วันพระทีไรต้องคิดหาเมนูอร่อยและดีต่อสุขภาพไปถวายพระกันสักหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้การใส่บาตรนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ คนที่อาจจะตื่นเช้ายากไปหน่อย และบางครั้งก็หาแต่อาหารสำเร็จรูปเยอะแยะมากมาย

อาทิ นมกล่อง ขนม หรือแม้กระทั้งเมนูตามท้องตลาด ซึ่งอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพพระท่านสักเท่าไหร่ เลยอยากจะแนะให้มาทำอาหารที่ปรุงสุกใหม่ไปถวายพระกันดู เพื่อสุขภาพที่ดีของพระท่านและยังทำให้เราอิ่มบุญไปพร้อมๆ กันด้วย แต่การตื่นเช้าเพื่อทำอาหารคงจะลำบาก ลองเปลี่ยนมาเป็นปิ่นโตถวายพระเพลกันก็ดีนะ วันนี้เลยรวบรวมเอาเมนูทำใส่ปิ่นโตไปถวายเพลมาให้ได้เลือกไปทำกัน ลองดูสิว่าชอบเมนูไหนจะได้เตรียมซื้อวัตถุดิบกันแต่เนิ่นๆ เลย

1.ปลาทูผัดพริกเหลืองไหลบัว จานอร่อยแบบไทยๆ

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

ปลาทูเป็นปลาทะเลที่หาซื้อได้ง่าย ราคาถูก และยังมีคุณค่าสารอาหาร โดยเฉพาะกราดไขมันโอเมก้า 3 สูง และยังมีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์ วันนี้เรามีอีกหนึ่งเมนูที่นำปลาทูมาเป็นส่วนผสมหลักในเมนูจานนี้นั่นก็คือ ปลาทูผัดพริกเหลืองไหลบัว จานนี้

2.ซี่โครงหมูอบเต้าซี่

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

หนึ่งในเมนูติ่มซำยอดนิยมจานนี้ ประยุกต์วิธีทำจากเดิมใช้วิธีนึ่งเป็นเวลานานเปลี่ยนเป็นอบในหม้อ แทนเพื่อให้อร่อยได้เร็วขึ้น โดยเริ่มจากเคี่ยวซี่โครงหมูจนสุกนุ่ม พอน้ำงวดก็ใส่เต้าซี่และเครื่องปรุงลงไปอบสักเล็กน้อยเพื่อให้มีกลิ่นหอมและ รสชาติที่ซึมเข้าเนื้อ

3. มะเขือยาวผัดปลาเค็มกุ้งสับ

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

จานนี้เรียกว่าเด็ดเริ่มจากมะเขือยาวหั่นเป็นท่อนแล้วทอดจะช่วยให้มีสีเขียวสวยไม่ดำ นำมาผัดกับปลาอินทรีเค็มหอม ๆ และกุ้งสับ ปรุงรสแค่น้ำตาลทรายนิดหน่อยก็เป็นอันใช้ได้

4. ห่อหมกมะพร้าวอ่อนเนื้อปลา

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

เนื้อมะพร้าวอ่อนปั่นจนเนียนละเอียดปรุงร่วมกับพริกแกงกลิ่นหอม ไข่ไก่ และเนื้อปลาก่อนนำไปปั่นจนส่วนผสมละเอียด แล้วนำไปใส่ในลูกมะพร้าวนึ่ง จนสุก ให้เนื้อสัมผัสเนียนนุ่มลิ้น อีกทั้งกลิ่นหอมของมะพร้าวอ่อนก็เข้ากับเนื้อปลาและผักลวกได้ดี แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักเพราะมีวิจัยยืนยันว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนมี ปริมาณไขมันต่ำ ไม่ทำให้อ้วน

5.ไข่เจียวลาบ

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

ครีเอตเมนูเก๋สไตล์แมงมุม คุณหญิงแมงมุมเล่าต่อว่านอกจากชอบหาของอร่อยรับประทานแล้ว ยังชอบปรุง รวมถึงคิดค้นเมนูอาหารใหม่ ๆ เองด้วย ว่าแล้วคุณหญิงแมงมุมก็พาเราเข้าครัว ไปดูเธอทำเมนูไข่เจียวลาบสูตรนี้

6. น้ำเต้าปูปลา

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

หลายคนคงเคยมีอาการปวดท้อง อาหารไม่ย่อยท้องอืด ท้องเฟ้อ ในบางคนมีอาการดังกล่าวข้างต้นมาเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้วและอาการค่อย ๆ เป็นมากขึ้น บางครั้งพอรับประทานผักหรือผลไม้มาก ๆ หรือทดแทนอาหารหนึ่งมื้อเพื่อที่จะลดน้ำหนัก กลับกลายเป็นว่ายิ่งทำให้รู้สึกไม่สบายท้องแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย จนทำให้อึดอัดท้อง ปวดท้อง นอนไม่หลับ

>เนื้อปลา เนื้อปู เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ มีโปรตีนสูง ธาตุอาหารเป็นกลาง

>น้ำเต้า รสจืด มีกากใยที่ดีช่วยปรับธาตุในอาหารไม่ให้เผ็ดร้อนหรือเปรี้ยวจัด เพราะจะทำให้ธาตุไฟมากเกินไป

>ขมิ้นชัน ขมิ้นขาว รสเผ็ดปร่าฝาดเล็กน้อยช่วยในการขับลม ช่วยเจริญไฟธาตุ และช่วยแก้อาการจุกแน่นอาหารไม่ย่อย รักษาอาการของกระเพาะอาหาร

>กล้วยตาก มีรสหวาน ช่วยปรับรสชาติของอาหารให้อร่อย และช่วยในการป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร

>ขิง รสร้อน ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ช่วยขับลมแก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง อาหารไม่ย่อยท้องอืดท้องเฟ้อเพิ่มไฟธาตุในการย่อย

7. ขนมตะโก้เม็ดบัว

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

ขนมไทยรสหวานมัน อร่อย ถือว่าเป็นเมนูที่นิยมทานกันมาก นั่นก็คือ “ขนมตะโก้” แต่สูตรนี้เราใส่เม็ดแทนการใช้เผือก มันกันบ้าง และสูตรนี้เป็นมังสวิรัติด้วยนะ

8. เฉาก๊วยชากังราว

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

“เฉาก๊วย” หนึ่งในขนมหวานยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ เพราะเนื้อสัมผัสที่เด้งดึ๋ง เหนียวหนุบหนับ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เมื่อกินกับน้ำแข็งเย็นๆ ก็ช่วยให้สดชื่นขึ้นมาทันที แถมยังมีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน ลดไข้ แก้กระหายน้ำได้

9. บัวลอยงาดำ

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

บัวลอยเจ้านี้มีทีเด็ดที่แป้งเหนียวนุ่ม ไส้หวานกำลังดีไม่มีกลิ่นหืนของงา ส่วนน้ำขิงเป็นสีน้ำตาลอ่อนรสไม่เผ็ดจัดและไม่หวานมากนัก เราจดจำรสชาติและรังสรรค์เป็นสูตรนี้ ให้เทคนิคตั้งแต่ตัวแป้งที่ค่อย ๆ นวดแป้งข้าวเหนียวกับน้ำจนนุ่ม ก่อนนำมาห่อไส้งาดำที่คั่วสดใหม่แล้วโขลกด้วยครกจนละเอียดโดยไม่ใช้วิธีการ ปั่น เพราะจะได้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยในงามากกว่า ส่วนน้ำขิงเลือกใช้ขิงแก่ต้มกับน้ำตาลกรวดสีของน้ำจะไม่เข้มเกินไปและได้รส หวานละมุน

10. กล้วยไข่เชื่อม

10 เมนูใส่ปิ่นโตถวายพระ อร่อย...ทั้งคาวหวาน

ขนมโบราณอีกเมนูหนึ่งคือเมนูกล้วยไข่เชื่อมรสชาติอร่อยหวานมันทำขึ้นเป็นของว่างก็ได้



ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่http://www.goodlifeupdate.com/25681/healthy-food/recipe/food-pinto/2/

แชร์