แค่พระฉัน'อาหารญี่ปุ่น' ชาวพุทธไทยก็หลงทางแล้ว!

เรื่องเล่าสัปดาห์นี้ แทบไม่น่าเชื่อว่าชาวพุทธจะคิดว่าพระฉันอาหารญี่ปุ่นแล้วทำให้ศาสนาเสื่อม ไปดูว่าจริงๆ แล้วอาหารที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามพระฉันคืออะไร?? http://winne.ws/n17088

1.2 พัน ผู้เข้าชม
แค่พระฉัน'อาหารญี่ปุ่น' ชาวพุทธไทยก็หลงทางแล้ว!

พระพุทธเจ้าทรงห้ามพระภิกษุฉันเนื้อ10 ชนิด คือเนื้อมนุษย์ เนื้อช้าง เนื้อม้า เนื้อสุนัข เนื้อราชสีห์ เนื้องู เนื้อหมี เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือดาว เนื้อเสือเหลือง นี่คือเนื้อ 10 ชนิดที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามพระภิกษุในพระพุทธศาสนาฉันซึ่งพระภิกษุต้องห้ามละเมิดเด็ดขาด

แต่หากละเมิดก็ไม่ได้หมายความว่า “ขาดจากความเป็นพระ” เพียงแต่ต้องโทษอาบัติลหุโทษเท่านั้น แต่ไม่เข้าใจทำไมแค่พระฉันอาหารญี่ปุ่นชาวพุทธประเทศไทยมองว่า “ไม่เหมาะสม” ทำให้พุทธศาสนาเสื่อม!! แต่ไม่เคยมองตนเองว่าศีล 5 เข้าพรรษานี้รักษาได้หรือไม่

แค่พระฉัน'อาหารญี่ปุ่น' ชาวพุทธไทยก็หลงทางแล้ว!

สังคมสื่อออนไลน์บ้านเราเล่นข่าว “พระสงฆ์ฉันอาหารญี่ปุ่น” ตามที่เจ้าภาพซึ่งเป็นผู้ประกอบการอาหารญี่ปุ่นถวายแล้วผมอดขำกับสังคมดัดจริตแสแสร้งเป็นคนดีของสังคมไทยไม่ได้ เป็นสังคมที่ผู้คนส่วนใหญ่ชอบจับผิดคนอื่นๆ ขี้อิจฉาริษยา เป็นสังคมของคนขาดองค์ความรู้เรื่องตัวเองจริงๆ

บางคนว่ากล่าวพระสงฆ์โดยไม่รู้หลัก ไม่มีข้อมูล แค่พระฉันอาหารญี่ปุ่นก็จับผิด ว่ากล่าวพระสงฆ์จนเสียความเป็นพระ เมื่อดูจากภาพมันก็ไม่ได้ไปฉันที่ร้านหรือสถานที่อโคจร มันเป็นเรื่องของเจ้าภาพ คนที่ชอบทำบุญ คนที่ชอบถวายอาหารให้พระประจำ คนเคยบวชอย่างผมเรื่องแบบนี้ไม่เห็นแปลกอะไรเลย สมัยบวชเคยมีญาติโยมสั่งอาหารชื่อดังแบบนี้มาถวายประจำ หรือแม้กระทั้งหูฉลามชนิดดีที่สุดก็เคยมีคหบดีสั่งมาถวายเพล

แค่พระฉัน'อาหารญี่ปุ่น' ชาวพุทธไทยก็หลงทางแล้ว!

มันจะแปลกตรงไหนที่พระจะฉันอาหารประเภทแบบนี้?? จะให้พระฉันแต่อาหารถุงหรืออาหารไทยทั่วๆ ไปอย่างเดียวใช่ไหม เพศบรรพชิตมันต้องฉันได้ทุกอย่าง เพราะมันเลือกไม่ได้ ทายกทายิกาถวายอาหารอะไรก็ต้องฉันแบบนั้น ญาติโยมบางคนถวายอาหารให้พระฉันแล้ว ไม่ฉันงอนอีกต่างหาก สมัยบวชตอนปฎิบัติธรรมไปอยู่กับพระป่า ฉันข้าวเหนียว 1 ก้อนกับเขียดย่าง 1 ตัวที่ชาวบ้านมาถวายก็ไม่เห็นแปลกอะไร และลักษณะแบบนี้พระในชนบทพระป่าปัจจุบันก็ยังคงอยู่ เพราะท่านฉันเพื่อยังอัตภาพให้เป็นไปได้

ผมเคยถวายคำแนะนำ มหาเถรสมาคม และเคยแนะนำ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แล้วว่าต้องหาทีมโฆษกเก่งๆ คอยป้อนข้อมูลให้สื่อบ้านเราบ้าง ในฐานะคนสื่อบอกตรงๆ ว่า “สื่อบ้านเราขาดความรู้เรื่องพระพุทธศาสนามาก” และทั้งไม่รู้ว่า “การเสนอแบบไหนควรไม่ควร” ทั้งเมื่อเสนอแล้วก็ขาดความรับผิดชอบ และเด็กๆ รุ่นใหม่ไม่ค่อยทำการบ้านเห็นใครแชร์ ใครแชทมา ไม่รู้ข่าวจริงไม่จริง แย่งกันเสนอข่าวออกไปก่อน บางทีพูดก็พูดเถอะตกเป็นเหยื่อของ “ขบวนการเล่นงานพระ” ก็มี

ช่วงนี้ช่วงเข้าพรรษา อยากให้ชาวพุทธลองไปหัดอ่านหนังสือ “นวโกวาท” หรือไม่ก็ประวัติพระพุทธศาสนากันบ้าง จะได้รู้ข้อมูลศาสนาของตนเอง ไม่ใช่แค่พระฉันอาหารญี่ปุ่นก็คิดว่า “พระไม่ดี พุทธศาสนาเสื่อมแล้ว” สื่อบางสำนักเล่นไปสัมภาษณ์พระถึงกุฎิ ไปสัมภาษณ์คนถวายเลย แหม่!! ชาวพุทธไทย เกินไปจริงๆ สงสัยต้องให้พระฉันในบาตร ต้องให้พระฉันอาหารถุงทุกเช้า จึงจะเป็นพระดี...


คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

 : [email protected]

ขอขอบคุณภาพ www.ben21-26.org/ , www.youtube.com

แค่พระฉัน'อาหารญี่ปุ่น' ชาวพุทธไทยก็หลงทางแล้ว!
แชร์