กระเทียมมีประโยชน์อย่างไร

กระเทียม (Garlic; ชื่อวิทยาศาสตร์ Allium sativum) เป็นพืชสมุนไพรหรือเครื่องเทศที่มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในครัวของทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ครัวจีน ครัวฝรั่งหรือครัวญี่ปุ่นก็ตาม http://winne.ws/n17449

2.0 พัน ผู้เข้าชม
กระเทียมมีประโยชน์อย่างไรภาพ : MedThai

กระเทียม (Garlic; ชื่อวิทยาศาสตร์ Allium sativum) เป็นพืชสมุนไพรหรือเครื่องเทศที่มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในครัวของทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ครัวจีน ครัวฝรั่งหรือครัวญี่ปุ่นก็ตาม

ลักษณะทั่วไปของกระเทียม

กระเทียมเป็นพืชล้มลุกประเภทกินหัว ลำต้นสูง 1-2 ฟุต มีหัวลักษณะกลมแป้นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1-2 นิ้ว ภายนอกของหัวกระเทียมมีเปลือกบางๆหุ้มอยู่หลายชั้น ภายในหัวประกอบแกนแข็งตรงกลาง ด้านนอกเป็นกลีบเล็กๆ จำนวน 10-20 กลีบ เนื้อกระเทียมในกลีบมีสีเหลืองอ่อนและใส  มีน้ำเป็นองค์ประกอบสูง มีกลิ่นฉุนจัด

กระเทียมสามารถปลูกได้ทั่วไปในทุกภาคของประเทศไทย แต่นิยมปลูกกันมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีสภาพดินและสภาวะอากาศที่เหมาะสมมากกว่าภาคอื่นๆ ทำให้กระเทียมเจริญเติบโตได้ดี ได้ผลผลิตสูงและมีรสชาติที่ดีกว่า

ข้อมูลของกระเทียมในทางพฤกษาศาสตร์

อาณาจักร – Plantae

หมวด – Magnoliophyta

ชั้น – Liliopsida

อันดับ – Asparagales

วงศ์ – Amaryllidaceae

วงศ์ย่อย – Allioideae

สกุล – Allium

ชนิด – A. sativum

กระเทียมสดสำหรับประกอบอาหาร

ประโยชน์ของกระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียมในทางตรงก็คือเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวได้หลากหลายมาก ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ส่วนประโยชน์ทางอ้อมก็คือสรรพคุณของกระเทียมในด้านยาและการป้องกันรักษาโรคนั่นเอง ซึ่งกระเทียมสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราในหลายๆด้านอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งคนโบราณยังใช้กระเทียมในการรักษาโรคผิวหนังจำพวกกลากเกลื้อน ประโยชน์ของกระเทียมเพิ่มเติมคือช่วยรักษาแผลที่เน่าเปื่อยและเป็นหนอง ป้องกันโรคเบาหวาน และช่วยขจัดพิษสารตะกั่ว

สรรพคุณของกระเทียม ที่น่าสนใจมีดังนี้

1. ช่วยป้องกันและรักษาโรคความดันโลหิต

2. ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและเนื้องอก

3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

4. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

5. บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง

6. ช่วยขับลม แก้อาการจุดเสียด

7. ช่วยถ่ายพยาธิ

8. ช่วยป้องกันและรักษาอาการของโรคหวัด

9. ช่วยบำรุงผิวพรรณและป้องกันโรคผิวหนังจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน

10. ช่วยสร้างภูมิต้านทางให้ร่างกายและช่วยป้องกันโรคหัวใจ

11. ช่วยรักษาและลดการเกิดสิว

12. ช่วยรักษาอาการเยื่อบุจมูกอักเสบและโรคอื่นๆในโพรงจมูก

13. ช่วยในระบบไหลเวียนโลหิต ให้โลหิตไหลเวียดีขึ้น

14. กระเทียมมีสรรพคุณช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

15. กระเทียมมีประโยชน์ในการลดอาการปวดฟันได้

16. สรรพคุณของกระเทียมยังช่วยป้องกันอาการโรคเบาหวานได้

วิธีเลือกซื้อกระเทียม

การเลือกซื้อกระเทียมนั้น มีหลักพิจารณง่ายๆคือ เลือกกระเทียมที่หัวแน่น กลีบแน่น เปลือกบาง มีเนื้อสีเหลืองอ่อน สด แน่น ไม่ฝ่อและไม่มีเชื้อรา ที่สำคัญถ้าต้องทำอาหารที่ต้องการกลิ่นแรงๆ ต้องเลือกกระเทียมหัวเล็กเท่านั้น

กระเทียมสดคุณภาพดี

จะเห็นว่ากระเทียมมีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย ถึงกระเทียมจะมีกลิ่นแรง แต่ก้ไม่ยากเกินไปที่จะรับประทานนะครับ ดังนั้นอย่าลืมเพิ่มกระเทียมลงในเมนูอาหารของท่านนะครับ สรรพคุณและประโยชน์ของกระเทียมนั้นเหลือร้ายจริงๆ

ที่มา : สสส.

แชร์