พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.43 (9) ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้มือถือโดยไม่มีอุปกรณ์เสริม ยังไงก็ผิดกม.

ผบก.จร.แจงกรณีหนุ่มถูกจับข้อหาดูกูเกิลขณะขับรถ ผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.43 (9) ชี้การใช้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถต้องใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา เช่น หูฟัง หรืออุปกรณ์ที่วางตั้งโทรศัพท์ http://winne.ws/n17389

3.7 พัน ผู้เข้าชม
พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.43 (9) ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้มือถือโดยไม่มีอุปกรณ์เสริม ยังไงก็ผิดกม.

          พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร.กล่าวถึงกรณีที่มีผู้โพสต์ใบเสร็จรับเงินค่าปรับข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ โดยตำรวจเขียนข้อหาว่าใช้โทรศัพท์ขณะขับรถดู google map ว่า การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถควรติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ใช้เกี่ยวกับโทรศัพท์ เช่น หูฟัง หรืออุปกรณ์ที่วางตั้งโทรศัพท์ เพื่อจะทำให้ผู้ขับขี่รถนั้นมีสมาธิไม่ละสายตาไปจากท้องถนน ส่วนกรณีที่เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนั้น จับกุมผู้กระทำความผิดเพราะดู google map นั้น ไม่ว่าจะมีการใช้โทรศัพท์เพื่อเล่นโปรแกรมต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ facebook หรืออื่นๆ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.43 (9) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น จะถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ทำผิดเพราะใช้แอปพลิเคชั่นแต่อย่างใด แต่เพราะมีการใช้โทรศัพท์

          ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2551 มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (9) ของมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 

          โดย มาตรา 43(9) ระบุว่า ในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสําหรับการสนทนาโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/thailand/509356.html

แชร์