ข่าวดีของชาวพุทธ! มจร.ผนึกกำลังแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลเตรียมแจกวันวิสาขบูชาปี 61

ชาวพุทธทั่วโลกกำลังผนึกกำลังนักวิชาการแปลพระไตรปิฏกเป็นภาษาต่างๆ ได้แก่ ฮังการี นอร์เวย์ สเปน อินโดนีเซีย อาหรับ เวียดนาม จีน และภาษาไทย มจร.ก็ผนึกกำลังแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลเตรียมแจกวิสาขบูชาโลกปี 61 http://winne.ws/n17375

903 ผู้เข้าชม
ข่าวดีของชาวพุทธ! มจร.ผนึกกำลังแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลเตรียมแจกวันวิสาขบูชาปี 61

วันที่ 21 ก.ค.2560 พระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso  โดยอ้างอิงข้อมูลจาก วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ความว่า พระไตรปิฏกฉบับสากลคือนวัตกรรมสำคัญที่มหาจุฬาฯ ได้พัฒนาขึ้นในยุคไทยแลนด์ 4.0 และชาวพุทธทั่วโลกกำลังผนึกกำลังนักวิชาการแปลพระไตรปิฏกเป็นภาษาต่างๆ ได้แก่ ฮังการี นอร์เวย์ สเปน อินโดนีเซีย อาหรับ เวียดนาม จีน และภาษาไทย" นี่คือคำกล่าวของพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดี มหาจุฬาฯ และประธานกรรมการบริหารสมาคมวิสาขบูชาโลกและสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ ในงานบูรพปัญญา ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ มจร

ข่าวดีของชาวพุทธ! มจร.ผนึกกำลังแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลเตรียมแจกวันวิสาขบูชาปี 61

สำหรับภาษาไทยนั้น มหาวิทยาลัยได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เรียกว่า "คณะกรรมการดำเนินการแปลพระไตรปิฏกฉบับสากล" โดยมีพระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. เป็นประธานกรรมการ และมีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยคณะกรรมการชุดนี้ ได้ประชุมร่วมกัน 2 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายได้ประชุมกันเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560 และมีมติร่วมกันเกี่ยวกับการแปลคัมภีร์พระไตรปิฏกฉบับสากล ดังนี้

1. อนุมัติทีมแปลพระไตรปิฏกฉบับสากล ทั้ง 3 นิกาย ดังนี้ 

(1) พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส เป็นหัวหน้าคณะทีมแปลพระพุทธศาสนาเถรวาท 

(2) อาจารย์นัยนา นาควัชระ เป็นหัวหน้าคณะแปลพระพุทธศาสนาวัชรยาน และ

 (3) ผศ.ดร.สมหวัง แก้วสุฟอง หัวหน้าคณะทีมแปลพระพุทธศาสนามหายาน

2. ทีมบรรณาธิการ ประกอบด้วย 

(1) พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. เป็นหัวหน้าคณะบรรณาธิการ

 (2) พระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. ผู้ช่วยบรรณาธิการทีมแปลพระพุทธศาสนาเถรวาท 

(3) รศ.ดร.สำเนียง เลื่อมใส ผู้ช่วยบรรณาธิการทีมแปลพระพุทธศาสนามหายาน และ 

(4) อาจารย์พจนา จันทรสันติ ผู้ช่วยบรรณาธิการทีมแปลพระพุทธศาสนาวัชรยาน โดยมี ดร.ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล นายกสมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย เป็นผู้ช่วยสนับสนุนทีมงานแปลทั้งมหายาน และวัชรยาน และมีนางสาวอรวรรณ โตปฐมวงศ์ เป็นผู้ประสานงานทีมงานแปลทั้งหมด

ข่าวดีของชาวพุทธ! มจร.ผนึกกำลังแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลเตรียมแจกวันวิสาขบูชาปี 61

การแปลพระไตรปิฏกฉบับสากลจะใช้เวลาทั้งสิ้น 8 เดือน ใช้เวลาบรรณาธิการ 3 เดือน และจัดพิมพ์ 2 เดือน ซึ่งจะทำให้สามารถแจกทันงานวิสาขบูชาโลกปีหน้าซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานเฉลิมฉลอง สำหรับพระไตรปิฏกภาษาอื่นๆ นั้น ขณะนี้ นักวิชาการชาวพุทธกำลังดำเนินการแปล เชื่อว่าจะสามารถนำมาแจกภายในงานวิสาขบูชาโลกปีหน้าได้เช่นเดียวกัน ในขณะที่พระไตรปิฏกสากลภาษาอังกฤษนั้น ปีเตอร์ ฮาร์วีย์ และทีมบรรณาธิการกำลังดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนที่จะเสนอให้พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. หัวหน้าบรรณาธิการ ให้ความเห็นชอบเพื่อจะได้จัดพิมพ์เป็นครั้งที่สองต่อไป

อย่างไรก็ตามพระมหาสมบูรณ์ วุฒิกโร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร  ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการชุดดังกล่าว   ได้แนะนำเนื้อหาในพระไตรปิฎกฉบับสากล ผ่านทางเฟซบุ๊ก "Phanna Som" เป็นตอนๆ โดยให้ชื่อคือ พระไตรปิฎกฉบับสากล: สาระสำคัญ" ขณะนี้ได้ 5 ตอนแล้ว สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊กดังกล่าว


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://www.banmuang.co.th/news/education/86153

แชร์