กระทรวงศึกษาฯ เล็งออกกฎห้ามใช้มือถือ ระหว่างทำการสอน

ปลัดศธ. เผย ‘นายกฯ’ ห่วงนักเรียน-นักศึกษา ใช้มือถือถ่ายรูปบันทึกเสียงแทนจดบันทึก ลดสมองช่วยคิดช่วยจำ พร้อมสั่งคุมเข้มใช้โทรศัพท์ในห้องเรียน http://winne.ws/n17288

2.2 พัน ผู้เข้าชม
กระทรวงศึกษาฯ เล็งออกกฎห้ามใช้มือถือ ระหว่างทำการสอน

ปลัดศธ. เผย ‘นายกฯ’ ห่วงนักเรียน-นักศึกษา ใช้มือถือถ่ายรูปบันทึกเสียงแทนจดบันทึก ลดสมองช่วยคิดช่วยจำ พร้อมสั่งคุมเข้มใช้โทรศัพท์ในห้องเรียน

รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมมีคำสั่งไปยังสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ ห้ามนักเรียนนักศึกษาใช้มือถือระหว่างอยู่ในช่วงโมงทำการเรียนการสอน จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อออกจากห้องเรียน และนอกเวลาเรียนเท่านั้น หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เผยระหว่าง  การประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซุปเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา ว่าห่วงเด็กไทยจะขาดการคิดและจดจำ หากใช้มือถือทำการบันทึกแทน

โดย ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เผยว่า สาเหตุที่จะออกประกาศข้อห้ามดังกล่าวขึ้นมา ก็เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนจดบันทึกกันมากขึ้น เพราะนายกฯ เห็นว่า การจดการบันทึกจะช่วยให้เกิดกระบวนการทางความคิดและช่วยจำ มากกว่าการนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูป และบันทึกเสียง ดังนั้นทางกระทรวงศึกษาฯ จึงเตรียมประกาศมาตรการดังกล่าวขึ้นมาบังคับใช้ต่อไป

นอกจากนี้ ดร.ชัยพฤกษ์ ยังได้กล่าวต่อว่า  นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำเรื่องการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ และวิธีการออกข้อสอบของแต่ละรายวิชา ควรเป็นอัตนัยแบบข้อเขียน เพื่อฝึกให้เด็กได้เขียน และคิดวิเคราะห์เป็น เป็นต้น

ที่มา : https://news.mthai.com/general-news/577933.html

แชร์