สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

ข้าวขาหมู ข้าวไก่ทอด ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ผัดซีอิ้ว ผัดไท กระเพราไก่ราดข้าว+ ไข่ดาว ไข่เจียวหมูสับราดข้าว ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ต้มแซบ ส้มตำ พิซซ่า ไก่ทอด หมูกระทะ กล้วยทอด บะหมี่ซอง น้ำอัดลม กาแฟ http://winne.ws/n17329

1.0 พัน ผู้เข้าชม

เมืองไทยเราโชคดีที่เป็นแหล่งพืชพันธุ์ ธัญญาหารให้เลือกมากมาย

สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ผัดซีอิ้ว ผัดไท กระเพราไก่ราดข้าว+ ไข่ดาว ไข่เจียวหมูสับราดข้าว ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ต้มแซบ ส้มตำ พิซซ่า ไก่ทอด หมูกระทะ กล้วยทอด บะหมี่ซอง น้ำอัดลม กาแฟ


อาหารชนิดใดที่คุณรับประทานบ่อยในชีวิตประจำวัน?

ทำไมคุณจึงรับประทานอาหารที่ซ้ำซาก จำเจ ?

คุณเคยคิดถึงประโยชน์ของอาหารบ้างไหม ?


“ทำไมฉันต้องใส่ใจกับสิ่งที่ฉันรับประทานล่ะ มันอยู่ที่ฉันไม่มีเวลา (และฉันทำอาหาร

ไม่เป็น) เวลาหิวก็สั่งอาหารง่ายๆ ขอให้อร่อย ราคาไม่แพง ข้าวราดแกง หรือ อะไรง่ายๆไม่ต้องยุ่งยาก ฉันยังอายุไม่มาก ร่างกายยังแข็งแรง ทำไมต้องดูแลสุขภาพด้วยล่ะ”

คำว่า “โภชนาการ” แสดงถึงการที่เรามีรูปแบบในการเลือกบริโภคอาหาร ในขณะที่เด็กและเยาวชนแทบจะไม่ใส่ใจในเรื่องโภชนาการเลย แม้กระทั่งนักศึกษาในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยก็แทบจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการแม้แต่น้อย
เราไม่สามารถโทษเด็กและเยาวชนเหล่านี้ได้เลย คนที่ดูแลเรื่องโภชนาการได้ละเลยการจัดการ และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เรามักจะพบเป็นเด็กรุมซื้อใส้กรอก ลูกชิ้นสีสด ทอดด้วยน้ำมันเยิ้ม เครื่องดื่มสีสันจัดจ้านในรถเข็น หมูย่าง ไก่ย่างที่มีผงชูรส หรือ อาหารที่มีแต่แป้งผสมเครื่องปรุงรส

ในระยะยาวหากไม่มีการให้การศึกษาเรื่อง “โภชนาการ” กันแล้วเด็กๆ เหล่านี้ก็จะประสบกันสภาวะโรคต่างๆ รวมทั้งผู้ใหญ่เองก็จะประสบปัญหานี้ด้วย

เมืองไทยเราโชคดีที่เป็นแหล่งพืชพันธุ์ ธัญญาหารให้เลือกมากมาย

สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

อาหารการกิน

เมืองไทยเราโชคดีที่เป็นแหล่งพืชพันธุ์ ธัญญาหารให้เลือกมากมาย แต่ทว่า หากเราลองมองดูแผงขายผักในตลาด มีผักไม่กี่ชนิดที่เรารับประทาน เช่น ผักกาดขาว กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า ผักบุ้ง แตงกวา มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ถั่งงอก คื่นช่าย เป็นต้น และมีกี่ชนิดที่เรามั่นใจว่าปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง ผักสีเขียวสดอุดมไปด้วยปุ๋ยและฮอร์โมน ยิ่งไปกว่านั้นมีเด็กและเยาวชนจำนวนมากที่ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้

เนื้อหมูและเนื้อไก่ในท้องตลาด มีสารเร่งเนื้อแดงและฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต เป็นอาหารที่ยอดนิยมในการทำอาหารหลายอย่าง ในระยะยาวการรับประทานเนื้อสัตว์จำนวนมากเกินส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะไขมัน และคลอเรสเตอรอล

อาหารอีกประเภทหนึ่งที่เราคิดไม่ถึงคือ แป้งและน้ำตาล ทุกวันนี้เราบริโภคเกินความจำเป็น เช่น ข้าวขัดขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว(อาบด้วยสารกันเชื้อรา) น้ำตาลทรายขาวในขนมต่างๆ ก่อให้เกิดความเสื่ยงต่อโรคอ้วนและโรคเบาหวาน

ในส่วนของเกลือแร่ เรามักจะได้รับเกลือแกงมากเกินความจำเป็นจากน้ำปลา สารปรุงรสในอาหารและขนมขบเคี้ยว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคไต และโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับในอาหารการกินในชนบทแม้ว่าเรามีผักมากมาย แต่วิถีการรับประทานอาหารอมบางอย่างที่ไม่ถูกตามหลักโภชนาการก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เหมือนกัน เช่น คนภาคเหนือนิยมรับประทาน ลาบดิบ(เนื้อดิบคลุกเลือด) ลู่ดิบ(เครื่องในดิบใส่เลือด) แคบหมู (หนังหมูทอดในน้ำมันดำ) แหนม(หนังหมูและเนื้อหมูหมักผสมดินประสิว) หมูยอ(ใส่สารกันเสีย) ข้าวซอย (ใส่กะทิข้นๆ) ใส้อั่ว(ใส่มันหมูเยอะ) แมงมันทอด(มดมีปีกทอด) รถด่วน(หนอนไม้ไผ่ทอด) แกงหอยขม(หอยที่ดูดดินเลนแหล่งรวมโลหะหนักในคู คลอง) แอ๊บอ่องออ(ห่อหมกสมองหมู) หน่อไม้ดอง(อัดปี๊ปสังกะสี) น้ำปู๋(ปูนาบด หมักเค็ม) อาหารเหล่านี้ล้วนเป็นการรับประทานที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

ในขณะที่ผักพื้นบ้านราคาถูก ๒ กำ ๕ บาท ไม่ค่อยมีคนซื้อ ทั้งที่เป็นอาหารชั้นยอด บรรดาปลาแม่น้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ ถูกแทนด้วยปลานิลและปลาทับทิมสีชมพูถูกเลี้ยงด้วยอาหารเม็ด แถมด้วยปลาดุกที่กินแต่อาหารสกปรกจากเล้าหมู ส่วนหมึก และปลาทะเลมาจากแดนไกลอาบน้ำยากันเน่าที่ปนในน้ำแข็ง

สำหรับเครื่องปรุงรส เราจะเติมพริกป่น ก็ไม่รู้ว่าเป็นพริกขึ้นราที่มีสารอัลฟาท็อกซีน หรือไม่ มะเร็งตับจะถามหาเมื่อใดไม่มีใครรู้

สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ

สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

อาหารไทยที่มีประโยชน์

ข้าว วัฒนธรรมไทยเริ่มต้นจาก “ข้าว” การปฏิวัติที่สำคัญของวัฒนธรรมข้าวคือ “โรงสีข้าว” ในสมัยก่อนคนไทยรับประทานข้าวซ้อมมือ นำข้าวเปลือกใส่ในครกตำข้าว หรือเครื่องสีข้าวมือหมุน แล้วนำมาใส่กระด้งฝัดข้าวแยกแกลบออกจากเมล็ดข้าว ต่อมามีโรงสีข้าว ทำให้สีข้าวได้ปริมาณมากขึ้น ทำให้เกิดข้าวสาร แกลบ และรำข้าว คนสมัยนั้นนำรำข้าวไปเลี้ยงหมู ต่อมามีการทำน้ำมันรำข้าว มีข้าวอีกประเภทหนึ่งจากโรงสีข้าว ที่เรียกว่า “ข้าวกล้อง” เป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี เป็นข้าวที่อุดมไปด้วยคุณค่า แล้วทำไมเรายังไม่ปรับพฤติกรรมการรับประทานข้าวขัดขาว มาเป็นข้าวกล้องกันบ้างล่ะ

ผักพื้นบ้านหรือผักท้องถิ่นราคาถูก กำ ๕ บาท

สังเกตอาหารที่รับเราประทานทุกวันมีประโยชน์แค่ไหน ?

ผักท้องถิ่น ข้อดีของผักท้องถิ่นคือ ไม่อาบยาฆ่าแมลง เช่น ตำลึง ชะอม ดอกแค หัวปลี ยอดกระถิน ยอดฟักทอง ดอกฟักทอง ผักบุ้งไทย ล้วนแต่มาทำแกง ผัด ต้ม ยำ ได้หมด หรือนำมานึ่งหรือรับประทานสดร่วมกับน้ำพริกสารพัดชนิด


ขอบคุณข้อมูลจาก

เพจนานาสาระเพื่อสุขภาพ

ภาพจาก www.google.co.th

แชร์