ผู้ปกครองน.ร.ขับไล่ผอ.ร.ร.ที่ห้ามเด็กใส่ชุดขาวและไปวัดวันพระ ตามที่เคยปฏิบัติมาก่อน

ชาวบ้านชูป้ายขับไล่ ผอ.รร. หลังไม่ให้เด็กนักเรียนใส่ชุดขาวและไม่ให้ไปวัดในวันพระ ตามที่เคยปฎิบัติมา เนื่องจากโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ และอยู่ในหมู่บ้านรักษาศีล 5 http://winne.ws/n17477

2.7 พัน ผู้เข้าชม
ผู้ปกครองน.ร.ขับไล่ผอ.ร.ร.ที่ห้ามเด็กใส่ชุดขาวและไปวัดวันพระ ตามที่เคยปฏิบัติมาก่อน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ปกครองนักเรียน ในหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 15 และหมู่ที่ 11 บ้านหนองบัวค่าย ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ถือป้ายที่มีข้อความ “ ชุดขาวอยู่ไหน เราต้องการวัฒนธรรมเดิมๆ กลับมา ” พร้อมทั้งยืนถือเสื้อผ้าสีขาวมาที่ประท้วงที่บริเวณหน้าโรงเรียนวัดหนองบัวค่าย เพื่อขับไล่ นายวัลลภ บาลนคร ผู้อำนวยการโรงเรียน หลังจากผู้ปกครองที่มาประท้วง ไม่พอใจที่ผู้อำนวยการไม่ให้เด็กนักเรียนใส่ชุดขาวในวันศุกร์ และไม่ให้ไปวัดในวันพระ ตามที่เคยปฎิบัติมา เนื่องจากโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ และอยู่ในหมู่บ้านรักษาศีล 5

ผู้ปกครองน.ร.ขับไล่ผอ.ร.ร.ที่ห้ามเด็กใส่ชุดขาวและไปวัดวันพระ ตามที่เคยปฏิบัติมาก่อน

นางเติม อุ่นใจ อายุ 60 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านหนองบัวค่าย ต.รางบัว กล่าวว่า ที่ผู้ปกครองนักเรียนมาประท้วงกันในวันนี้ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกหลาน ที่เคยมีวัฒนธรรมประเพณี เพราะลูกหลานเราเรียนโรงเรียนศีล 5 เมื่อถึงวันพระก็ใส่ชุดขาวมาโรงเรียน แต่เมื่อผู้อำนวยการคนใหม่นี้มา ก็สั่งไม่ให้ใส่ชุดขาวมาตั้งแต่เปิดเทอมแล้ว แต่ก็ไม่ให้เหตุผลอะไร จึงเป็นเหตุให้มาในวันนี้จะถามว่า ผู้อำนวยการมีเหตุผลอะไรถึงได้มาสั่งให้นักเรียนหยุดใส่ชุดขาว เพราะว่าที่หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านศีล 5 และเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ

และยังมีเรื่องของรั้วโรงเรียน ผู้อำนวยการคนก่อนได้ทำไว้สวยงามคณะกรรมการก็เห็นชอบไม่มีพุพังเสียหายแต่อย่างใด แต่พอผู้อำนวยการคนใหม่ก็มารื้อออกแล้วก็มาทำกำแพงแบบคอกวัว และยังมีแปลงเกษตรเนื่องจากเป็นโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงทางโรงเรียนก็ได้ซื้อรองปูนซีเมนต์มาปลูกผักเพื่อเป็นอาหารกลางวันของโรงเรียน เมื่อเหลือแล้วทางโรงเรียนก็ยังสามารถแบ่งชาวบ้านไปกินกันได้เนื่องจากหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งในปัจจุบัน ผู้อำนวยการก็ได้รื้อทิ้งและเอารองซีเมนต์ไปไว้ริมทางทำให้ไม่มีโครงการอาหารกลางวันแล้วและยังมีกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีก็ให้แต่งชุดมาแต่ยังไม่มีการเรียนการสอนตั้งแต่ ผู้อำนวยการคนนี้มาโดยที่ไม่มีเหตุผลซึ่งเราจะเดินหน้าร้องเรียนให้ ผู้อานวยการคนนี้ย้ายไปที่อื่น เราไม่เอา ผู้อำนวยการคนนี้ และจะไปยื่นหนังสือที่เขตการศึกษาโดยผู้ปกครองนักเรียนทั้งหมดจะไปยื่นหนังสือด้วย

ผู้ปกครองน.ร.ขับไล่ผอ.ร.ร.ที่ห้ามเด็กใส่ชุดขาวและไปวัดวันพระ ตามที่เคยปฏิบัติมาก่อน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอเข้าพูดคุยกับนายวัลลภ บาลนคร ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดเผยว่า การห้ามใส่ชุดขาวนั้นตนยังไม่เคยพูดออกจากปากแต่อย่างใด เพราะการทำงานต้องผ่านการประชุมครูก่อน ซึ่งตนก็ไม่ได้ห้าม และยินดีเพราะทุกศุกร์นั้นก็จะมีการประชุมและการทำกิจกรรมการทำบุญ และขอชี้แจงว่าตนไม่เคยพูดอย่างนั้นแต่อย่างใด ที่ผ่านมาโรงเรียนเรามีนโยบายของเรื่องการใส่ชุดขาวไปวัดมาตั้งนานแล้วแต่ด้วยพรรษานี้ที่ไม่ได้ไปวัดนั้นเพราะว่าวันพระตรงกับวัน หยุด ( เสาร์-อาทิตย์ ) อยากจะชี้แจงว่าวันพระหน้าหรือวันพระวันอื่น ๆ ถ้าตรงกับวันธรรมดาเราก็จะพาเด็กไปวัด ในเรื่องของการรื้อรั้วนั้นเราได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ในเรื่องของการทำรั้วใหม่แทนรั้วเดิม ซึ่งผมชอบแนวคาวบอยก็เลยทำรั้วแบบนั้น เมื่อทำรั้วเสร็จทางเข้าโรงเรียนจะเปิดทางเข้าให้กว้างกว่าเดิมแต่รองซีเมนต์ปลูกผักเดิมนั้นจะอยู่ตรงกลางเราจึงรื้อออกนำไปไว้ที่ริมรั้ว เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ซึ่งในอนาคตเราจะปลูกต้นไม้เพื่อเป็นร่มเงา และกำลังดำเนินการจะทำแปลงผัก แต่ว่าไม่ได้เลิกหรือว่าไม่ได้หยุดทำ นายวัลลภ บาลนคร ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10156488138117729&id=200355362728

ต้องขอชื่นชมในความเข้มแข็งของบ้านหนองบัวค่าย อ.จอมบึงจ.ราชบุรี ที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้บุตรหลาน สิ่งไหนดีต่อชุมชนและบุตรหลาน ก็ให้สานต่อ ไม่ยอมให้คนพาลที่เอานิสัยส่วนตัวมาบังคับใช้ทำให้คนส่วนใหญ่เสียหาย

ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองควรลงมาจัดการ ผู้ที่ไม่สามารถเป็นที่ไว้วางใจของปชช.อย่าให้มาทำหน้าที่ ให้การศึกษาหรือปลูกฝังศีลธรรมแก่เยาวชน ถ้าเขาคนนั้นยังไม่มีคุณสมบัติพอ เป็นถึงผอ.ร.ร.แต่ทำตนแบบนี้ ยังคู่ควรที่จะอยู่ในตำแหน่งนี้อีกหรือ ?

แม้ผอ.ร.ร.บอกไม่เคยพูด แต่ชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน นร.ทั้งร.ร.เขาเป็นพยาน ประท้วงทั้งหมู่บ้านเช่นนี้ คงบอกอะไรได้ดีพอ?

แชร์