นายหลิวเสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในจีน เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพเสียชีวิตแล้ว

ข่าวการเสียชีวิตของนายหลิวเสี่ยวโป นักเขียนและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในจีน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี2553 ที่เสียชีวิตในวัย 61 ด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย โดยที่ยังถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัว http://winne.ws/n17137

783 ผู้เข้าชม
นายหลิวเสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในจีน เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพเสียชีวิตแล้วแหล่งภาพจากไทยพีบีเอส

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยทั่วโลกต่างไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของ นายหลิวเสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในจีน เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และประณามว่าจีนกระทำต่อนายหลิวเสี่ยวโปอย่างไร้มนุษยธรรม

หลังจากที่ข่าวการเสียชีวิตของนายหลิวเสี่ยวโป นักเขียนและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในจีน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี2553 ที่เสียชีวิตในวัย 61 ด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย โดยที่ยังถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัว ทำให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกออกมาร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของนายหลิวเสี่ยวโป พร้อมกับประณามรัฐบาลจีนว่าได้กระทำต่อนายหลิวเสี่ยวโปอย่างทารุณโหดร้าย โดยรัฐบาลจีนไม่ฟังเสียงเรียกร้องจากรัฐบาลประเทศตะวันตก หรือจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในจีนและฮ่องกง ให้นิรโทษกรรมแก่นายหลิว และอนุญาตให้เขาไปรักษาตัวในต่างประเทศ

ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวถึงนายหลิวเสี่ยวโปว่าเขาเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนด้วยสันติวิธีมาโดยตลอด แต่กลับถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมเพียงเพราะยืนหยัดในสิ่งที่เขาเชื่อ ขณะที่คณะกรรมการโนเบลได้แถลงการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะต้องรับผิดชอบต่อการจากไปก่อนวัยอันสมควรของนายหลิวเสี่ยวโป ซึ่งรัฐบาลจีนไม่ยอมให้เขาถูกย้ายเข้ารับการรักษาในสถานที่ที่เหมาะสมและมีความพร้อมมากกว่า

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/world/507103.html

แชร์